Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ý thức lái xe khi trời mưa

Phóng viên - 29/05/2017 | 6:45 (GTM + 7)

VOVGT – Đi trong mưa bão đã là một điều vất vả nhưng ý thức chưa tốt của nhiều người lại càng khiến việc lưu thông gặp cản trở và nguy hiểm hơn…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa – Báo Thanh Niên

Nam Bộ nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đang dần chính thức bước vào mùa mưa. Những cơn mưa nặng hạt xuất hiện nhiều hơn, đi kèm theo đó là những con đường ngập nước khiến không ít người ái ngại mỗi khi ra đường. Bởi lẽ, khi điều khiển phương tiện giao thông trong điều kiện thời tiết mưa gió, mọi người không những chống chọi với nỗi khổ ngập đường, xe chết máy, ùn tắc giao thông, mà bên cạnh đó còn bị ức chế tâm lý vì sự kém ý thức của một số người khi tham gia giao thông.

Chẳng hạn việc điều khiển phương tiện không giảm tốc độ khi đi qua những tuyến đường ngập nước khiến nước té vào những người khác. Hay hành động dừng xe mặc áo mưa vô tội vạ của người đi đường khi trời chuyển mưa. Những việc ấy tưởng chừng chỉ gây khó chịu cho người tham gia giao thông nhưng thật ra cũng tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn giao thông.

Một số ý kiến chia sẻ: “Trời mưa ai cũng không muốn mình bị ướt mưa nên mọi người đều tranh thủ chạy thật nhanh để về tới nhà hoặc nơi làm việc. Đó là lúc dễ xảy ra tai nạn nhất. Ai cũng cắm đầu chạy mà nếu lỡ có một tình huống bất ngờ xảy ra thì khó có thể xử ý được…”, Một người khác cho biết: “Mọi người thường hay mất bình tĩnh, nhiều khi vội vàng tấp vào mặc áo mưa. Rồi một số người thì cứ tập trung về nhà chứ không để ý đến những người xung quanh rồi bắn mước vào những người xung quanh…”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Vừa rồi là những ý kiến chia sẻ về ý thức kém khi tham gia giao thông lúc trời mưa của một bộ phận không nhỏ người điều khiển phương tiện. Ai cũng biết rằng, khi trời mưa, đường trở nên trơn trượt và tầm nhìn hạn chế. Vì vậy dẫn đến nguy cơ té ngã cũng càng cao. Thế nhưng, thay vì chạy chầm chậm để giữ độ an toàn thì nhiều người lại lao như bay để mong về nhà hoặc đến nơi làm việc nhanh nhất, bất chấp nguy hiểm tính mạng của mình cũng như những người xung quanh.

Đặc biệt là vào những lúc trời vừa chuyển mưa. Đường bụi, gió lớn, mưa lâm râm, một số người điều khiển xe gắn máy khi biết mình sắp đến nơi cần đến, đã cố gắng chạy nhanh nhất có thể để không bị mắc mưa hay phải mất công mặc áo mưa. Với chúng ta, khi đi trời mưa, chắc hẳn ai cũng đã có ít nhất một lần là nạn nhân bất đắc dĩ của những “tay lái lụa” khi lao qua các trũng nước, không cần quan tâm đến những người xung quanh bị ảnh hưởng gì không.

Một số người vì bức xúc đã lớn tiếng ngay thủ phạm té nước khi xảy ra sự cố trên đường, người khác lại chọn cách bày tỏ bực bội của mình trên các diễn đàn, hay trang mạng xã hội.

Có thể thấy, tình trạng này đang xảy ra rất nhiều mà phần lớn xuất phát từ những người điều khiển ôtô hoặc xe máy có ý thức kém gây ra. Dù biết phía trước là các vũng nước và có thể ảnh hưởng tới người khác, họ vẫn vô tư phóng xe nhanh đi qua. Việc né các vũng nước, đi sang làn đường khác là không nên, tuy nhiên, nếu gặp tình huống này, cách xử lý thông minh và ai cũng làm được đó là cho xe đi chậm.

Như vậy, những người khác không phải chịu cảnh ướt từ đầu tới chân, nhất là trong những ngày mùa mưa. Nhưng đáng tiếc là không phải ai cũng ý thức được điều đó.

Đi trong mưa bão đã là một điều vất vả nhưng ý thức tham gia giao thông của nhiều người dân kém lại càng khiến quãng đường đi làm, đi học trở ngại và nguy hiểm hơn bao giờ hết. Đỉnh điểm là màn té nước người đi đường vào những hôm mưa lớn gây ngập đường sâu.

Nếu ô tô và xe máy cứ lao nhanh thì sẽ tạo ra những con “sóng đen” có thể đánh ngã những người đi bộ hoặc đi xe đạp, xe máy mà yếu tay lái. Và khả năng ngã chúi và uống phải nước bẩn là rất cao. Thế nhưng, có một số người bất chấp hoàn cảnh xung quanh mà cứ ung dung lao đi vun vút khiến những xung quanh khiếp đảm và ức chế.

Chia sẻ về nguyên nhân và hậu quả mặt xã hội của thực trạng trên, Tiến sỹ Văn hoá học Nguyễn Ngọc Thơ, Trường ĐH KHXH&NV Tp.HCM bày tỏ: “Khi trời mưa xuống, người dân có xu hướng tận dụng mọi điều kiện để về nhà nhanh nhất, hoặc sợ bị trễ giờ chẳng hạn. Nên nhiều người có xu hướng tranh thủ, thậm chí có người còn đi cả vào những vũng nước và khi lao đi với tốc độ nhanh như vậy thì té nước vào người khác. Rõ ràng đây là một hành vi cần xem xét lại…”

Tiến sỹ Nguyễn Ngọc Thơ nói:

Ảnh minh họa

Bên cạnh những hành vi té nước làm ảnh hưởng đến người khác khi tham gia giao thông lúc trời mưa thì việc mặc áo mưa của các phương tiện xe gắn máy cũng là điều đáng bàn đến. Có thể thấy, khi trời bắt đầu mưa, rất nhiều chủ phương tiện xe gắn máy dừng xe lại để mặc áo mưa.

Tuy nhiên, thay vì chầm chậm tấp vào lề để mặc áo mưa thì nhiều người đã dừng lại một cách đột ngột, thậm chí có người còn không thèm tấp sát vào lề để đảm bảo an toàn giao thông. Hành động này tiềm ẩn rất nhiều rủi ro xảy ra tai nạn nếu người đi phía sau không kịp phản ứng.

Cũng có không ít người dừng xe ở chân cầu vượt để mặc áo mưa gây ra tình trạng ùn tắc giao thông. Điều đáng nói hơn là các chủ phương tiện thậm chí dừng xe trên cầu để mặc áo mưa. Thế nhưng, họ không biết rằng, bên cạnh nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông thì việc dừng xe để mặc áo mưa trên cầu đang vi phạm pháp luật.

Chia sẻ cụ thể về quy định của phát luật về hành vi này, luật sư Nguyễn Hiệp – Thuộc Đoàn luật sư Tp.HCM cho biết: “Khi điều khiển xe máy mà dừng xe trên cầu mặc áo mưa thì bị vi phạm luật giao thông đường bộ. Theo quy định tại điểm G, khoản 4, điều 6 luật giao thông dường bộ, nghị định 46/2016 thì sẽ bị phạt tiền từ 300 ngàn – 400 ngàn đồng. Trường hợp nếu dừng đỗ xe trên cầu mà gây tai nạn thì tùy theo mức dộ tai nạn sẽ bị phạt hành chính và bồi thường cho người bị nạn. Nếu nghiêm trọng hoặc chết người thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự”

Luật sư Nguyễn Hiệp nói:

tế, từ trước đến nay, đã ghi nhận không ít những vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc dừng đỗ xe để mặc áo mưa. Đơn cử là vụ việc xảy ra trên cầu kênh Tẻ, Tp.HCM trước đây, hai thanh niên dừng xe trên cầu mặc để áo mưa, do đường chật nên nhiều người phải lách qua.

Có một thiếu nữ vì không làm chủ được tay lái trước tình huống bất ngờ nên ngã vật ra đường, ngay bánh trước của chiếc xe hơi đang đi tới. Một người chạy xe máy từ sau lao tới cũng ngã nhào ngay sau đó. Rất may là chiếc xe hơi thắng kịp, mọi người đều một phen hoảng hồn vì suýt chết.

Bên cạnh đó, báo chí cũng từng ghi nhận một vụ tai nạn thương tâm khiến một người phụ nữ tử vong dưới gầm xe ben khi đang dừng đỗ xe mặc áo mưa trên Xa Lộ Hà Nội, quận 2, Tp.HCM. Ngoài ra, còn khá nhiều vụ tai nạn giao thông khác xảy ra mà nguyên nhân xuất phát từ ý thức điều khiển phương tiện khi trời mưa của người tham gia giao thông.

Bì vậy, có thể thấy, đôi khi có những hành động thiếu ý thức nhỏ của mình nhưng lại mang đến rất nhiều hệ luỵ cho cho người xung quanh, thậm chí là chính bản thân mình.

Với tâm lý mong muốn về nhà hoặc đến chỗ làm sớm nhất có thể, mà khi tham gia giao thông, nhiều người đã không làm chủ được hành vi và ý thức của mình. Cụ thể là việc điều khiển phương tiện khi trời mưa.

Dẫu biết rằng khi trời mưa thì tầm quan sát sẽ kém lại cũng như đường trơn trượt và mức độ rủi ro cao, thế nhưng có một bộ phận người thay vì chạy chậm và chắc trong lúc trời mưa thì họ lại “phóng như bay”, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng cũng như không màng ảnh hưởng đến những người xung quanh. Vì vậy, tạo ra bức tranh giao thông khi trời mưa tại Tp.HCM vô cùng sinh động với những tình huống dở khóc dở cười.

Hãy tưởng tượng, bạn đang đi trên trên đường trong bộ quần áo chỉnh tề, tươm tất để đến nơi học tập hoặc làm việc, bỗng nhiên có ai đó chạy xe té nước vào người và bẩn hết bộ đồ mà bạn không biết phải làm sao. Lúc đó bạn sẽ cảm nhận thế nào?

Nhiều người đỗ lỗi cho hành vi té nước vào người khác là do cơ sở hạ tầng kém. Thế nhưng, căn nguyên chính vẫn là từ ý thức của con người đối xử với nhau khi điều khiển phương tiện. Vì nếu mỗi người chịu đặt mình vào hoàn cảnh của người khác để ứng xử thì có lẽ mọi chuyện sẽ khác.

Với những trường hợp vì không kịp quan sát để tránh vũng nước hay vì tránh bị va chạm giao thông mà vô tình té nước vào người khác thì có thể tạm bỏ qua. Thế nhưng, với những trường hợp phóng xe như bay và không đếm xỉa việc vấy nước vào người khác thì rất đáng lên án.

Theo Tiến sỹ văn hóa Nguyễn Ngọc Thơ, đây là một vấn đề thuộc về tâm lý xã hội và không có một giải pháp nào đầy đủ tính hiệu quả áp dụng một lần để có thể thay đổi được ý thức “đường ta ta cứ đi” của người Việt Nam.

Hơn hết, việc cần làm là mỗi cá nhân cần có ý thức xây dựng một mối quan hệ xã hội thân thiện, biết đồng cảm và suy nghĩ cho người khác nhiều hơn. Vì vậy, khi tham gia giao thông vào những lúc trời mưa, việc đầu tiên cần làm là chạy từ tốn để tránh té nước vào người khác cũng như cần quan sát cẩn thận để đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình.

Ngoài ra, với những chủ phương tiện xe 2 bánh, nếu cần mặc áo mưa thì nên dừng xe từ từ và tìm 1 chỗ an toàn bên lề đường để mặc áo mưa. Nếu lỡ trời mưa khi đang qua cầu thì cũng không nên dừng xe trên cầu để mặc áo mưa vì rất dễ xảy ra tai nạn. Vì dù sao ướt mưa 1 chút vẫn đỡ hơn nguy hiểm đến tính mạng của mình.

Tags:
Ý kiến của bạn
Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Phải trả tiền để “mua gió hồ Tây”

Hồ Tây, một địa điểm không còn xa lạ với người dân thủ đô và khách du lịch mỗi khi đến với Hà Nội. Những cuộc “hẹn hò hóng gió hồ Tây” cũng được diễn ra thường xuyên hơi đối với các bạn trẻ nhất là vào thời điềm giao mùa, không khí mát mẻ như hiện tại.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Điều tra dân số trực tiếp: VNeID ở đâu?

Từ 1/4, cơ quan thống kê cả nước bắt đầu tiến hành điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, trong đó thu thập các thông tin như: Thông tin về nhân khẩu học; về di cư; về giáo dục; hôn nhân; về nhà ở và điều kiện sống của hộ...

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước đã sẵn sàng các phương án can thiệp thị trường vàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ tăng cung vàng miếng để xử lý tình trạng chênh lệch cao của giá trong nước so với giá thế giới, giúp ổn định thị trường vàng.

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

“Kim cương khuyết” Nguyễn Thị Minh Tâm

Câu nói “họa vô đơn chí” có lẽ đúng với câu chuyện của cô giáo Nguyễn Thị Minh Tâm (38 tuổi, giáo viên của trường THPT Thiên Hộ Dương, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp). Sau khi cha mất, cô bị tai nạn mất đi một chân, tuổi thanh xuân là những ngày cùng cực.

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Người nổi tiếng phải chịu trách nhiệm khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi. Đáng chú ý, tại dự thảo luật này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề xuất nhiều quy định nhằm ràng buộc trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

Ra mắt trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Ra mắt trung tâm Huấn luyện Cấp cứu chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Chiều ngày 15/4, Bệnh viện Quân y 175 (BVQY) tổ chức Lễ trao Chứng nhận và ra mắt Trung tâm Huấn luyện Cấp cứu Chấn thương quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.

// //