ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

ATGT đường sắt và trách nhiệm chính quyền địa phương (Bài 1): Đường ngang “tử thần” dọc tuyến Bắc - Nam 

Việt Thắng - Chu Đức
Hiện đường sắt còn tồn tại hơn 13.000 vị trí vi phạm hành lang ATGT và gần 1.600 vị trí tiềm ẩn TNGT cần được giải tỏa. Đáng chú ý, số vụ tai nạn xảy ra trên các lối đi tự mở và đường ngang chiếm gần 60% tổng số vụ TNGT đường sắt.

Phóng viên Kênh VOV Giao thông ghi nhận công tác đảm bảo hành lang ATGT đường sắt và trách nhiệm chính quyền địa phương trên địa bàn 2 tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa.

Ông Sinh 'gốc gạo' trực cảnh giới tàu từng chứng kiến nhiều tai nạn ám ảnh. Ảnh: Tùng Đinh

Giữa tiếng giao thoa rầm rập, chát chúa của còi tàu hỏa với xe tải, xe khách, ông Đoàn Văn Sinh vừa trông coi quán nước cùng gia đình, vừa căng mắt chăm chú quan sát mọi động tĩnh tại ngã ba giao cắt giữa đường làng với đường sắt và quốc lộ 1A. Ông kể, với người địa phương thì có thể yên tâm, nhưng mỗi khi có khách vãng lai ra vào làng hoặc ghé quán mà đi qua ngã ba này, ông luôn thấp thỏm không yên. Vì chỉ một tích tắc lơ đãng thôi, có thể xảy ra tai nạn chết người!

“Tiếng động ở đây rất nguy hiểm giữa tàu và các phương tiện, độ chênh giữa đường bộ và đường sắt cao quá, mà ô tô thì lại quá nhiều. Người ở đây biết thì người ta đứng lại quan sát, còn người nơi khác đến họ chỉ để ý quốc lộ thôi, còn tàu lao vù vù đến thì rất khó kiểm soát”.

Ông Sinh là một trong hai người trực cảnh giới bán chuyên được UBND phường Yên Bình, TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình thuê để trông coi và trực gác chắn ở ngã ba Gốc Gạo, một “điểm đen” khét tiếng dọc đường sắt Bắc-Nam, nơi từng có thời điểm, mỗi năm có tới 10 người chết vì TNGT đường sắt.

Người dân băng qua đường ngang bất hợp pháp tại ngã ba Gốc Gạo, Tam Điệp, Ninh Bình. Ảnh: Tùng Đinh

Ông Vũ Tiến Điệp (cư dân sinh sống trong khu vực) chia sẻ thêm về một bất cập giao thông tại đường ngang hoạt động trái phép này.

“Cái cơ bản là đường Quốc lộ 1, khi đèn đỏ, phương tiện từ trong Nam đi ra lại được phép đi thẳng. Do đó, ở ngã ba này, người ta chỉ chú ý ô tô đến, chứ không để ý tàu. Bởi vì bây giờ, tiếng ô tô với còi tàu là gần như nhau. Họ thoát khỏi đường bộ, lên đường sắt cái là tai nạn”.

Được biết, trên địa bàn phường Yên Bình có tới 2 điểm nóng về TNGT đường sắt là Ngã ba Gốc Gạo và ngã ba Lý Nhân. 7 tháng đầu năm 2019, phường Yên Bình có 3 vụ tai nạn đường sắt khiến 3 người chết thì đều xảy ra ở hai “điểm đen” này. Dù có gác chắn, người cảnh giới, song chỉ giới hạn từ 6h sáng đến 9h tối. Trong khi mỗi ngày có khoảng 40 chuyến tàu đi qua địa bàn, quá bán là tàu chạy đêm.

Mới đây nhất, ngày 2/7/2019, vào khoảng 22h30, hai thanh niên đi xe máy qua ngã ba Gốc Gạo. Trong khi một người cầm lái, người còn lại mải đẩy xe lên dốc, không chú ý quan sát có một chuyến tàu từ Hà Nội đi qua. Hậu quả vụ tai nạn khiến 1 người tử vong, 1 người bị thương nặng.

Ông Đinh Duy Vường - Phó Chủ tịch UBND phường Yên Bình, Tam Điệp, Ninh Bình cho biết, 7 tháng đầu năm 2019 phường xảy ra 3 vụ tai nạn đường sắt, khiến 3 người tử vong. Ảnh: Tùng Đinh

Trao đổi với phóng viên, ông Đinh Duy Vường – Phó Chủ tịch UBND phường Yên Bình (TP. Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình) cho biết:

“Công tác gác chắn thì chỉ đến 21h, nhưng việc lưu thông đi lại của bà con là suốt đêm, không cứ ban ngày. Các vụ tai nạn thường xảy ra vào ban đêm, ngoài giờ gác chắn. Đây cũng là khó khăn của địa phương chúng tôi”.

Được biết, địa bàn phường Yên Bình có 3km tuyến Quốc lộ và đường sắt chạy qua, với 40 hộ dân sống dọc tuyến. Phường có 3 đường dân sinh chính được công nhận để người dân đi lại, nhưng tồn tại tới 10 lối đi tự mở trái phép.

Thượng tá Đỗ Văn Bình, Phó trưởng phòng CSGT CA tỉnh Ninh Bình chia sẻ, lực lượng chức năng Ninh Bình đã xử lý xong 24 lối đi tự mở, còn 7 đường ngang trái phép sẽ được xóa bỏ trong thời gian tới. Ảnh: Tùng Đinh

Theo Thượng tá Đỗ Văn Bình – Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình, đây cũng là thực tế chung của các địa phương trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. Dù tuyến đường sắt quốc gia đi qua địa bàn tỉnh không dài (trên 20km) nhưng có tới 31 đường ngang, lối đi dân sinh tự mở.

“Chúng tôi cũng đã phối hợp với Công ty Đường sắt Hà Ninh có cảnh báo, đóng cột, báo hiệu và chắn, cấm 24 lối đi tự mở. Còn tồn tại 7 lối đi trái phép nữa, thì thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với ngành đường sắt xử lý quyết liệt, triệt để trên toàn tuyến. Làm sao người dân đi qua phải đi những lối đi an toàn, thuận lợi, co gác chắn đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản người dân”.

Trong thời gian chờ được xử lý dứt điểm, tức xóa hoàn toàn việc đi lại ở các ngã ba, đường ngang trái phép, chính quyền các địa phương cũng đã nỗ lực để đảm bảo an toàn cho người dân, bao gồm cả việc thuê người trực cảnh giới. Mặc dù vậy, “tử thần” vẫn rình rập dọc theo tuyến đường sắt, quốc lộ Bắc-Nam./.

---

Trong chương trình giờ cao điểm trưa mai, VOV Giao thông tiếp tục phản ánh thực tế công tác đảm bảo ATGT đường sắt, đề cập giải pháp trực cảnh giới bán chuyên trách tại các đường ngang dân sinh, lối đi tự mở. 

Bình luận

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
25°С
TP. Hồ Chí Minh
27°С
TP. Hạ Long
25°С
Nha Trang
25°С
Vũng Tàu
26,5°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn