Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Trước tình trạng phương tiện chở quá tải vẫn lén lút hoạt động, thời gian qua, Sở GTVT Hà Nội liên tục ra quân kiểm tra, xử lý các phương tiện cơi nới thành thùng để chở quá tải.
Bất chấp biển cấm, xe quá tải ra sức cày phá cống thủy lợi Liên Mạc và đường Hoàng Tăng Bí. Ảnh: Tạp chí Giao thông
Cụ thể, qua rà soát, thống kê của lực lượng thanh tra giao thông Hà Nội cho thấy, trên địa bàn thành phố có hơn 16.100 phương tiện vận chuyển hàng hóa. Qua công tác rà soát,thanh tra sở GTVT Hà Nội phát hiện hơn 80 phương tiện kích thước thành thùng xe.
Từ kết quả này, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị, cá nhân, chủ xe chấp hành đúng quy định về thùng xe tự đổ, xe xitec, xe tải tham gia giao thông đường bộ tự giác tháo dỡ, cắt bỏ phần cải tạo, cơi nới vi phạm.
Về điều này, ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết:
"Trường hợp đơn vị không tự giác chấp hành việc tháo dỡ, cắt bỏ phần cải tạo, cơi nới vi phạm, thanh tra Sở GTVT Hà Nội tổng hợp danh sách đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ từ chối đăng kiểm với phương tiện vi phạm".
Cũng theo lãnh đạo Thanh tra sở GTVT Hà Nội, từ 1/1/2018 đến 31/8/2018, đơn vị này đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính với 69 trường hợp vi phạm, phạt hơn 1 tỷ đồng. Ngoài hình thức xử phạt, lực lượng chức năng cũng yêu cầu chủ phương tiện tự cắt bỏ thành thùng xe cơi nới và tước tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với 69 trường hợp.
Tán thành cách làm nghiêm khắc của Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, việc xử phạt nghiêm và buộc các chủ phương tiện cơi nới thành thùng để chở quá tải là cần thiết. thực tế thời gian qua cho thấy, khi các đợt kiểm tra, xử lý xe quá tải có dấu hiệu chùng xuống, tình trạng cơi nới thành thùng để chở quá tải lại tái diễn ở một số địa phương, nhất là những nơi có mỏ vật liệu xây dựng, nơi tập trung nhiều công trình xây dựng.
Theo ông Thanh, để thực hiện tốt việc ngăn chặn tình trạng cơi nới thành thùng xe để chở quá tải, cần sự chung sức của cả các Ban quản lý dự án, các nhà thầu thi công.
Ông Thanh nói:
"Tất cả đơn vị quản lý dự án và các nhà thầu phải kiểm tra lại thùng bệ phương tiện của mình, nếu vi phạm phải yêu cầu hạ thùng bệ đó xuống. Cái đó hết sức cần thiết".
Nắm bắt đầu thông tin xe quá tải hoạt động trên QL3, các lực lượng CSGT và TTGT Hà Nội đã khẩn trương vào cuộc xử lý vi phạm. Ảnh: Tạp chí giao thông
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, trong các đợt kiểm tra, thanh tra của Tổng cục Đường bộ Việt Nam đều xử lý nghiêm các trường hợp chủ xe tự ý cơi nới thành thùng, yêu cầu chủ phương tiện khắc phục xong mới tiến hành xử phạt.
Ông Huyện nói:
"Nếu các Ban quản lý, các nhà thầu, chủ đầu tư để cho những xe thay đổi kích thước thùng chở quá tải đến công trường thì nhẹ là khiển trách, cảnh cáo, nặng thì nhà thầu thì dừng thi công, hạ điểm tham gia đấu thầu. Đối với ban quản lý không thực hiện tốt thì có thể kiến nghị Bộ không giao quản lý vốn một số công trình".
Từ thực tế kiểm tra, xử lý xe cơi nới thành thùng để chở quá tải trên địa bàn Hà Nội thời gian qua, ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội kiến nghị cần quy định rõ chế tài xử phạt với các mức vi phạm kích thước thành thùng xe.
Cụ thể, cần phân chia thành các mức vi phạm dưới 50cm, 50-100cm, vi phạm trên 100cm để có chế tài xử lý phù hợp, bởi hiện nay, việc xử phạt xe cơi nới thành thùng vẫn áp dụng chung 1 mức, chưa đủ sức răn đe với phương tiện có mức vi phạm lớn. Ngoài ra, cần có chế tài xử phạt với các cơ sở cải tạo xe ô tô giúp chủ phương tiện thực hiện hành vi cơi nới, cải tạo thành thùng xe sai quy định, qua đó góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.
Tin tức giao thông
# Từ 31/8 đến 6/9, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức được 17 kỳ sát hạch, trong đó có 8 kỳ sát hạch với mô tô, 9 kỳ với ô tô. Thông qua công tác sát hạch, Sở GTVT Hà Nội đã cấp mới được gần 2.300 giấy phép lái xe mô tô và ô tô. Cũng trong thời gian này, Sở GTVT đã thực hiện cấp đổi được 820 giấy phép lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
# Sở GTVT Hà Nội vừa quyết định ngừng khai thác tuyến buýt không trợ giá số 76 (lộ trình từ bến xe Sơn Tây- bến xe Trung Hà). Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội cũng điều chỉnh tuyến buýt số 61 theo thiết kế kỹ thuật tuyến và di chuyển điểm dừng, nhà chờ xe buýt trên phố Phạm Ngọc Thạch phục vụ thi công dự án cải tạo nút giao đường Chùa Bộc- Phạm Ngọc Thạch.
Nghe toàn bộ nội dung chương trình tại đây: