ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Xe dung tích 70L, đổ 80L xăng mới đầy: Nhiều hơn khuyến cáo có ảnh hưởng gì? 

VOVGT-Tưởng rằng việc đổ đầy bình nhiên liệu là không có vấn đề gì, nhưng chủ xe có thể sẽ gặp sự cố không đáng có và tốn 'kha khá' chi phí để sửa chữa.

Hôm nay (12/1), đại diện Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội; Đội QLTT số 2 cùng đại diện cây xăng số 1, Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm (Hà Nội) tiến hành thực nghiệm với chiếc ô tô Honda Accord có thiết kế dung tích 70 lít; nhưng bơm tại cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội lên tới 80 lít

Sau khi rút toàn bộ nhiên liệu từ bình xăng của chiếc ô tô Honda Accord, đại diện cây xăng cùng lực lượng chức năng tiến hành bơm xăng vào chiếc bình có dung tích 5 lít đã được kiểm định theo tiêu chuẩn. Sau đó xăng từ bình tiêu chuẩn được đổ vào bình xăng của chiếc xe Honda Accord.

Kết quả: Lượng xăng đổ vào được 81 lít vượt so với thông số kỹ thuật của hãng Honda công bố là 20%.

Trước đó, ngày 11/1, theo trình bày của anh Đoàn Đức Thắng (SN 1985, ở Hà Nội): Khoảng 8h23 ngày 10/1, anh điều khiển xe ô tô hiệu Honda Accord đến bơm xăng tại cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Theo anh Thắng, theo thông số kĩ thuật của nhà sản xuất, chiếc ô tô Honda Accord của anh có dung tích bình xăng là 70lít. Thông thường khi bơm xăng từ lúc bình sắp cạn đến khi đầy thì chưa bao giờ vượt quá 1.350.000 đồng. Tuy nhiên hôm đó, anh Thắng được cây xăng thông báo là phải trả trên 1,6 triệu đồng (20.290 đồng/lít) cho 79,65 lít xăng.

Anh Thắng đã phản ánh với quản lý cây xăng; tuy nhiên, đại diện cây xăng cho rằng, bình xăng chiếc xe của anh có sai số do nhà sản xuất.

Thùng chứa nhiên liệu Honda Accord với dung tích công bố từ nhà sản xuất là 18,5 Gal ~ 70 Lít

Tại sao lại đổ được nhiều xăng hơn so với thống số của nhà sản xuất?

Thứ nhất, bình xăng luông được thiết kế để có khoảng trống cho sự bay hơi và giãn nở của nhiên liệu. Cụ thể, chỉ cần thay đổi về nhiệt độ, thể tích xăng sẽ tăng lên và chiếm nhiều chỗ trống hơn trong thùng chứa xăng.

Cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo không có địa hình bằng phẳng (Ảnh: Tin Tức Việt Nam)

Thứ hai, trong trường hợp đổ xăng tại cây xăng số 9 Trần Hưng Đạo, vị trí đỗ xe của chủ xe Honda Accord 2008 nghiêng về phía đầu xe, chứ không bằng phẳng. Như vậy, xăng sẽ nhanh chóng lấp đầy phần khoảng trống dành cho sự bay hơi, giãn nở. Tất nhiên, xe sẽ được bơm nhiều xăng hơn công bố từ nhà sản xuất.

Hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu có thể chứa từ 2-3 lít nhiên liệu

Thứ ba, hệ thống ống dẫn nhiên liệu trên xe có thể chứa được 2-3 lít xăng. Tuỳ cách bố trí mà đường ống dẫn nhiên liệu có thể chứa được nhiều hơn một chút.

Thứ tư, rất có thể một phần xăng (dạng chất lỏng) đã tràn vào hệ thống EVAP. Việc này hoàn toàn không nên chút nào vì EVAP chỉ nhận hơi, không nhận chất lỏng. Việc xăng lấp hết khoảng trống có thể gây lỗi, hỏng hệ thống EVAP. Chi phí thay thế EVAP không hề rẻ ($250 - $430 chi tiết/ bộ phận). Riêng với mẫu Honda Accord có thể sẽ chịu chi phí thay thế, sửa chữa từ $150-$555 tuỳ từng chi tiết/ bộ phận của hệ thống.

EVAP là gì?

Hệ thống EVAP

EVAP Evaporative Emission Control system (Hệ thống kiểm soát sự bốc hơi của nhiên liệu). Hệ thống này được thiết kế để hấp thụ và kiểm soát hơi nhiên liệu phát ra từ bên trong thùng chứa, hệ thống này đồng thời ngăn cản hơi nhiên liệu không thoát ra ngoài khí quyển. Hệ thống này được đặt thông trên nóc bình xăng, nơi có khoảng trống cho sự bay hơi. 

Hệ thống EVAP bao gồm một số phần như EVAP Purge Flow Sensor (Cảm biến kiểm soát sự bốc hơi của nhiên liệu), EVAP Purge Valve (Van kiểm soát sự bốc hơi của nhiên liệu), Evaporative Emission System Pressure Sensor (Cảm biến đo áp suất hơi nhiên liệu)

Xăng dễ dàng bay hơi, đặc biệt với thời tiết nóng, để tránh thất thoát, EVAP có nhiệm vụ hút hơi xăng và đảm bảo hoạt động hiệu quả của xe. Để làm việc đó, trong thùng chứa xăng (Fuel Tank) thường có khoảng trống để EVAP dễ dàng hấp thụ hơi xăng. Các nhà sản xuất thường khuyến quá không nên đổ xăng ‘tràn bình’ cũng là có lý do.

Lái một chiếc xe với hệ thống EVAP bị lỗi có vấn đề gì không?

Đương nhiên, bạn vẫn có thể lái xe với sự rỏ rỉ, lỗi của hệ thống EVAP. tuy nhiên việc xuất hiện mùi xăng trong cabin hay ảnh hưởng với hoạt động chung của cả xe sẽ sớm xuất hiện, tài xế nên sớm mang xe đi kiểm tra, thay thế, sửa chữa càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn và chất lượng về lâu dài.

Tuy nhiên, việc thường xuyên đổ nhiên liệu quá yêu cầu của nhà sản xuất có thể ảnh hưởng tới hệ thống ống dẫn nhiên liệu vì xăng giãn nở theo nhiệt độ. Giãn nở quá mức có thể gây sự cố với hệ thống ống dẫn nhiên liệu, tăng nguy cơ cháy nổ và nhanh chóng nhận thông báo 'Check Engine' đối với hệ thống EVAP với chi phí không hề rẻ.

Bỏ qua sai sót từ hệ thống cây xăng và sai sót từ phía con người, việc đổ xăng ô tô vướt mức công bố của nhà sản xuất là hoàn toàn có thể.

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
25°С
TP. Hồ Chí Minh
27°С
TP. Hạ Long
26°С
Nha Trang
27°С
Vũng Tàu
26,2°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn