ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Ý kiến trái chiều quanh quy định lắp thêm giá chở hàng trên xe ô tô 

VOVGT - Quy định về việc lắp đặt các phụ kiện như giá chở hàng hiện nay như thế nào? Trường hợp nào bị phạt, trường hợp nào không?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Một ô tô lắp giá chở xe đạp trên nóc - Ảnh minh họa

Phản ánh tới VOVGT, một số thính giả cho biết, gần đây khi đi về các địa phương , họ thường bị CSGT dừng xe để kiểm tra về việc lắp đặt các phụ kiện như giá chở hàng, thanh chở xe đạp, hộp chứa đồ trên xe...

Mặc dù theo họ, các phụ kiện đó được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế cho các loại xe ô tô. Vậy quy định về vấn đề này hiện nay như thế nào? Trường hợp nào bị phạt, trường hợp nào không?

Trung tá Tạ Thị Hồng Minh, Phó trưởng phòng Tuyên truyền hướng dẫn luật, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, mặc dù các phụ kiện lắp bên ngoài xe ô tô không thay đổi kết cấu của xe nhưng đã làm thay đổi về tổng thành linh kiện, có thể làm các phương tiện dài hơn hoặc cao hơn so với thiết kế. Điều này không đúng với các quy định của pháp luật hiện nay.

Bà Tạ Thị Hồng Minh phân tích: "Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, Khoản 2 Điều 55 đảm bảo quy định về chất lượng an toàn kĩ thuật và bảo vệ kĩ thuật của xe khi tham gia giao thông đường bộ có quy định rõ, chủ phương tiện không được thay đổi kết cấu, tổng thành của xe theo đúng thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế chế tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.”

Đồng tình với quan điểm này, TS Trần Hữu Minh – Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATQG cho biết, hiện nay, lực lượng kiểm tra trên đường chủ yếu kiểm tra các phương tiện so với hồ sơ đăng kiểm. Bất kì những thay đổi liên quan dù nhỏ hay lớn chủ xe phải làm hồ sơ và được sự đồng ý của cơ quan đăng kiểm, Sở GTVT thì mới được lắp đặt. Bởi việc lắp đặt thêm các phụ kiện này, nếu không đảm bào có thể tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ông Minh nói: "Khuyến cáo của chúng tôi là hạn chế, không nên làm, lắp đặt bổ sung những cấu kiện làm thay đổi nguyên bản đối với nhà sản xuất. Nếu như làm như vậy phải được làm hộ sơ, được thiết kế chuyên nghiệp và phải được cơ quan có thẩm quyền xem xét phê duyệt thì hãy làm. Chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng những thiết kế mẫu, những phiên bản mẫu qua đó chúng ta có thể đăng ký, phê duyệt rất nhanh chóng. Tóm lại chúng ta vẫn phải quản lý quá trình lắp đặt thêm các thiết bị, phụ tùng, cấu kiện".

Ảnh minh họa

Ở góc nhìn khác, Luật sư Phạm Thanh Tài cho rằng, hiện nay pháp luật chưa có những quy định rõ ràng về việc lắp thêm giá chở hàng, thanh chở hàng mà mới chỉ quy định chung chung về việc thay đổi hình dáng, kết cấu và nguyên lý hoạt động của xe. Trong khi đó, nhiều chủ xe khi lắp đặt thêm các phụ kiện chở hàng thuận tiện lại bị các cơ quan chức năng xử lý về hành vi thay đổi và cải tạo xe.

LS Phạm Thành Tài đề xuất: "Việc chủ xe lắp đặt thêm giá để đồ, không làm thay đổi quá nhiều hình dáng và kích thước của xe. Các cơ quan có thẩm quyền không nên áp dụng quá máy móc trong việc các chủ xe lắp đặt thêm các giá, thanh để hàng không làm thay đổi quá đến kết cấu, nguyên lý và hình dáng của xe".

Ở góc độ người tham gia giao thông, anh Nguyễn Hồng Kiên ở quận Thanh Xuân, Hà Nội cho rằng, việc lắp đặt thêm các phụ kiện trên xe mang lại nhiều tiện ích cho người dân, bởi vậy, pháp luật cần có sự điều chỉnh theo hướng tạo thuận lợi cho cả các chủ xe và cơ quan quản lý: "Theo mình, Luật giao thông nên điều chỉnh cái này, tạo điều kiện cho người tham gia giao thông người ta có nhu cầu người ta bỏ hành lý lên trên nóc. Nước ngoài người ta vẫn làm bình thường và người ta cho phép chở bao nhiêu kg, kích thước là bao nhiêu. Nếu như trong Luật giao thông mới đang soạn thảo nên điều chỉnh cho người tham gia giao thông thêm tự tin và thực hiện cho đúng".

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
19,5°С
TP. Hồ Chí Minh
35,7°С
TP. Hạ Long
20,2°С
Nha Trang
32,5°С
Vũng Tàu
28,3°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn