ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Xây dựng giao thông thông minh: Hà Nội cần những gì? 

VOVGT - Thiếu điểm đỗ, bất cập trong quản lý điều hành giao thông đang khiến việc đi lại trong các đô thị ngày càng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Cụm từ “giao thông thông minh” ngày càng được các cơ quan quản lý và giới chuyên gia sử dụng nhiều hơn trong thời đại hiện nay. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, không phải người dân nào nước ta cũng có thể hiểu rõ thế nào là giao thông và đi lại thông minh.

Đi tìm lời giải đáp cho vấn đề này, TS Vũ Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức, Trường Đại học Việt Đức đã có những trao đổi cụ thể với phóng viên chương trình. Ngay sau đây là nội dung chi tiết:

Phóng viên: Thưa TS Vũ Anh Tuấn, xin TS lý giải cho người tham gia giao thông hiểu rõ thế nào là đi lại thông minh trong đô thị VN hiện nay?

TS Vũ Anh Tuấn: Đi lại thông minh là đi lại nhanh, thuận lợi, tránh ùn tắc và với chi phí vừa phải. Để đi lại thông minh thì chúng ta phải có nhiều giải pháp để thúc đẩy đi lại thông minh. Ví dụ làm sao rút ngắn được chuyến đi, rút ngắn được số lượng chuyến di trong ngày, làm sao chọn được tuyến đường tránh được ùn tắc, tránh được tai nạn. Đấy là mục tiêu của thúc đẩy đi lại thông minh. Nếu chúng ta có cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin giúp cho đi lại thông minh thì sẽ phần nào góp phần cho đi lại thông minh.

Phóng viên:  Vậy TS có đề xuất gì về các dài pháp dài hạn cho HN và TP HCM, để thực hiện lộ trình hướng tới thành phố giao thông thông minh trong tương lai?

TS Vũ Anh Tuấn: Có rất nhiều giải pháp, từ dài hạn đến ngắn hạn. Giải pháp dài hạn là quy hoạch đô thị phát triển theo dạng nén, mật độ cao phát triển dọc theo các hành lang giao thông, đặc biệt là hành lang giao thông công cộng. Ngoài ra còn giải pháp hạ tầng, tức là cung cấp hạ tầng giao thông đáp ứng được sức chở lớn như xe buýt có làn ưu tiên, BRT có tín hiệu ưu tiên riêng, phát triển tàu điện, phát triển đường đi bộ, các tuyến đi xe đạp, hạn chế sử dụng cá nhân để phát triển các phương tiện xanh, sạch, an toàn. Các giải pháp về quản lý giao thông, ví dụ hàng ngày từ nhà đến cơ quan, chúng ta có thể biết được liệu tuyến đường ta chọn có tốc độ trung bình bao nhiêu, có ùn tắc hay không, nếu ùn tắc thì chọn tuyến đường nào khác. Những CNTT đó sẽ giúp cho người sử dụng phương tiện nắm bắt được hiện trạng giao thông để lên kế hoạch cho mình. Trong quá trình lái xe, sự tương tác giữa xe này với xe kia, hoặc giữa xe với đường, sẽ giúp cho người lái xe có thông tin chính xác, tránh sự cố đáng tiếc, tránh ùn tắc, giảm khí thải, tránh tiêu hao nhiên liệu.

Ảnh minh họa

Có thể thấy, giao thông thông minh là điều kiện đi lại lý tưởng, hạn chế tối đa mọi bất lợi cho người tham gia giao thông. Điều này chỉ có thể thực hiện được khi các đô thị được quy hoạch và phát triển cơ sở hạ tầng theo dạng nén dọc các hành lang giao thông; đồng thời ứng dụng ngày càng đồng bộ các giải pháp công nghệ thông tin hiện đại trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là trong quản lý, điều hành giao thông.

Trao đổi với phóng viên Kênh VOV giao thông quốc gia, ông Đào Việt Long – Trưởng phòng Quản lý Vận tải – Sở GTVT HN cho biết, giao thông thông minh là nội dung mà lãnh đạo thành phố rất quan tâm hiện nay. Thủ đô cũng đang tập trung mọi nguồn lực để hiện thực hóa mục tiêu nói trên, bằng việc xây dựng và phê duyệt các đề án phát triển giao thông trong nhiều lĩnh vực. Dẫn chứng về vấn đề này, ông Đào Việt Long cho biết:

"Mong muốn giao thông thông minh để kết nối, ví dụ đề án quản lý giao thông đã được thông qua có nêu rõ, trong tương lai sẽ thu phí đối với hoạt động của xe taxi trong khu vực trung tâm thì trong đó có nội dung yêu cầu các doanh nghiệp phải xây dựng phần mềm, lắp đặt thiết bị để phục vụ cho công tác về trả phí, xử lý vi phạm. Trong tương lai chúng tôi sẽ quản lý được tất cả các phương tiện đó, liên quan đến tổ chức giao thông, liên quan đến các phương tiện vi phạm và phải nộp phí qua ngân hàng hoặc có tài khoản tự động để chúng tôi kiểm soát."

Ngoài ra, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng Quản lý Vận tải – Sở GTVT HN cũng cho biết, một nội dung nữa cũng đang được Sở GTVT triển khai, đó là thí điểm điểm đỗ xe tự động công cộng Iparking, tiến tới kết nối đồng bộ bằng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi hơn cho người dân. Những ứng dụng này sẽ tiến tới kết nối chung với toàn mạng lưới giao thông, góp phần hoàn thiện hoạt động điều hành chung của thành phố, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân.

Ảnh minh họa

Phóng viên Kênh VOV giao thông Quốc gia đã phỏng vấn nhiều người dân, để tìm hiểu về mong muốn của họ đối với việc xây dựng một thành phố giao thông thông minh cho thủ đô Hà Nội trong tương lai. Hầu hết các ý kiến đều đồng tình và bày tỏ sự ủng hộ đối với chủ trương rất lớn này của chính quyền thành phố, tuy nhiên cũng cho rằng, điều này chỉ có thể thực hiện được khi có sự quyết tâm rất lớn của tất cả các bên liên quan. Một số người dân nhấn mạnh:

"Là người tham gia giao thông tôi rất ủng hộ chủ trương, chính sách này của thàn phố và rất mong muốn thành phố sẽ sớm triển khai cái này để giải tỏa tình trạng ùn tắc như hiện nay và giải quyết chỗ đỗ xe thông minh. Đây là chủ trương lớn, định hướng lớn, kế hoạch triển khai trong thời gian dài, tốn nhiều nguồn lực. Theo tôi rất cần sự quan tâm của chính quyền, toàn thể người dân để có một thành phố văn minh, hiện đại và có tính công nghệ."

"Đương nhiên tôi mong muôn rằng chúng ta có thành phố giao thông thông minh, khi chúng ta tham gia giao thông sẽ không còn tình trạng ách tắc quá nhiều như hiện nay, chúng tôi có thể chủ động hơn trong việc đi làm đúng giờ. VOV giao thông hiện nay đã góp phần nào đó giúp chúng tôi xác định được những tuyến đường ùn tắc vào giờ cao điểm nhưng giải pháp đó chưa đáp ứng đủ. Tôi mong cơ quan chức năng có các giải pháp công nghệ hiện đại hơn để giúp chúng tôi đi lại thuận tiện, giờ giấc chủ động hơn."

"Với một thành phố thông minh ở thủ đô HN thì nên có phương tiện giao thông công cộng ổn định hơn, đường xá rộng hơn, và tất cả các camera giám sát quanh ngã tư sẽ nhiều hơn, đầy đủ hơn, kết nối giao thông với từng xe một. Như thế sẽ chỉ cho họ đường nào tắc, đường nào không tắc và bãi đỗ xe nào đầy đủ hơn, tạo điều kiện cho người tham gia giao thông đỗ xe được nhanh gọn và dễ dàng hơn."

Đồng tình về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Thắng, quản trị diễn đàn Otofun cũng lưu ý:

"Hệ thống điều tiết thông minh, hạ tầng giao thông thông minh, đó là kỳ vọng, mong muốn của bất kỳ ai. Tuy nhiên với một đất nước chưa thoát nghèo như chúng ta thì việc có một hệ thống giao thông thông minh, hạ tầng giao thông thông minh là vô cùng khó vì nó vô cùng đắt tiền. Trong khi chúng ta chưa nâng cấp được hạ tầng giao thông một cách đúng mức thì ý thức của người tham gia giao thông là cái cực kỳ quan trọng để giảm tránh ùn tắc giao thông."

Các ý kiến đồng thuận cho rằng, đã gọi là giao thông thông minh thì các cán bộ quản lý, điều hành giao thông, cũng như mọi người tham gia giao thông đều phải nâng tầm hiểu biết của mình lên. Lý do bởi lẽ, một người không am hiểu CNTT thì rất khó có thể quản lý, điều hành cũng như tiếp cận, sử dụng giao thông một cách thông minh được. Chính vì vậy, khi áp dụng công nghệ để quản lý giao thông, chính quyền các đô thị cần có thêm các giải pháp để tuyên truyền, hướng dẫn người dân thay đổi thói quen.

Song song với đó, cơ quan quản lý cũng cần có các giải pháp để đáp ứng nhu cầu tham gia giao thông thuận lợi cho những người dân chưa am hiểu hay chưa thể sử dụng công nghệ thông tin. Có như vậy, các chủ trương đúng mới thực sự đi vào đời sống, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân.

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
15°С
TP. Hồ Chí Minh
35°С
TP. Hạ Long
16,2°С
Nha Trang
29,7°С
Vũng Tàu
30,4°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn