Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xây dựng cơ sở dữ liệu TNGT để quản lý lái xe tốt hơn

Phóng viên - 12/08/2017 | 15:06 (GTM + 7)

VOVGT - Cơ quan quản lý cũng có thể căn cứ trên quá trình hoạt động thực tế của mỗi lái xe để có quyết định khi cá nhân đó có nhu cầu cấp đổi, nâng hạng GPLX.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Xây dựng cơ sở dữ liệu TNGT dùng chung là biện pháp không thể thiếu khi cấp đổi giấy phép lái xe.

Đánh giá tác động của hệ thống cơ sở dữ liệu TNGT quốc gia, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an Tp.Hà Nội có rằng, điều này là cần thiết, nhất là việc phục vụ tốt hơn nhu cầu về đảm bảo TTATGT. Theo ông Hùng, việc xây dựng cơ sở dữ liệu TNGT quốc gia đem lại rất nhiều lợi ích.

Chẳng hạn với một cá nhân có nhiều vi phạm trong lĩnh vực đảm bảo TTATGT thì có thể áp dụng những chế tài như mức đóng bảo hiểm trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới cao hơn. Hoặc khi cá nhân đó có nhu cầu nâng hạng giấy phép lái xe cũng có thể căn cứ trên cơ sở dữ liệu này để quyết định cho phép họ nâng hạng hay không. Thông qua cơ sở dữ liệu này, cơ quan quản lý có thể có những tác động để cá nhân đó thay đổi thói quen khi tham gia giao thông, nhằm hạn chế TNGT.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng nói: "Việc khai thác dữ liệu dùng chung cũng có thể xem xét đến tiền sử của một cá nhân khi họ đề nghị nâng hạng giấy phép lái xe hoặc cấp mới giấy pháp lái xe để điều khiển loại phương tiện khác. Nếu tiền sử của người tham gia giao thông đó có nhiều vi phạm hoặc gây ra nhiều vụ TNGT thì việc họ có nhu cầu chuyển từ lái xe con sang xe tải hoặc từ xe tải sang lái xe khách cần phải xem xét".

Ở góc độ cơ quan quản lý, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, đối với hoạt động của lái xe, việc lập cơ sở dữ liệu chung cũng rất cần thiết đối với cơ quan quản lý để quản lý đội ngũ lái xe, nhất là lái xe kinh doanh vận tải. Theo ông Long, nếu có hệ thống giám sát, cơ quan quản lý dễ dàng nhận biết lịch trình của một lái xe hay lịch trình của một phương tiện nào đó đã vi phạm, tái vi phạm để có cơ sở xử lý.

Nói riêng trong lĩnh vực kiểm tra sức khỏe định kỳ đối với lái xe, theo ông Long, mặc dù các doanh nghiệp đều thực hiện hàng năm, song, vẫn có trường hợp người nghiện ma túy và các chất kích thích từ doanh nghiệp này bỏ sang doanh nghiệp khác. Đối với những trường hợp này, Sở GTVT Hà Nội cũng chủ yếu phát hiện qua việc rà soát thủ công và đều đề nghị các doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động.

Ông Đào Việt Long cho biết thêm: "Đối với danh sách các doanh nghiệp gửi đến Sở GTVT thì việc thống kê chỉ mang tính thủ công thôi và rà soát theo phần mềm tự xây dựng thì đã có đề nghị đối với các doanh nghiệp".

Tiến sĩ Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho rằng, nếu hệ thống này được xây dựng và áp dụng thì đây là giải pháp đóng góp rất lớn vào ATGT trên toàn quốc, bởi có rất nhiều vụ TNGT hiện nay là do xe kinh doanh vận tải gây ra. Theo ông Minh, những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận phần lớn đều liên quan đến xe kinh doanh vận tải.

Tiến sĩ Trần Hữu Minh nói: "Kết quả thống kê cũng cho thấy 70% nguyên nhân của các vụ TNGT tại Việt Nam đến từ nhân tố con người. Bởi vậy, nếu chúng ta có những giải pháp tăng cường quản lý điều kiện đối với lái xe kinh doanh vận tải thì chắc chắn yếu tố an toàn của hoạt động kinh doanh vận tải sẽ được cải thiện đáng kể".

Phân tích kinh nghiệm của một số nước trên thế giới, TS Trần Hữu Minh cho rằng, tiêu chuẩn đối với lái xe kinh doanh chuyên nghiệp tại các nước phát triển bao giờ cũng khắt khe hơn so với lái xe bình thường. Chẳng hạn phần lớn các quốc gia phát triển cho phép người lái xe bình thường có thể được uống rượu bia ở mức rất hạn chế, thông thường từ 20mg/100ml máu, tức là tương đương 1 cốc bia. Nhưng với lái xe chuyên nghiệp đều cấm tuyệt đối.

Tức là mặt bằng trong cùng một quốc gia thì yêu cầu với người lái xe chuyên nghiệp bao giờ cũng khắt khe và cao hơn người lái xe bình thường. Hoặc người lái xe chuyên nghiệp phải trải qua một giai đoạn thử thách, kể cả về thời gian lái xe cũng như quãng đường lái xe an toàn thì mới được nộp đơn để thực hiện hoạt động kinh doanh vận tải.

Những quy định này đều bắt nguồn từ những thông tin từ hệ dữ liệu về TNGT quốc gia, trong đó có quản lý về hành vi và lịch sử lái xe, lịch sử vi phạm của lái xe chuyên nghiệp. Những thông tin này sẽ giúp cơ quan quản lý đánh giá có nên cấp giấy phép kinh doanh vận tải hoặc khi nâng hạng giấy phép lái xe cho họ cho đối tượng nào đó hay không. Theo ông Minh, đó cũng là hướng chúng ta cần sớm tham khảo, áp dụng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //