Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xung quanh đề xuất rút thời hạn bằng lái ôtô xuống còn 5 năm

Phóng viên - 16/02/2017 | 11:00 (GTM + 7)

VOVGT - Đề xuất mới đây của Phòng CSGT Hà Nội về thời hạn bằng lái đã và đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ phía các chuyên gia giao thông và người dân.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Theo đó, nhiều người cho rằng không nên rút ngắn thời hạn của bằng lái ôtô loại 9 chỗ trở xuống, chỉ nên áp dụng đối với xe tải, xe khách, xe chuyên dụng. Một số ý kiến thì đồng ý rút ngắn thời hạn bằng lái với điều kiện cơ quan chức năng phải giảm chi phí một nửa và để người dân được đăng ký cấp đổi qua internet, gửi bằng lái cho dân qua bưu điện.

Hiện nay bằng lái ôtô có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp. Ảnh: Vnexpress

Trước đó, Trưởng Phòng CSGT Hà Nội đã có đề xuất rút ngắn thời hạn của giấy phép lái xe ô tô từ 10 năm xuống 5 năm, đồng thời cấp điểm cho các tài xế để phục vụ việc xử phạt. Cụ thể, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) đề xuất rút ngắn thời hạn của bằng lái xe ô tô từ 10 năm xuống còn 5 năm, đồng thời mỗi năm phải kiểm tra sức khỏe của tài xế định kỳ một lần. Theo Trưởng Phòng PC67 Hà Nội, thời hạn của bằng lái ô tô hiện nay là 10 năm, như vậy là quá dài. Trong thời gian này, tài xế có thể ốm đau hoặc thương tật dẫn đến việc không đảm bảo sức khỏe để lái xe, từ đó gây ra những hệ lụy khó lường, thậm chí là nguyên nhân gây ra các vụ TNGT.

Đại tá Đào Vịnh Thắng nêu ý kiến:

Trao đổi cùng phóng viên kênh VOV Giao thông Quốc gia về vấn đề này, các chuyên gia giao thông cho biết, đề xuất rút ngắn thời hạn GPLX là vấn đề không mới. Trước đó, trong quá trình soạn thảo Thông tư 58/2015 của Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch cấp GPLX cơ giới đường bộ, các cơ quan chức năng đã đề cập rất nhiều. Cuối cùng các bên thống nhất thời hạn GPLX đối với hạng B1, A4 và B2 là 10 năm. Nếu rút xuống 5 năm sẽ tốn kém về kinh phí, rườm rà về thủ tục. Hơn thế, số người bị ảnh hưởng sức khỏe trong vòng 10 năm cũng không nhiều.

TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông cho rằng, để kiểm tra sức khỏe và các điều kiện đảm bảo tham gia giao thông an toàn của người lái xe, chúng ta cần chọn một cách làm nào thuận lợi cho dân chứ không nên gây thêm những thủ tục rườm rà, phức tạp.

Các nhà làm luật cũng cho rằng, cần phải tính toán một cách kỹ lưỡng. Bởi chưa có thống kê nào chỉ rõ nguyên nhân của TNGT là do những người sử dụng GPLX trên 5 năm nhiều hơn những người sử dụng GPLX dưới 5 năm. Trong khi đó, thủ tục cấp đổi GPLX hiện khá phức tạp, nhiều khi cơ quan cấp đổi ở xa nơi cư trú của người có GPLX, công nghệ thông tin trong việc cấp đổi GPLX chưa đồng bộ...

Theo Luật sư Nguyễn Văn Hân, Đoàn Luật sư Hà Nội, sự đồng bộ về cơ sở vật chất, nhận thức pháp luật của người dân và năng lực của cán bộ liên quan đến giao thông là ba vấn đề cốt lõi cần phải giải quyết triệt để khi muốn giảm thiểu được TNGT và tắc đường như hiện nay.

Luật sư Nguyễn Văn Hân, Đoàn Luật sư Hà Nội nêu ý kiến đóng góp:

Đề xuất rút thời hạn bằng lái ôtô xuống còn 5 năm đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều

Trong những ngày qua, đề xuất rút thời hạn bằng lái ôtô xuống còn 5 năm đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi. Đại diện Cục Cảnh sát giao thông cho hay, tại thời điểm trật tự ATGT còn diễn biễn phức tạp, số người chết vì tai nạn còn cao, thì các ý kiến đề xuất, đóng góp đều đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, những đề xuất như vậy cần được nghiên cứu và cân nhắc rất nhiều, bởi nếu không sẽ gây tốn kém, phiền hà cho người dân. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Kênh VOVGTQG đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội.

Ngay sau đây là nội dung chi tiết:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //