Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao vận tải hàng hóa siêu trường siêu trọng vẫn nhiều vướng mắc?

Phóng viên - 17/07/2017 | 8:00 (GTM + 7)

VOVGT - Cơ quan quản lý và DN đang vấp phải sự lúng túng khi áp dụng các quy định cấp phép lưu hành cho các phương tiện vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Vận tải hàng hóa siêu trường siêu trọng vẫn còn nhiều vướng mắc 

Cùng với việc ban hành Thông tư 46/2015 về tải trọng, khổ giới hạn đường bộ, vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng. Bộ GTVT đã phân cấp cho các Cục Quản lý đường bộ, Sở GTVT các địa phương thực hiện việc cấp phép lưu hành đối với nhóm phương tiện này.

Theo đánh giá chung, việc phân cấp quản lý, đồng thời thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua bộ phận một cửa hiện nay là phù hợp với thực tiễn, giảm thời gian, chi phí và thủ tục phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Báo cáo của Tổng cục đường bộ Việt Nam cũng cho thấy, từ 1/1/2016 đến 30/4/2017, các cơ quan chức năng đã cấp được hơn 26.000 giấy phép lưu hành cho nhóm phương tiện siêu trường, siêu trọng. Sau 2 năm thực hiện Thông tư 46, công tác cấp phép xe siêu trường, siêu trọng đã góp phần kiểm soát tải trọng phương tiện, đảm bảo an toàn và bảo vệ hạ tầng giao thông.

Tuy nhiên, việc thực hiện tại một số địa phương cũng đang bộc lộ những khó khăn. Trong số đó, các cảng vụ, doanh nghiệp, lái xe và các cơ quan chức năng đều gặp phải những vấn đề liên quan đến việc xác định thế nào là phương tiện chở hàng siêu trường, siêu trọng. Điều này dẫn đến tình trạng ùn ứ hàng đã xảy ra tại một số kho, cảng, bến bãi trong thời gian qua.

Nêu ý kiến khi kiểm tra thực tiễn tại Cảng Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công dẫn chứng: "Ở đây trong một số trường hợp, tôi không biết các đơn vị hiểu sai hay cố tình hiểu sai mà hành doanh nghiệp. Ví dụ ở đây là container chở lạnh, anh em quan niệm container chở hàng đông lạnh trên 32 tấn là hàng siêu trọng, là phải cấp phép, tuy nhiên thực chất đây không phải là hàng siêu trọng bởi nó có thể tháo rời ra được".

Đồng tình về vấn đề này, ông Đặng Văn Chung Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, một số đơn vị cũng chưa hiểu rõ hoặc lúng túng trong tính toán tải trọng trục, tổng trọng lượng cho xe chuyên dùng, quá tải, xe có khối lượng bản thân và tải trọng trọng vượt quá quy định.

Ông Chung thông tin: "Hiện nay, một số sở cục khi cấp giấy phép cho xe chuyên dùng vượt quá tải trọng quy định ở điều 17, Thông tư 46/2015. Ví dụ xe cẩu chuyên dùng có 3 trục, nhưng theo điều 17 là 24 tấn, nhưng khối lượng xe kể cả không chở hàng có thể lên tới 27-28 tấn thì không dám cấp. Đối với đường yếu và cầu yếu thì phải có tính toán để người ta đi chứ nếu không xe chuyên dùng thì người ta không làm thế nào đi được".

Tình trạng tải trọng cầu và tải trọng đường chưa đồng bộ khiến phương tiện siêu trường, siêu trọng dù được cấp phép nhưng không thể lưu thông.

Bên cạnh đó, một khó khăn nữa cũng nảy sinh, đó là tình trạng tải trọng cầu và tải trọng đường chưa đồng bộ, nhiều cầu yếu chưa được sửa chữa gia cường khiến phương tiện siêu trường, siêu trọng dù được cấp phép nhưng không thể lưu thông.

Ông Đặng Văn Chung, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh thêm: "Hiện nay, rất nhiều tuyến đường cũ khi nâng cấp thì đơn vị thi công đã nâng mặt đường lên, tĩnh không cầu vượt bị thay đổi mà không kịp cắm biển báo, thậm chí là các xe đi qua không biết là va vào. Ví dụ, quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang có một số cầu khu vực Từ Sơn là xe đã phải đi vòng tránh".

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, bên cạnh vướng mắc về quy định, thiếu đồng bộ về hạ tầng, một vấn đề nổi cộm khác cũng gây khó khăn cho doanh nghiệp, đó là sự thiếu và yếu của đội ngũ lái xe tham gia vào hoạt động vận tải đặc biệt này.

Ông Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh: "Thời gian vừa rồi, đòi hỏi nâng bằng C lên bằng FC thì chúng ta cũng làm hơi gấp rút, nên cũng có những khiếm khuyết nhất định trong đội ngũ lái xe bằng FC này. Ngoài ra, vì nhu cầu nóng phát triển của vận tải hàng hóa đòi hỏi có nhiều những phương tiện đầu kéo lớn chở container nên cái này cũng phát triển nóng, đội ngũ lái xe không kịp".

Trước thực tiễn nêu trên, Bộ GTVT, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã tổ chức các hội nghị chuyên ngành, để tìm giải pháp tháo gỡ cho các vấn đề đang nảy sinh. Chỉ đạo tại các hội nghị, lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị chức năng phải tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giải đáp các vướng mắc trong quá trình thực thi Thông tư 46/2015, trên cơ sở tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân thực hiện đúng quy định, hạn chế tối đa các tiêu cực nảy sinh trong công tác cấp phép.

Bên cạnh đó, về phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cơ quan này đang thực hiện rà soát việc quản lý sử dụng lái xe hạng FC ở các đơn vị kinh doanh, vận tải hàng hóa, nhằm siết chặt quản lý đối với nhóm phương tiện, người lái.

Bên cạnh đó, để đảm bảo thuận lợi trong hoạt động cấp phép xe siêu trường, siêu trọng, Tổng cục cũng yêu cầu các Sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ phải liên tục theo dõi, cập nhật tải trọng khổ giới hạn của hệ thống đường bộ trên trang web của Tổng cục đường bộ Việt Nam.

Ngoài ra, về nhiệm vụ trọng tâm sắp tới, Tổng cục sẽ tiếp tục báo cáo, đề xuất Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố tăng cường bố trí kinh phí sửa chữa các tuyến đường hư hỏng, xuống cấp, gia cố cầu yếu để đảm bảo đồng bộ tải trọng cầu và đường.

Hy vọng, những biện pháp nêu trên sẽ được các cơ quan quản lý triển khai hiệu quả, tháo gỡ những khó khăn cho hoạt động vận tải nói chung và hoạt động vận tải hàng hóa siêu trường, siêu trọng nói riêng trong thời gian tới.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //