Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Yêu cầu đặt ra khi áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4

Phóng viên - 12/05/2017 | 10:30 (GTM + 7)

VOVGT-Theo quy định, xe máy mới, ô tô chạy xăng phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4 từ đầu năm 2017. Lộ trình đã rõ tuy nhiên việc triển khai vẫn có nhiều trở ngại.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Theo đánh giá của Bộ GTVT, các quy định về tiêu chuẩn khí thải đã được ban hành đầy đủ; đặc biệt, Bộ Khoa học và công nghệ đã thông qua quy chuẩn về chất lượng nhiên liệu. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa sẵn sàng để đạt tiêu chuẩn Euro 4 với động cơ diesel cho phương tiện, nhất là với các phương tiện hạng nặng. Theo lý giải được Bộ GTVT đưa ra, việc đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 cho phương tiện đòi hỏi phải có công nghệ phức tạp và giá thành cao.

Đồng tình về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết: Hiện nay, về mặt quản lý nhà nước, để đảm bảo an toàn giao thông thì các quy định nâng cao tiêu chuẩn, quy chuẩn trong sản xuất, lắp ráp, cũng như các điều kiện kỹ thuật khi tham gia giao thông đều là cần thiết. 

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch, dịch vụ xây dựng Bảo Yến cho biết, thực hiện quy định này, mới đây, đơn vị này đã đưa vào 30 xe buýt đầu tiên đạt khí thải Euro 4 vào vận hành tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc thực hiện đối với tất cả các doanh nghiệp, với tất cả các dòng xe chắc chắn sẽ gặp khó khăn do chi phí lớn.

Ông Tuấn nhấn mạnh: Hệ thống xe buýt mới và xe buýt cũ khác nhau hoàn toàn. Thứ nhất là dàn phương tiện đạt khí thải euro 4, bảo vệ môi trường rất tốt, thải ra không khí ít. Tuy nhiên, nó cũng gặp trở ngại bởi những phương tiện để thân thiện với môi trường thì giá thành rất đắt, vận hành thì vất vả trong vấn đề công nghệ mới.

Trước tình hình này, Bộ GTVT đã phải ra văn bản xin ý kiến các bộ ngành về việc sửa đổi quyết định 49/2011 của Thủ tướng, đề nghị lùi thời hạn áp dụng tiêu chuẩn Euro 4 với một số dòng xe do chưa đáp ứng kịp.

Tuy nhiên, trong công văn gửi các bộ, ngành mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải tiêu chuẩn mức 4 (Euro 4) đối với ô tô, xe mô tô 2 bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới từ năm 2017. Riêng các phương tiện sử dụng nhiên liệu diesel phải thực hiện từ đầu năm 2018. Các doanh nghiệp nhập khẩu, sản xuất ô tô phải bảo đảm hoàn thành các thủ tục hải quan, đăng kiểm và đưa phương tiện ra thị trường trước ngày 31/12/2017. Sau thời điểm này, nếu không hoàn thành, phương tiện sẽ buộc phải tái xuất hoặc xuất khẩu.

Giới chuyên gia cho rằng, mặc dù Chính phủ đã ra quy định, thế nhưng, khó khăn và sự chưa sẵn sàng của doanh nghiệp, người dân vẫn đang hiện hữu, đòi hỏi các cơ quan quản lý nhà nước phải tiếp tục có biện pháp tháo gỡ. Ngoài ra, việc đẩy mạnh các chế tài kiểm soát cũng cần được thực hiện để ràng buộc trách nhiệm thực thi trong nhân dân. TS Chu Mạnh Hùng, chuyên gia giao thông và môi trường đã có những trao đổi về các giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới. 

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //