Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

An toàn PCCC với các phương tiện vận chuyển xăng dầu

Phóng viên - 12/06/2019 | 6:33 (GTM + 7)

Xăng dầu là hàng hóa thuộc loại nguy hiểm cháy nổ. Để đáp ứng các điều kiện an toàn PCCC trong quá trình vận chuyển là ưu tiên hàng đầu với các đơn vị kinh doanh xăng dầu...

Hiện trường xe ô tô bồn chở dầu va chạm giao thông lao xuống cầu ngày 5/9/2018

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thời gian qua, đã từng có rất nhiều vụ cháy liên quan đến quá trình vận chuyển xăng dầu bằng xe bồn. Như vào lúc 14h20 ngày 5/9/2018, trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai đoạn qua Km 136 đã xảy ra vụ chiếc xe ô tô bồn chở dầu va chạm giao thông lao xuống cầu bốc cháy dữ dội; hay vào khoảng 4 giờ 36phút ngày 22/11/2018, trên tuyến Quốc lộ 13, thuộc ấp 3B, xã Minh Hưng (Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) xảy ra vụ cháy xe bồn chở xăng khiến 6 người tử vong, hàng chục căn nhà bị thiêu rụi.

Theo ông Đỗ Mạnh Cường, PGĐ Cty CP Thương mại vận tải Xăng dầu Petrolimex, với những phương tiện vận chuyển xăng dầu, một sơ suất nhỏ của lái xe cũng có thể gây ra thảm họa lớn cho tính mạng và tài sản của người dân:

“Nó là một mối nguy hiểm tiềm ẩn cực kỳ lớn mà có thể gây ra thảm họa còn hơn cả bom. Khi cháy một xe bồn xăng dầu mà không kịp ngăn chặn để lan ra trong khu dân cư hay ngay cả ở trên đường thì không khác gì một thảm họa”.

Là một lái xe bồn chở xăng dầu nhiều năm, anh Nguyễn Văn Nam - nhân viên của Cty CP Thương mại vận tải Xăng dầu Petrolimex cho rằng, để hạn chế các sự cố cháy nổ xảy ra trong quá trình vận chuyển xăng dầu bằng xe bồn, xe téc ngoài việc tuân thủ các quy định giao thông đường bộ phương tiện vận chuyển, và người vận chuyển còn phải đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC. 

Khi đi trên đường, lái xe luôn tuân thủ vận tốc theo luật đường bộ vì nhiên liệu là chất lỏng khi phóng nhanh sẽ rung lắc và mất lái gây nguy hiểm và đặc biệt thời tiết mưa gió sẽ càng phải chú ý đến vận tốc. Tài xế chạy đúng tốc độ quy định hoặc có thể giảm tốc độ tối thiểu khi đường xấu, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Anh Nguyễn Văn Nam chia sẻ:

“Xe bồn-xi téc chở xăng dầu, ngoài bằng lái thì còn có thêm chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy khi vận hành xe và hiểu biết về nguyên liệu chất lỏng, khi chạy nhanh phanh gấp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến trọng lực và trọng tải khi đi trên đường”.

Lái xe luôn tuân thủ vận tốc theo luật đường bộ vì nhiên liệu là chất lỏng khi phóng nhanh sẽ rung lắc và mất lái gây nguy hiểm

Còn theo Trung tá Nguyễn Đức Thành – Cảnh sát PCCC Q.Long Biên (Hà Nội), để hạn chế các sự cố cháy nổ xảy ra trong quá trình vận chuyển xăng dầu bằng xe bồn, xe téc ngoài việc tuân thủ các quy định giao thông đường bộ phương tiện vận chuyển, và người vận chuyển còn phải đảm bảo các điều kiện an toàn PCCC theo Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của luật PCCC sửa đổi, bổ sung một số điều của luật PCCC và Thông tư 66/2014/TT-BCA ngày 16/12/2014 của Bộ Công an về quy định chi tiết một số điều của nghị định số 79/2014/NĐ-CP. Trung tá Nguyễn Đức Thành cho biết:

“Đối với các phương tiện vận chuyển xăng dầu, đầu tiên phải được cấp phép vận chuyển, phải đảm bảo điều kiện an toàn. Thứ hai, người lái xe phải được đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ về vận chuyển xăng dầu. Các xe vận chuyển cũng phải tuân thủ theo định mức trang bị phương tiện, trên xe phải có bình chữa cháy, dụng cụ cứu nạn, cứu hộ.v.v”

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong hoạt động vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, dễ cháy nổ, ngoài ý thức của mỗi người lái xe, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về vận chuyển xăng dầu, hóa chất. 

Đồng thời, xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân vi phạm theo quy định pháp luật; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông và cảnh báo các nguy cơ gây tai nạn giao thông liên quan đến xe vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, dễ cháy nổ./.

Nếu có bất kỳ câu hỏi, băn khoăn liên quan đến công tác đảm bảo an toàn PC&CC, quý thính giả có thể liên hệ với chương trình qua tổng đài 024.37.91.91.91, thư điện tử: [email protected].

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: 'Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: "Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Khác biệt với thái độ nghiêm khắc của các phụ huynh khi con mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có phụ huynh khi con gọi điện, nhắn tin thông báo bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông, lại rất...

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Hà Nội đang thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt tại quận Tây Hồ và từ 15/4 tới sẽ mở rộng sang một số khu vực, một số tuyến phố tại quận Hoàn Kiếm. Điều này được nhiều người dân mong chờ vì hứa hẹn mang lại nhiều tiện lợi và cơ hội minh bạch.

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Theo kết quả nghiên cứu về xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội do Trường Đại học Công nghệ GTVT vừa công bố, có khá nhiều rào cản khiến xe điện 2 bánh khó triển khai tại Hà Nội, hoặc mới chỉ dừng lại ở mô hình thí điểm. Vậy, những rào cản này là gì?

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Do hạn mặn kéo dài làm mạch nước ngầm và nguồn nước mặt bị nhiễm mặn, một số địa phương ở ĐBSCL đã không còn nước ngọt để sinh hoạt. Những khu vực dân cư ở xa trung tâm xã hoặc ven biển thì buộc lòng phải mua nước ngọt với giá cao gấp 5 lần giá bình quân chung

Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?

Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?

Nếu sống ở Hà Nội, chắc hẳn ai cũng đã từng nghe đến tên “Đội bắt chó thả rông”. Thế nhưng, sau những đợt ra quân này thì mọi việc có vẻ như lại đâu vào đấy, chó thả rông vẫn ngang nhiên chỗ đông người. Vậy Hà Nội có đang lãng quên công việc này?

Vé máy bay sẽ trở nên đắt đỏ hơn do chi phí chuyển đổi xanh

Vé máy bay sẽ trở nên đắt đỏ hơn do chi phí chuyển đổi xanh

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế ước tính quá trình chuyển đổi sang mức phát thải ròng bằng 0 của ngành hàng không sẽ cần khoản đầu tư lên tới 5.000 tỷ USD cho đến năm 2050. Ngay lúc này, các hãng hàng không trên thế giới đang dồn lực mua nhiên liệu "xanh".

1 tháng bị lập biên bản 5 lần, quán cafe vẫn lấn chiếm vỉa hè

1 tháng bị lập biên bản 5 lần, quán cafe vẫn lấn chiếm vỉa hè

Dù mới khai trương tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, thế nhưng chỉ trong tháng 01/2024, quán cafe này đã bị 5 lần lập biên bản vì lỗi lấn chiếm lòng đường vỉa hè, tuy nhiên đến nay quán vẫn tiếp tục vi phạm.

// //