Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao xử phạt vi phạm ATGT đường sắt gặp nhiều khó khăn?

Phóng viên - 30/08/2017 | 6:51 (GTM + 7)

VOVGT – Thời gian qua vi phạm các quy định về bảo đảm TTATGT đường sắt diễn biến rất phức tạp…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tại điểm đường ngang giao nhau với đường sắt, nếu người tham gia giao thông không chú ý sẽ rất nguy hiểm - Ảnh minh họa

Thời gian qua vi phạm các quy định về bảo đảm TTATGT đường sắt diễn biến rất phức tạp dù lực lượng chức năng đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt. Vi phạm phổ biến nhất vẫn là tình trạng mở đường ngang trái phép băng qua đường sắt, lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt... Đây cũng là những nguyên nhân chính khiến TNGT đường sắt gia tăng.

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã rất tích cực thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo ATGT đường sắt, từ tuyên truyền đến xử phạt vi phạm. Tuy nhiên, dường như thực tế là hiện có quá nhiều vi phạm ATGT đường sắt, trong khi lực lượng mỏng nên không thể bao quát hết được.

Luật Đường sắt đã nghiêm cấm hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình giao thông đường sắt. Phạm vi dải đất bảo vệ hai bên hành lang đường sắt được xác định 7 mét tính từ mép ngoài của ray trở ra đối với nền đường không đắp, không đào; 5 mét tính từ chân nền đường đắp… Tuy nhiên, ngay tại Hà Nội "đất chật, người đông", hành lang ATGT đường sắt đã được người dân tận dụng triệt để, dẫn đến các đường ngang dân sinh mở vô tội vạ. Vừa qua, Thanh tra Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với Phòng CSGT Công an TP tổ chức khảo sát, đánh giá đường ngang đường sắt tại địa bàn Hà Nội.

Kết quả cho thấy, tình trạng các phương tiện cố tình băng qua đường sắt khi cần chắn đã đóng diễn ra khá phổ biến. Thậm chí, có những điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, khi cần chắn tàu đã đóng, nhưng vẫn có những người cố tình nhấc rào chắn lên để đi qua, bất chấp sự ngăn cản của nhân viên gác chắn. Đặc biệt, tại hầu hết các đường ngang có rào chắn đều không được kẻ vạch sơn quy định nơi dừng xe trước rào chắn mỗi khi có tàu đi qua dẫn đến khó xử lý các vi phạm dừng đỗ, vi phạm hành lang ATGT đường sắt.

Ông Lê Thành Điểm, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết: "Vấn đề ý thức của người dân là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng vi phạm. Xuất phát từ nhu cầu có được mặt bằng để phục vụ cuộc sống rồi nhận thức về pháp luật còn hạn chế, các hộ gia đình không hiểu những phần đất đó là dành để đảm bảo hành lang ATGT đường sắt nên cố tình ra đây kinh doanh, buôn bán, làm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT".

Ông Lê Thành Điểm nói:

Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm, Đoàn luật sư Hà Nội, nguyên nhân chính dẫn đến việc các vi phạm hành lang ATGT đường sắt có chiều hướng gia tăng do chế tài xử phạt vẫn chưa đủ sức răn đe như vi phạm quy định về tín hiệu, quy tắc giao thông đường sắt và bảo đảm TTATGT vận tải đường sắt; Vi phạm quy định về kết cấu hạ tầng đường sắt; Vi phạm quy định về phương tiện giao thông đường sắt... Do đó, nên xem xét theo hướng tăng nặng đối với các hành vi vi phạm gây mất ATGT đường sắt.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm nêu ý kiến: "Thời gian qua đã xảy ra rất nhiều vụ TNGT đường sắt nghiệm trọng làm thiệt hại lớn đến tính mạng, tài sản của người tham gia giao thông. Đây đã trở thành vấn đề đáng báo động mà nguyên nhân chính được xác định là do ý thức của người tham gia giao thông, của chính những người điều khiển phương tiện qua đường sắt. Luật Giao thông đã quy định rõ nhưng thực tế vi phạm quy định này lại diễn ra phổ biến vì thế cần chế tài nghiêm khắc hơn để xử lý".

Luật sư Nguyễn Anh Thơm nói:

Trong thời gian qua, tình hình vi phạm trật tự ATGT đường sắt tiếp tục diễn biến phức tạp khiến tai nạn đường sắt có chiều hướng gia tăng. Các vụ tai nạn đường sắt xảy ra chủ yếu tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, nhất là đường ngang dân sinh. Nguyên nhân gây tai nạn phần lớn do người tham gia giao thông đường bộ không chấp hành đúng các quy định về trật tự ATGT đường bộ khi vượt qua đường sắt.

Ảnh minh họa

Từ thực tế của địa phương, ông Đỗ Mạnh Chuông, Phó ban ATGT huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên phân tích cụ thể về mức độ nguy hiểm của các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT đường sắt: "Các phương tiện tham gia giao thông ngày một cao, đi qua khu vực đường ngang ngày một nhiều. Nhiều phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, thiếu quan sát khi qua đường ray nên nguy cơ tai nạn rất lớn. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn hầu hết là do người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây ra, như: vừa đi vừa nghe điện thoại, cố tình vượt qua đường khi tàu đến gần, không tuân thủ các hiệu lệnh về biển báo khi băng qua đường sắt… ".

Ông Đỗ Mạnh Chuông nói:

Trong khi hành vi vi phạm ATGT diễn ra phổ biến mà công tác xử lý của lực lượng chức năng còn gặp nhiều khó khăn, nếu chính quyền địa phương không vào cuộc quyết liệt thì TNGT đường sắt rất khó lòng được kiềm chế. Đặc biệt, các địa phương có đường sắt đi qua cần vào cuộc nhiều hơn nữa trong việc tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật về ATGT đường sắt cho nhân dân và chủ động phối hợp quản lý hành lang đường sắt cũng như tổ chức cảnh giới tại những điểm giao cắt nguy hiểm. Mặt khác, các hành vi như vượt rào chắn khi đã có tín hiệu cảnh báo, lấn chiếm hành lang ATGT những hành vi vi phạm vô cùng nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT nghiêm trọng. Vì vậy, bên cạnh tuyên truyền, các cơ quan chức năng cần tăng cường xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện cố tình vi phạm để kéo giảm tình trạng này:

Ông Phạm Văn Bình, Nguyên Trưởng ban An toàn giao thông đường sắt, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam bày tỏ ý kiến về vấn đề này: "Để giảm thiểu TNGT, bên cạnh việc kêu gọi người tham gia giao thông tuân thủ các quy định của pháp luật khi lưu thông qua khu vực đường ngang, mong rằng các các cơ quan chức năng tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, kiểm soát đối với các phương tiện đường bộ khi lưu thông qua đường sắt và xử lý nghiêm minh đối với các hành vi vi phạm ở khu vực này".

Ông Phạm Văn Bình bày tỏ:

Sau nhiều năm gắn bó với công tác đảm bảo ATGT đường sắt, ông Phạm Văn Bình khẳng định, để hạn chế TNGT đường sắt thì quyết định nhất vẫn là ý thức chấp hành Luật Giao thông Đường bộ - Đường sắt của người dân. Mặt khác, rất cần sự quan tâm của chính quyền các địa phương đối với công tác này bởi nếu không thì các giải pháp khác khó đạt được hiệu quả như mong muốn.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT đường sắt, nhưng một nguyên nhân quan trọng vẫn là vẫn còn tồn tại quá nhiều hành vi vi phạm ATGT đường sắt gây nguy cơ xảy ra TNGT và đe dọa an toàn chạy tàu. Để đạt mục tiêu kiềm chế, tiến tới giảm đến mức thấp nhất TNGT đường sắt, đòi hỏi nhiều giải pháp tổng thể và sự vào cuộc nhiều hơn của các ngành chức năng, các địa phương và toàn xã hội.

Phóng viên kênh VOV Giao thông đã ghi nhận một số ý kiến chia sẻ về vấn đề này: "Theo tôi, các lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông cần đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, nhất là tại các cầu chung, đường ngang ở các khu đô thị, khu dân cư có mật độ người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ cao, xử lý kiên quyết, kịp thời, nghiêm minh các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật về TTATGT nói chung và TTATGT đường sắt nói riêng". Một người khác chia sẻ: "Trách nhiệm của ngành đường sắt cần được nâng cao, đặc biệt trong công tác phối hợp giữa ngành đường sắt và chính quyền địa phương trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng đảm bảo ATGT đường sắt. Chúng ta cần tăng cường các biện pháp cả về con người lẫn công cụ cảnh báo để hạn chế TNGT".

Nghe các ý kiến tại đây:

ATGT đường sắt đang là mối quan tâm đặc biệt của các ngành chức năng và toàn xã hội bởi số vụ tai nạn nghiêm trọng gia tăng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Ngành Đường sắt đã có những đầu tư dài hạn trong công tác đảm bảo an toàn, nâng cấp hệ thống biển, bảng, đèn tín hiệu, xây dựng rào chắn phân cách giữa đường bộ và đường sắt trên toàn tuyến. Tuy nhiên, ý thức tham gia giao thông, bảo vệ hành lang an toàn đường sắt của người dân chưa cao... vẫn là tác nhân chính gây tai nạn. Vì thế, để giảm được TNGT đường sắt, công tác tăng cường tuyên truyền giáo dục, phổ biến cho người dân nâng cao nhận thức trong việc lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt, nghiêm chỉnh chấp hành luật đường sắt có ý nghĩa hết sức quan trọng. Quan trọng nhất là mỗi người tham gia giao thông có ý thức tự bảo vệ an toàn cho bản thân mình. Bên cạnh mục tiêu kéo giảm TNGT, ngành đường sắt cũng đặt mục tiêu trong thời gian tới sẽ cải thiện chất lượng phục vụ và giảm giá vé để thu hút nhiều hơn người dân sử dụng phương tiện này.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //