Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe Limousine náo loạn phố phường

Phóng viên - 19/12/2017 | 1:59 (GTM + 7)

VOVGT-Xe chở khách Limousine đang gây áp lực nặng nề lên các tuyến phố khi chạy vào giờ cao điểm, đồng thời phát sinh tình trạng “xe dù, bến cóc”....

Đây là xe 16 chỗ cải hoán nội thất gắn mác xe chở khách hạng sang với tên gọi Limousine

Thời gian gần đây, Ban biên tập chuyên mục Tiếng nói cộng đồng nhận được rất nhiều thông tin phản ánh của về tình trạng những chiếc xe 16 chỗ cải hoán thành xe 10 chỗ, với tên gọi chung là xe chở khách hạng sang Limousine thường xuyên chạy trên các tuyến đường nội đô vào giờ cao điểm gây áp lực nặng nề lên các tuyến phố và đang tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh, gây thất thu thuế; đồng thời phát sinh tình trạng “xe dù, bến cóc” trên địa bàn Thủ đô. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sau gần 1 năm thực hiện việc điều chuyển luồng tuyến xe khách cố định của Thành phố Hà Nội nhằm mục đích giảm lưu lượng xe khách chạy xuyên tâm vào các tuyến đường nội đô, tình hình giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội đã chuyển biến tích cực, giảm ùn tắc tại nhiều tuyến đường.

Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn, một số doanh nghiệp kinh doanh loại hình dịch vụ này đã tìm cách “lách luật” chuyển sang một loại hình vận chuyển khác, núp bóng xe hợp đồng để ngang nhiên chạy bắt khách trên tất cả các tuyến đường nội đô. Đó là các xe 16 chỗ cải hoán nội thất gắn mác xe chở khách hạng sang với tên gọi Limousine!

Theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết những xe Limousine này hoạt động toàn khung giờ cố định và với điểm đón trả khách cố định. Gọi điện theo số điện thoại của nhà xe Phúc Xuyên, đơn vị chuyên kinh doanh xe Limousine tuyến Hà Nội - Quảng Ninh, chúng tôi được nhân viên tổng đài cho biết:

“Xe hỗ trợ trả đón khách ở Times City Minh Khai… Có thể đón ở tất cả các khung giờ trong ngày được, sáng thì sớm nhất là 5 giờ, sau đó là 6 giờ, 6 rưỡi, 8 rưỡi, 10 giờ… Ngồi trên cạnh lái xe là 180 ngàn, giữa là 240 ngàn và cuối xe là 220 ngàn…”

Ngoài ra thì nhân viên nhà xe này cho biết, buổi tối xe đón khách vào các giờ cố định là 3 giờ 30, 5 giờ 30 và 6 giờ 30 phút. Chính vì sự tiện lợi, đón trả khách gần như tại nhà cùng giá cả mặc dù đắt hơn giá bình thường nhưng nhiều hành khách vì tiện lợi nên sẵn sang chấp nhận lựa chọn, thay vì ra bến xe. Anh Bình, 1 hành khách cho biết:

“Tôi thường xuyên đi lại bằng xe khách Limousine, rất tiện lợi, khi nào tôi muốn đi đâu thì người ta đến tận nhà đón, và người ta sẽ trả lại đúng cái điểm mà tôi muốn di chuyển…”

Việc hoạt động núp bóng xe hợp đồng như vậy khiến lực lượng chức năng rất khó để kiểm soát cũng như xử phạt hành vi vi phạm. Những chủ xe này khi bị kiểm tra đều đưa ra được hợp đồng chở khách - do chính nhà xe soạn sẵn, với đầy đủ tên khách hàng.

Những chiếc xe gán mác Limousine này thường len lỏi vào những tuyến nội đô trong giờ cao điểm

Và hầu hết những lỗi vi phạm bị xử lý hiện nay là lỗi dừng đỗ xe sai quy định. Thậm chí 1 số lái xe khi gặp lực lượng chức năng ra tín hiệu kiểm tra đã liều lĩnh tăng ga lao thẳng vào đoàn công tác, gây nguy hiểm cho lực lượng chức năng cũng như người đi đường…

Ông Lê Hồng Quân - Đội trưởng đội Thanh tra Giao thông quận Hai Bà Trưng cho biết:

“Khi phát hiện những xe đón trả khách vi phạm tại hiện trường thì chúng tôi tiến hành lập biên bản xử lý. Nhưng đôi khi gặp những trường hợp lái xe trả khách trước vị trí chúng tôi đứng thực thi nhiệm vụ khoảng 2 chục mét, khi phát hiện việc vi phạm chúng tôi tiến hành ra hiệu lệnh dừng xe thì lái xe có hành vi phóng nhanh, bỏ chạy, nên để đảm bảo an toàn tính mạng cho lực lượng thi hành nhiệm vụ thì đôi khi những trường hợp này chúng tôi bắt buộc không thể xử lý được…”

Theo các chuyên gia, nhiều chủ xe lợi dụng một số quy định chưa chặt chẽ trong Thông tư số 63/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ như chỉ yêu cầu các “xe hợp đồng” từ 10 chỗ trở lên: trước khi thực hiện hợp đồng, phải thông báo bằng văn bản hoặc qua thư điện tử tới Sở GTVT địa phương về điểm khởi hành; Lộ trình, điểm đón, trả khách, điểm kết thúc hành trình, thời gian thực hiện hợp đồng và số lượng khách.

Còn những xe 16 chỗ cải hoán thành xe Limousine 10 chỗ thì không bị áp các quy định chặt chẽ về kinh doanh vận tải, đồng nghĩa với việc loại xe này được đặt ngoài vòng kiểm soát khi thực hiện những hợp đồng vận tải khách.

Mọi phản ánh của quý thính giả về các vấn đề dân sinh, xã hội xin gọi cho chúng tôi theo số điện thoại đường dây nóng: 024.37919191, hoặc qua hòm thư: [email protected]

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //