ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

ATGT đường sắt và trách nhiệm chính quyền địa phương (Bài 3): Chính quyền sốt vó "bịt” đường ngang, dân hững hờ 

Đặng Việt Thắng - Chu Đức
Hiện vẫn tồn tại hàng trăm đường ngang, lối đi tự mở trái phép dọc theo đường sắt 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa. Ở một số nơi, ý thức của người dân trong việc chấp hành quy tắc ATGT đường sắt vẫn còn hạn chế.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Công việc của lái tàu rất nhiều áp lực, đặc biệt khi đi qua những đường ngang giao cắt đường bộ. Ảnh: Tùng Đinh

"Một người lái tàu di chuyển một đoàn tàu 1 nghìn tấn, phải chú ý tín hiệu, các thiết bị máy móc trên tàu, trên đường, nên việc chú ý một người sắp qua đường sắt là rất khó. Để dừng một đoàn tàu là không dễ, vì vậy, khi có một người đứng sát đường ray là tâm trạng tôi rất lo lắng, chưa kể họ còn cố tình đi qua. Ý thức của người dân về an toàn đường sắt còn hạn chế, họ chưa hiểu được rằng, đường tàu chạy là đường độc đạo”.

Chia sẻ này là của anh Phạm Văn Phú, lái tàu ở Xí nghiệp đầu máy Vinh. 16 năm chạy tàu cung Vinh – Hà Nội, ít nhất 10 lần, bản thân anh Phú bị ám ảnh bởi tận mắt chứng kiến những vụ tai nạn đường sắt chết người.

Gần đây nhất, anh Phú phải mất vài tháng mới có thể trấn tĩnh, đi làm bình thường trở lại, sau vụ tai nạn giữa tàu anh đứng lái với một người đàn ông đi bộ ngang qua cầu Hàm Rồng (tỉnh Thanh Hóa). Vụ việc khiến nạn nhân tử vong, không thể nhận dạng được. Anh Phạm Văn Phú kể, cũng không hiếm lần, anh kịp phanh tàu trước các trường hợp cố đi qua đường ngang, mắc kẹt trên đường ray.

Ông Lê Đức Nam – Cung phó Cung chắn Đò Lèn, Công ty đường sắt Thanh Hóa cũng phàn nàn về ý thức của một bộ phận người dân sinh sống gần đường ray:      

“Có lúc chắn đóng gần sát mặt đường rồi mà có người vẫn cố tính chui. Ý thức người dân quá kém. Có trường hợp mắc kẹt tại đường ray. May là có người giúp đỡ, không thì xong! Rất nguy hiểm”.

Gờ bê tông ngăn phương tiện qua lại bị đập vỡ tại ngã ba Gốc Gạo, Tam Điệp, Ninh Bình. Ảnh: Tùng Đinh

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Duy Vường – Phó Chủ tịch UBND phường Yên Bình (Tp. Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình) cho biết, do giao thông phức tạp và có tới 3 người chết vì TNGT đường sắt trên địa bàn kể từ đầu năm đến nay, địa phương đã có một loạt giải pháp để cải thiện 2 “điểm đen” là đường ngang “Gốc Gạo” và đường ngang “Lý Nhân”.

Bên cạnh việc xin kinh phí thuê 4 người gác chắn từ 6h sáng đến 9h tối tại 2 đường ngang này, địa phương cũng xây gờ bê tông để hạn chế xe qua lại, nhưng chỉ được một thời gian, những gờ này bị… đập đi.

“Đây là khu vực dân cư truyền thống, họ đi qua lại rất lâu rồi, nên họ làm ảnh hưởng tới rào chắn của chúng tôi. Chúng tôi đã đề nghị thành phố, tỉnh, ngành đường sắt để tiếp tục làm đường gom dân sinh nối tiếp từ phường Trung Sơn, Yên Bình ra điểm giao cắt khu vực trường Cơ giới, nơi có barie đảm bảo. Việc này sẽ giải quyết được một số đường ngang tự phát, hai là xóa được những điểm đen tai nạn, tạo điều kiện cho bà con”.

Ở một số địa phương khác, kể cả khi chính quyền xây dựng xong đường gom dân sinh rất thuận tiện để đi lại, người dân vẫn tìm mọi cách để sử dụng lối đi tự mở. Điển hình như tại ngã ba bẻ ghi Ga Nghĩa Trang, địa phận làng Trinh Hà (xã Hoằng Trung, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa).

Chị Nguyễn Thị Quỳnh, nhân viên gác chắn trong khu vực, nói:

“Đường đấy các em bé dưới làng học ở trường bên kia nên hay đi tắt, gần hơn. Nếu đi đường gom thì phải đi vòng sang một đoạn, nên nhiều người đi theo thói quen. Tàu hàng hướng vào Nam qua ngã ba này còn đi chậm, chứ tàu khách thì nhanh lắm, mới nhìn thấy là tới nơi luôn. Chính quyền với công an đã làm việc để đóng, nhưng người dân ở đấy bảo đường ngang đi qua cổng chào nên họ cứ ngang, không cho làm”.

Một điểm lối đi tự mở trái phép qua đường ngang vẫn được người dân sử dụng dù cách đó 100m, đã có đường gom dân sinh đi qua vị trí đường ngang hợp pháp, an toàn. Ảnh: Tùng Đinh

Ông Đinh Huy Vinh – Phó giám đốc Công ty cổ phần đường sắt Thanh Hóa, cho biết, trên tuyến đường sắt dài 120 km mà đơn vị quản lý, tai nạn xảy ra chủ yếu ở các lối đi dân sinh tự mở (có tổng số trên 100 lối đi, đường ngang). Khi được hỏi, người dân địa phương luôn có cách biện minh rằng, tai nạn xảy ra hầu hết với khách vãng lai, còn người bản địa vốn đã quá quen với tàu chạy qua nên hiếm gặp sự cố, va chạm.

Tuy nhiên, theo ông Đinh Huy Vinh, tính mạng con người là trên hết, bất cứ lý do nào cũng không thể lấp liếm được nguy cơ xảy ra bất trắc, nguy hiểm trên những ngã ba đường ngang tự phát!

“Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị với Ban ATGT tỉnh, chính quyền địa phương nơi đường sắt đi qua tuyên truyền để người dân hiểu chấp hành tốt quy định giao thông đường sắt, không tự mở lối đi qua đường sắt. Để đảm bảo an toàn chạy tàu, an toàn của chính người dân qua các điểm giao cắt đồng mức đường sắt-đường bộ”.         

Ý thức người dân đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế phát sinh lối đi tự mở và đảm bảo ATGT đường sắt. Ảnh: Tùng Đinh

Có thể thấy, chính quyền các địa phương cũng như ngành đường sắt dọc tuyển đường ray Bắc-Nam đang thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ để hướng tới mục tiêu mà ngành Giao thông vận tải đề ra: Xóa hoàn toàn các đường ngang tự phát vào năm 2025. Để hiện thực hóa mục tiêu này, rất cần sự thấu hiểu và chia sẻ của chính những người dân sinh sống dọc theo tuyến đường sắt.

Trong chương trình giờ cao điểm trưa mai, VOV Giao thông sẽ đề cập sự chung tay của các lực lượng chức năng trong việc đảm bảo ATGT đường sắt. 

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
25°С
TP. Hồ Chí Minh
27°С
TP. Hạ Long
26°С
Nha Trang
26°С
Vũng Tàu
26,2°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn