Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xử lý nghiêm gần 24.500 ô tô hết niên hạn sử dụng vẫn tham gia giao thông

Phóng viên - 07/11/2018 | 13:46 (GTM + 7)

VOVGT – Các phương tiện hết niên hạn sử dụng hoặc quá hạn kiểm định mà vẫn tham gia giao thông sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông…

>>> Từ chối đăng kiểm ô tô ‘độ’ đèn chiếu sáng

>>> Đề xuất ô tô có tiêu chuẩn khí thải thấp sẽ bị dán tem riêng

>>> Hàng loạt xe hết niên hạn sẽ đi đâu? (Bài 1): Gần 20.000 ô tô hết niên hạn, các địa phương chuẩn bị thế nào?

Ảnh minh họa (Nguồn: Báo Giao thông)

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương liên quan đến việc xử lý các phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng hoặc quá hạn đăng kiểm nhưng vẫn tham gia giao thông.

Theo số liệu thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam tại Văn bản số 757/ĐKVN-VAR, ngày 6/2/2018, tính đến hết năm 2017, trên toàn quốc có 24.264 xe ô tô, trong đó có 2.613 xe chở người và 21.651 xe chở hàng hết niên hạn sử dụng; còn tại thời điểm 01/10/2018, cả nước có 244.006 xe quá hạn kiểm định trên 30 ngày, trong đó có: 61.768 xe con, 14.037 xe khách; 156.005 xe tải và xe chuyên dùng; 12.196 xe loại khác.

Việc các phương tiện hết niên hạn sử dụng hoặc quá hạn kiểm định mà vẫn tham gia giao thông sẽ tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông và trái với các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Thực tế, trong những năm vừa qua đã xác định nhiều phương tiện cơ giới đường bộ trong các vụ tai nạn giao thông đã hết niên hạn sử dụng hoặc đã hết hạn kiểm định.

Để chấn chỉnh, khắc phục tình trạng nêu trên và đảm bảo an toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện một số nội dung: Phối hợp với cơ quan đăng kiểm tại địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát số lượng phương tiện đã hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, nhưng vẫn tham gia giao thông để xử lý theo quy định của pháp luật; Tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân thực hiện giải bản đổi với các phương tiện cơ giới đường bộ hết niên hạn sử dụng theo quy định, hiện hành.

“Các địa phương cần quy định rõ trách nhiệm cụ thể đối với người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chức năng của địa phương (Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh, thành phố...) nếu để phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng hoặc hết hạn kiểm định tham gia giao thông và gây tai nạn giao thông”, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị.

Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi thông báo chi tiết về số lượng các phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng hoặc hết hạn kiểm định hàng năm cho của mỗi tỉnh, thành phố làm cơ sở để kiểm tra, rà soát, theo dõi và xử lý vi phạm; Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng của địa phương để tổ chức kiểm tra, xử lý việc các phương tiện đã hết niên hạn sử dụng hoặc hết hạn kiểm định, nhưng vẫn tham gia giao thông.

Bộ cũng yêu cầu Cục đăng kiểm Việt Nam có trách nhiệm tổng hợp, thống kê và thường xuyên báo cáo, kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải để kịp thời đề nghị các địa phương có biện pháp xử lý nghiêm, triệt để tình trạng phương tiện giao thông hết niên hạn sử dụng hoặc quá hạn kiểm định, nhưng vẫn tham gia giao thông.

Từ ngày 1-1-2018, tổng số ô tô hết niên hạn sử dụng là 24.439 chiếc - Ảnh minh họa

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có báo cáo về danh sách phương tiện sắp hết niên hạn sử dụng. Theo đó, từ ngày 1-1-2018, tổng số ô tô hết niên hạn sử dụng là 24.439 chiếc, trong đó có 2,632 ô tô chở người và 21.807 ô tô chở hàng. Cục Đăng kiểm Việt Nam gửi thông báo danh sách này đến Uỷ ban ATGT Quốc Gia, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an.

Việc các phương tiện hết niên hạn sử dụng mà vẫn tham gia giao thông sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ cao về tai nạn giao thông và trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị Định 95/2009/NĐ-CP của Chính phủ. Để người dân thực hiện nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ và ngăn ngừa giảm thiểu tai nạn giao thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã yêu cầu các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước cung cấp số liệu cho Phòng Cảnh sát giao thông, Sở Giao thông vận tải, Thanh tra giao thông các tỉnh, thành phố, đồng thời chủ động phối hợp với các lực lượng tuần tra thực hiện kiểm tra liên ngành để kiểm soát trên đường xử lý các chủ phương tiện vi phạm, tịch thu phương tiện theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/05/2016.

Để thuận lợi trong việc tra cứu số liệu về xe hết niên hạn sử dụng, xe sắp hết niên hạn sử dụng, Cục Đăng kiểm Việt Nam thông báo danh sách phương tiện hết niên hạn sử dụng theo đường link thông báo “Tra cứu DS XCG hết niên hạn” tại địa chỉ http://www.vr.org.vn và xe sắp hết niên hạn sử dụng theo đường link thông báo “Danh sách xe cơ giới hết niên hạn từ ngày 01/01/2018” tại địa chỉ http://www.vr.org.vn/lib/download.asp của Cục Đăng kiểm Việt Nam; các cơ quan chức năng có thể tải và tra cứu phương tiện 24/24h.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

// //