ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Xung quanh đề xuất áp phí môi trường cho phương tiện giao thông 

VOVGT - Phương tiện giao thông đang là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm môi trường không khí ở nước ta...


Mật độ phương tiện các giao thông rất cao, ngoài ra, nhiều phương tiện chưa đạt chuẩn khí thải mới nhất Euro 4 (Ảnh: Nhân Trần)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các số liệu thống kê cho thấy, phương tiện giao thông đang là nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm môi trường không khí ở nước ta. Theo đó, 70% nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường không khí là do hoạt động giao thông vận tải.

Phóng viên VOV Giao thông đã ghi nhận đánh giá của nhiều người dân Thủ đô đối với vấn đề ô nhiễm môi trường đô thị cùng những vấn đề đang đặt ra để giải quyết vấn đề này:

"Hàng ngày phải tham gia giao thông trên những con đường thường xuyên tắc nghẽn khiến những người tham gia giao thông như tôi cảm thấy rất mệt mỏi. Ngay cả bằng mắt thường cũng có thể quan sát thấy bầu không khí bị ô nhiễm như thế nào bởi khói xe, bụi bẩn khắp nơi, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người dân.

"Việc gây ra khí thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, tới hệ sinh thái ở VN thì không chỉ một phương tiện. Điều đó đòi hỏi chính phủ, cơ quan chức năng cần nhanh chóng đưa ra chuẩn, đưa ra quy định để dần dần tiến tới đảm bảo sự trong lành, sự an toàn của môi trường".


Số lượng phương tiện cá nhân tại Hà Nội khá cao (Ảnh: Nhân Trần)

Theo nghiên cứu của GS-TSKH Phạm Ngọc Đăng, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, khí thải phát sinh từ phương tiện giao thông cơ giới cũng là một nguyên nhân chính dẫn tới sự ô nhiễm không khí đô thị.

Điều đáng nói là hầu hết ô tô, xe máy lưu hành ở nước ta đều chưa được kiểm soát khí thải một cách nghiêm ngặt và không được bảo dưỡng, sửa chữa trong quá trình sử dụng nên mức phát thải và tiêu hao nhiên liệu lớn.

Ý thức bảo vệ môi trường của người dân còn quá thấp; đa số người dân đều không hiểu rõ tác hại của khí thải. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho mức độ ô nhiễm không khí ở nhiều thành phố đang ngày càng nghiêm trọng, đe dọa tới sức khỏe con người, ảnh hưởng đến chất lượng môi trường sống.

Căn cứ vào nguyên nhân gây ô nhiễm, GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng cũng cho rằng cần có nhiều giải pháp để giảm thiểu ô nhiễm bụi, cải thiện chất lượng không khí TP. Hà Nội và các đô thị ở nước ta.

"Hiện nay, phương tiện cá nhân rất nhiều, mà chất lượng phương tiện thấp, dẫn đến chuẩn khí thải không đạt được. Vì thế chúng ta cần tính tới nhiều giải pháp đa dạng nhằm kéo giảm tình trạng ô nhiễm nói chung, đặc biệt là ô nhiễm do các phương tiện giao thông hàng ngày gây ra."


Xăng sinh học E5 - thân thiện với môi trường đã chính thức có mặt từ đầu năm 2018 và được sử dụng rộng rãi (Ảnh minh họa: Nhân Trần)

Dù rất ủng hộ việc thu phí bảo vệ môi trường qua xăng dầu, nhưng theo GS.TSKH. Phạm Ngọc Đăng, cách thu phí này đơn giản nhưng khó đảm bảo công bằng vì mức độ phát sinh khí thải do phương tiện chạy dầu lớn hơn chạy xăng nên phí khí thải trên giá dầu cần ấn định cao hơn giá xăng.

Mặt khác, việc thu phí qua xăng dầu tuy dễ thu, dễ nộp, chi phí xã hội thấp nhưng do không kiểm soát được chất lượng phương tiện, máy móc nên rất khó để đảm bảo công bằng.

Từ những vấn đề còn tồn tại này, PGS.TS Bùi Thị An, nguyên Viện trưởng Viện Tài nguyên – Môi trường và Phát triển cộng đồng bày tỏ, với mật độ các phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều như hiện nay đã tác động trực tiếp đến người tham gia giao thông; ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống và sức khỏe người dân ở các đô thị lớn. Bởi vậy, cần có những giải pháp cấp bách nhằm hạn chế ô nhiễm, góp phần giảm mức độ ô nhiễm không khí đô thị nói riêng và ô nhiễm môi trường nói chung.

Theo đó, PGS.TS Bùi Thị An đồng tình với giải pháp áp dụng thu phí môi trường của các phương tiện giao thông vào đô thị để nhằm giải ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, bà khẳng định cần có khảo sát, đánh giá về hiệu quả của việc thu phí và tác động của việc này tới đời sống dân sinh trước khi tiến hành triển khai.

"Tôi khẳng định thu phí là cần thiết nhưng trước khi làm bất cứ việc gì chúng ta cần có khảo sát, đánh giá kỹ lưỡng, tránh làm ảnh hưởng tới đời sống xã hội, đặc biệt của một phận dân nghèo. Mặt khác nếu chúng ta đưa ra những biện pháp không khả thi sẽ dẫn tới tâm lý nhờn luật của người hoặc chống đối không thực hiện thì càng nguy hiểm hơn. Vì thế, việc này cần dựa trên cơ sở khoa học, tính toán cụ thể, chính xác trước khi triển khai".


Xe máy là phương tiện cá nhân phổ biến nhất, tuy nhiên, hoạt động kiểm tra tiêu chuẩn khí thải chưa rõ ràng (Ảnh: Nhân Trần)

Liên quan đến nội dung này, phóng viên kênh VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Trung Thắng, Phó viện trưởng Viện chiến lược chính sách tài nguyên và môi trường xoay quanh đánh giá về tính khả thi của biện pháp thu phí môi trường đối với các phương tiện giao thông vào khu vực nội đô cũng như một số giải pháp để cải thiện ô nhiễm môi trường đô thị.

PV: Thưa ông, hiện một số đô thị lớn trên thế giới đã và đang áp dụng phí môi trường cho phương tiện giao thông. Theo ông, giải pháp này có ý nghĩa như thế nào đối với thực tế giao thông ở các đô thị lớn ở nước ta hiện nay?

TS. Nguyễn Trung Thắng: Như chúng ta đã biết, những năm gần đây, tình trạng ô nhiễm môi trường ở các đô thị lớn của nước ta như Hà Nội, Tp.HCM đang có xu hướng tăng lên, trong đó 70% lượng phát thải gây ô nhiễm không khí tới từ các phương tiện giao thông.

Ở các đô thị lớn trên thế giới, tôi thấy họ đã áp dụng thu phí cho các phương tiện giao thông mà họ gọi là phí bảo vệ môi trường, tuy nhiên, nếu mang điều này áp dụng ở Việt Nam thì cần nghiên cứu kỹ càng phương thức áp dụng, các thức tính phí, thu phí như thế nào cho hợp lý.

Hiện nay, ở nước ta đã có tính một phần phí bảo vệ môi trường trong phí xăng dầu cho nên nếu chúng ta đưa ra việc tính phí này nữa thì cần làm rõ, thế nào là thuế, thế là nào phí để người dân hiểu rõ và có sự đồng tình.

PV: Bên cạnh giải pháp vừa nêu, xin ông chia sẻ một số đóng góp nhằm cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường do phương tiện giao thông gây ra?

TS. Nguyễn Trung Thắng: Chúng ta cần thực hiện nhiều biện pháp như: Thực hiện chương trình kiểm tra và bảo dưỡng, theo đó, các phương tiện xe cộ đã đăng ký phải được kiểm tra về sự phát thải hàng năm trước khi cấp, đổi giấy phép lái xe. Khuyến khích việc vệ sinh môi trường giao thông bằng cách phun nước, quét đường; khuyến khích sự phát triển của các phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch như: Khí thiên nhiên, khí hóa lỏng, cồn nhiên liệu, biodiesel và điện.

Ngoài ra, việc tiến hành thu phí môi trường đối với các phương tiện tham gia giao thông cũng cần được xem xét như một giải pháp nâng cao ý thức, trách nhiệm người dân với môi trường.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
24°С
TP. Hồ Chí Minh
30°С
TP. Hạ Long
23°С
Nha Trang
26°С
Vũng Tàu
29,6°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn