ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

ATGT đường sắt và trách nhiệm chính quyền địa phương (Bài 4) Chủ động chung tay giải “bài toán” ATGT đường sắt 

Việt Thắng - Chu Đức
Vai trò của chính quyền địa phương đặc biệt quan trọng, nhưng chưa đủ, rất cần sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành trong việc xây dựng tuyến đường gom dân sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân từ bỏ các lối đi tự phát.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tuyến đường sắt Bắc-Nam luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao do tồn tại hàng nghìn đường ngang, lối đi tự mở. Ảnh: Tùng Đinh

"Bữa trước, chính quyền đã làm bê tông chặn lại, nhưng dân không hài lòng nên phá đi để lấy chỗ đi lại. Sau đó, chính quyền buộc phải thuê người gác chắn ở chỗ này, nhưng họ chỉ trực từ 6h sáng đến 9h tối thôi".

"Thực ra họ tính đi được đấy là có lợi đi gần hơn thôi. Nhưng họ không nghĩ đi như thế rất nguy hiểm cho tính mạng và cả an toàn chạy tàu".

"Mấy cây tà-vẹt chôn kín đét lại mà họ lại dỡ. Không thể cản được. Chính quyền, ban ngành đến thì họ để cho chôn, nhưng đêm về, hôm sau họ lại dỡ".

Chia sẻ vừa rồi của người dân và nhân viên đường sắt tại trạm chắn Nghĩa Trang, tuyến đường sắt Bắc-Nam đi qua huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã phản ánh phần nào thực trạng khó khăn trong việc “xóa” các đường ngang, lối đi tự mở bất hợp pháp. Trong khi chính quyền nỗ lực ngăn người dân đi qua những vị trí giao cắt nguy hiểm, thì người dân bàng quan và tìm mọi cách để đi cho… tiện.

Ông Lê Anh Tuấn – Trưởng ga Ninh Bình cho biết, việc phối hợp giữa các ban, ngành trong đảm bảo ATGT đường sắt cần đi vào thực chất và kịp thời hơn nữa (Ảnh: Tùng Đinh)

Ông Lê Anh Tuấn – Trưởng ga Ninh Bình nhận định, trước thực trạng này, ngành đường sắt buộc phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, đặc biệt là chính quyền địa phương để hạn chế tối đa nguy cơ tai nạn ở các đường ngang tự phát.

“Hàng tháng hàng quý chúng tôi cung cấp số liệu lịch trình chạy tàu cho địa phương. Chúng tôi có lực lượng tuần đường, khi phát hiện chuẩn bị có hành vi vi phạm hành lang an toàn đường sắt thì phối hợp ngay với địa phương để xử lý. Việc giải quyết ngay khi việc vi phạm mới bắt đầu thì rất dễ, nhưng khi họ xây dựng xong rồi mà giải quyết lại là câu chuyện khác”.

Một mình ngành đường sắt hoặc chính quyền địa phương cũng không thể giải được bài toán khó về đường ngang bất hợp pháp dọc tuyến đường sắt quốc gia. Ảnh: Tùng Đinh

Song song với đó, ngành đường sắt cũng đang nỗ lực nâng cấp, bổ sung và hiện đại hóa hệ thống cảnh giới, báo hiệu, với việc áp dụng các hệ thống cảnh báo tự động, và mới nhất là hệ thống đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam – Radar phát hiện chướng ngại tại đường ngang (hiện thí điểm từ tháng 5/2019 thuộc địa phận thị trấn Tào Xuyên, tỉnh Thanh Hóa).

Tuy nhiên, do khó khăn về chi phí, số đường ngang tự phát tồn tại nhiều, việc đảm bảo ATGT tại các vị trí này gặp nhiều khó khăn. Và việc không để phát sinh thêm các lối đi tự mở đã được coi là tín hiệu tích cực.

Ông Đinh Huy Vinh – Phó giám đốc Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa cho biết:

“Trong năm vừa qua, việc phát sinh thêm lối đi tự mở trên địa bàn Thanh Hóa là không có. Chúng tôi cũng mong muốn Ban ATGT tỉnh và chính quyền địa phương các cấp tuyên truyền để người dân hiểu, ủng hộ, không phát sinh thêm lối đi tự mở, đảm bảo hành lang, tầm nhìn cho ngành đương sắt, người dân chấp hành tốt luật giao thông”.

Ông Vũ Hoàng Linh – Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa cho biết, từ 7 năm nay, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đều đặn hỗ trợ ngành đường sắt 700 triệu/năm để cắt cử nhân viên chính quy đường sắt trực thêm giờ, gác cảnh giới ở các vị trí đường ngang đang thiếu người cảnh giới. Mỗi năm chính quyền địa phương và ngành đường sắt sẽ tập trung cảnh giới và tổ chức giao thông, tạo thói quen đi lại an toàn ở 5 điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

“Cách đây 4 năm, ngoài kinh phí hỗ trợ gác chắn cho ngành đường sắt, chúng tôi cũng đề xuất tỉnh bổ sung thêm 1 tỷ đồng nữa để ngành đường sắt làm tất cả biển báo trên tuyến đường sắt của mình. Rõ ràng, biển báo đường bộ thì ngành đường bộ phải làm, nhưng ngành đường sắt khó khăn, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ”.

Theo ông Vũ Hoàng Linh, để đạt được mục tiêu đến năm 2025, cả nước xóa toàn bộ đường ngang bất hợp pháp, cần những giải pháp mang tính bền vững, như xây dựng cầu vượt, đường gom dân sinh để thay thế các lối đi nguy hiểm vẫn tồn tại hiện nay, tạo điều kiện sinh hoạt thuận lợi cho nhân dân.

Giải pháp căn cơ để xóa đường ngang tự phát là xây cầu vượt, đường gom dân sinh, tạo thuận lợi cho người dân sinh hoạt và đi lại an toàn. Ảnh: Tùng Đinh

Đồng quan điểm, ông Đinh Duy Vường – Phó Chủ tịch UBND phường Yên Bình (TP.Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình) cho biết, bên cạnh tuyên truyền tổ dân phố, từng hộ dân dọc tuyến đường sắt về đảm bảo ATGT đường sắt, chính quyền địa phương cũng kiến nghị hỗ trợ trong việc xây hàng rào, đóng đường ngang tự phát, đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện đường gom dân sinh.

“Đối với địa phương chúng tôi chỉ hỗ trợ việc vận động người dân giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho các cấp các ngành làm thôi. Hứa lúc nào xong thì rất khó khăn. Với khả năng của địa phương, chúng tôi tiếp tục nỗ lực hết sức đề nghị các cấp, các ngành, đặc biệt trong các kỳ tiếp xúc cử tri để làm sao sớm có đường gom dân sinh cho người dân đi lại đảm bảo”.

Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cấp, các ngành địa phương là điều kiện quyết để đảm bảo ATGT đường sắt. Ảnh: Tùng Đinh

Về phía CSGT, lực lượng thường xuyên tiếp xúc với các điểm nóng về giao thông đường sắt, cũng có sự phối hợp chặt chẽ với ngành đường bộ, ngành đường sắt để kịp thời rà soát, xử lý các “điểm đen” TNGT, cũng như tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

Thượng tá Đỗ Văn Bình –Phó trưởng phòng CSGT CA tỉnh Ninh Bình cho biết, hiện Cục CSGT có Kế hoạch 1983 về công tác điều tra cơ bản toàn bộ tuyến đường sắt toàn quốc.

“Tuyến đường sắt của mình thường chạy song song với tuyến huyết mạch QL1, việc chênh độ cao giữa quốc lộ và đường sắt không tương đồng, mất an toàn, gây ra các điểm đen. Với những điểm đen không thể khăc phục được, chúng tôi cũng kiến nghị cấm hoàn toàn các phương tiện đi qua. Việc này muốn làm triệt để phải có sự phối hợp đồng bộ giữa đường bộ và đường sắt”.

Theo thống kê mới nhất, trên địa bàn Ninh Bình, Thanh Hóa còn hàng trăm đường ngang, lối đi tự mở mất ATGT và cần được cải tạo, giải tỏa. Trong thời gian chờ bố trí được nguồn kinh phí xử lý dứt điểm, việc đảm bảo an toàn ở các vị trí này đang gây áp lực không nhỏ cho chính quyền địa phương các cấp nơi đường sắt đi qua.

Trong bối cảnh đó, rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành, gồm đường sắt, đường bộ, lực lượng CSGT và chính người tham gia giao thông, các hộ dân sinh sống dọc tuyến đường sắt.

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
25°С
TP. Hồ Chí Minh
27°С
TP. Hạ Long
26°С
Nha Trang
26°С
Vũng Tàu
26,2°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn