Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xử phạt trạm thu phí khi để xảy ra ùn tắc: Quy định cho có?

Phóng viên - 21/09/2017 | 6:04 (GTM + 7)

VOVGT-Doanh nghiệp BOT không xả trạm khi xảy ra ùn tắc trên đường cao tốc, dư luận nghi ngại về hiệu lực của quy định xử phạt theo Nghị định số 46 của Chính phủ

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tình trạng ùn tắc kéo dài nhưng doanh nghiệp vẫn không tiến hành xả trạm

Theo quy định tại Nghị định số 46 của Chính phủ, khi xảy ra ùn tắc tại trạm thu phí, doanh nghiệp phải tiến hành xả trạm. Doanh nghiệp không chấp hành sẽ bị xử phạt đến 70 triệu đồng. Tuy nhiên, qua thực tế kỳ nghỉ Quốc khánh 2/9 vừa qua, một số tuyến cao tốc đã xảy ra ùn tắc, thậm chí ùn tắc kéo dài đến 6- 7km, nhưng doanh nghiệp BOT vẫn không tiến hành xả trạm và cũng không có quyết định nào của cơ quan chức năng xử lý tình trạng này.

Trao đổi với phóng viên Kênh VOVGT trước dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách UBATGTQG cho biết, trong công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc đảm bảo TTATGT trong dịp nghỉ lễ 2/9 và trong dịp khai giảng năm học mới cũng đánh giá, trong dịp nghỉ lễ, nhu cầu đi lại của hành khách sẽ tăng khoảng 20% so với ngày thường.

Đặc biệt, khác với các năm trước, năm nay, việc xử lý vi phạm không chỉ dừng lại ở các hành vi vi phạm của chủ xe, lái xe, mà xử lý cả những vi phạm về khia thác hạ tầng và vận hành trên đường. Ông Hùng chia sẻ: “Trước đây chúng ta hay nói xử lý nghiêm vi phạm của lái xe, lần này xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm, bởi vì lái xe có thể vi phạm, nhưng vi phạm của những người làm công tác tổ chức giao thông, vi phạm của những người làm công tác quản lý, khai thác hạ tầng cũng là nguyên nhân đôi khi dẫn đến những tai nạn rất thảm khốc hoặc ùn tắc kéo dài.”

Trước kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các trạm thu phí phải xả trạm nếu xảy ra ùn tắc. Trường hợp doanh nghiệp BOT không chấp hành có thể bị phạt đến 70 triệu đồng theo Nghị định số 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt.

Tuy nhiên, qua phản ánh của đông đảo thính giả Kênh VOVGTQG cho thấy, những ngày nghỉ Quốc khánh 2/9 vừa qua, tình trạng ùn tắc tại các tuyến cửa ngõ ra vào Thành phố liên tục diễn ra. Vào chiều 3/9, thính giả liên tục báo tin tình trạng ùn dài tại km số 5, tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai. Đặc biệt, tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tại trạm thu phí Đại Xuyên, tình trạng ùn tắc kéo dài từ khoảng 3 giờ chiều, có thời điểm dòng xe bị ùn tắc kéo dài khoảng 6-7km.

Nhiều thính giả phản ánh và tỏ ra bức xúc về vấn đề này

Lý giải về việc không tiến hành xử phạt doanh nghiệp BOT khi xảy ra ùn tắc, đại diện lãnh đạo Đội CSGT số 7, Cục CSGT- đơn vị chịu trách nhiệm điều tiết giao thông tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ cho biết, tình trạng ùn tắc trên tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ chủ yếu xảy ra ở chiều từ Hà Nam lên Hà Nội và chủ yếu xảy ra tại đầu bến xe Nước Ngầm và lối dẫn lên đường vành đai 3 trên cao.

Theo vị đại diện này, tại trạm thu phí Đại Xuyên, doanh nghiệp BOT có tới 13 cửa thu phí và mở thêm 2 làn bên chiều ngược lại nên không xảy ra ùn tắc tại trạm thu phí. Vị đại diện này nói: “Chủ yếu tắc là tắc ở đầu thoát trên đầu Hà Nội, một là đường dẫn lên đường trên cao và trước cửa bến xe Nước Ngầm, xe không thoát được nên dần dần kéo dài xuống dưới. Tôi khẳng định nếu nói tắc do thu phí là không đúng.”

Tổng đài Kênh VOVGTQG cũng đã ghi nhận một vài ý kiến của thính giả phản ánh về tình trạng ùn tắc trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ vào chiều 3/9:

# “Cao tốc Pháp Vân – cầu Giẽ ùn tắc rất dài rồi, không thể di chuyển được. Khuyến cáo là các phương tiện nên di chuyển vào Quốc lộ 1”

# “Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ ùn rất dài rồi, ùn nhiều cây số rồi, từ Thanh Hóa lên đến trạm thu phí gần cuối cao tốc Pháp Vân ùn dài đến 5-7 cây số rồi.”

# “Đường cao tốc Pháp Vân đang bị tắc, mà ùn tắc bao nhiêu cây thế này mà không tháo soát vé cho người ta đi. Tôi nghe thấy nói ùn tắc mấy cây là phải tháo soát vé mà.”

Ông Lê Quang Vinh, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, những ngày nghỉ Quốc khánh vừa qua, nhất là sau dịp nghỉ lễ, lượng phương tiện về Hà Nội rải rác từ ngày 3 và 4/9. Riêng chiều và tối mùng 3/9, lượng phương tiện chỉ đông trên tuyến đường vành đai 3 từ Pháp Vân về Mỹ Đình, Cầu Giấy, nhưng không xảy ra ùn tắc.

Ông Vinh nói: “Nhìn chung những ngày sau tết nó tốt đẹp hơn các kỳ trước nhiều, kể cả các tuyến đường, các bến tàu, bến xe trong những ngày nghỉ đều tốt hơn trước những ngày nghỉ. Mùng 3 cũng đông thôi chứ không đến mức tắc, có những thời điểm đông thì phải đi chậm và ùn lại thôi.”

Do tình trạng ùn tắc tại trạm thu phí tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ vào chiều 3/9 kéo dài, nhiều thính giả và người tham gia giao thông mong muốn doanh nghiệp BOT tiến hành xả trạm để giảm bớt tình trạng ùn tắc, song không được đáp ứng và tình trạng ùn tắc kéo dài đến hơn 7h tối. Điều đó cho thấy, quy định xả trạm khi xảy ra ùn tắc tại trạm thu phí chưa được nhà đầu tư chấp hành. Do vậy, dư luận nghi ngại về tính khả thi của quy định xử phạt doanh nghiệp BOT không xả trạm khi xảy ra ùn tắc.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //