Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao nhiều nước hạn chế và cấm xe khách giường nằm?

Phóng viên - 06/04/2018 | 11:25 (GTM + 7)

VOVGT - Nhiều người cho rằng, xe khách giường nằm vô cùng tiện ích bởi chỉ việc lên xe, ngủ một giấc là tới nơi. Nhưng có thực sự là như vậy?

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ở châu Âu, xe khách giường nằm chỉ chở 8 đến 18 hành khách để tăng độ ăn toàn tối đa. Còn ở Trung Quốc phổ biến là loại có 2 tầng giường, với 3 hàng dọc theo thân xe, tổng cộng có 30 giường.

Theo Cơ quan quản lý giao thông Trung Quốc, 14 trong số 27 tai nạn xe khách giường nằm khiến 10 người hoặc hơn chết trong năm ngoái xảy ra vào sáng sớm hoặc giờ ăn trưa, khi tài xế bắt đầu mệt mỏi. Từ cuối 2012, nước này xem xét hạn chế và yêu cầu ngừng sản xuất, lắp ráp mới.

Điều này, sẽ giảm khoảng 60 nghìn xe trong vòng 5-6 năm - tương đương với vòng đời dịch vụ của 1 chiếc xe.

Xe khách giường nằm ẩn chứa nhiều nguy cơ mà nhiều người thường bỏ qua

Trong khi đó Đức cấm xe giường nằm từ năm 2006 sau một loạt vụ tai nạn liên quan. Các chuyên gia cho rằng xe khách giường nằm quá nguy hiểm vì hành khách sẽ nằm trên giường, thay vì thắt dây an toàn như xe khách thông thường. Vào tháng 7 năm ngoái, bang Telangana của Ấn Độ ngừng đăng ký xe khách giường nằm; vì có quá nhiều xe khách đang tự tiện “cải tạo” thành xe giường nằm.

Còn về điều kiện trở thành tài xế thì ngoài giấy phép lái xe thương mại, các công ty lữ hành thường ưu tiên những người có kinh nghiệm lâu năm.

Ông Wizzi Kumar, một tài xế có 20 năm kinh nghiệm chia sẻ:

Vào năm 21 tuổi, tôi thi đỗ bằng lái xe khách. Ban đầu là xe đưa đón công nhân viên, sau đó chuyển sang xe đưa đón học sinh, và cuối cùng tôi được lái xe khách giường nằm. Đã 20 năm kể từ khi lái xe khách, giờ tôi thường xuyên đưa đón khách du lịch trong các chuyến đi tại Singapore và Thái Lan.

Không chỉ kinh nghiệm, các tài xế phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về an toàn và giờ làm. Cụ thể, Trung Quốc rút ngắn lộ trình và chỉ cho phép di chuyển nội tỉnh. Tăng cường kiểm tra những xe chạy tuyến từ 400 km trở lên. Các tuyến này bắt buộc phải có 2 lái xe, không được lái liên tục 4 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, từ 2 giờ đến 5 giờ sáng, lái xe buộc phải nghỉ ngơi.

Còn tại Mỹ, tài xế chỉ được làm việc tối đa 14 tiếng/ngày, sau đó sẽ phải nghỉ 10 tiếng. Sau 10 tiếng này, không được phép làm quá 11 tiếng. Đồng thời, số giờ làm việc trong 7 ngày liên tiếp không được quá 60 tiếng và tổng số giờ nghỉ tối thiểu là 34 tiếng.

Tuy quy định là vậy, nhưng không phải tài xế nào cũng tuân thủ. Thậm chí, đã có những trường hợp công ty ép tài xế làm việc quá giờ, dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Như vụ tai nạn tại bang Oregon, sau kỳ nghỉ Giáng sinh 2012, khiến 9 người chết và 39 người khác bị thương. Điều tra sau đó cho thấy tài xế làm việc tới 92 tiếng trong 7 ngày, dẫn tới mất tập trung.

Về vấn đề này, Luật sư Tim Whiting, của Mỹ cho biết:

“Một nghiên cứu chỉ ra rằng, cứ 4 tài xế thì có 3 người đã từng ít nhất phạm phải 1 sai lầm khi lái xe, do kiệt sức vì làm việc quá giờ. Lái xe trong khi mệt mỏi đem lại sự nguy hiểm khó lường, đó là lí do cơ quan chức năng phải quy định số giờ làm việc tối đa của các tài xế xe giường nằm."

Tại Mỹ, các tài xế vi phạm quy định sẽ bị buộc phải nghỉ cho đến khi đủ số giờ theo quy định, mới có thể tiếp tục công việc, đồng thời có thể bị phạt tiền. Với các công ty, chính phủ đề ra rất nhiều án phạt nặng như: hạ bậc đánh giá; phạt tiền tới11 nghìn đô la Mỹ (tương đương 250 triệu VNĐ)… Thậm chí, có thể bị khởi tố hình sự nếu bị phát hiện để tài xế làm việc quá giờ.

TripAdvisor - một công ty Mỹ chuyên cung cấp các đánh giá liên quan đến du lịch thì nhiều người nước ngoài sau khi trải nghiệm xe khách giường nằm của Việt Nam đã để lại những than phiền về việc chạy ẩu, có quá ít chặng nghỉ, chở quá số người quy định v.v..

Còn nhớ, vụ tai nạn xe khách giường nằm thảm khốc sáng sớm ngày 7/5/2017 tại Giai Lai, khiến 12 người chết, 34 người bị thương; Hay như vụ xe giường nằm cuốn 4 xe máy vào gầm ngày 26/3 vừa qua tại Bình Thuận, chính là lời cảnh báo việc vì lợi nhuận mà bất chấp các quy định về an toàn, tính mạng hành khách.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Nghĩa tình những chuyến xe “cứu khát miền Tây”

Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Từ 15/4, Hà Nội thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt

Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Vé buýt ảo, số hoá để tiết kiệm thời gian và công sức 

Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội  triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Vĩnh Long: Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ nhà máy xay xát lúa gạo

Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: 'Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: "Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Khác biệt với thái độ nghiêm khắc của các phụ huynh khi con mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có phụ huynh khi con gọi điện, nhắn tin thông báo bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông, lại rất...

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Máy hát từ rác thải điện tử của anh kiến trúc sư mê âm nhạc

Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.

Đảo Ngọc 'thay áo mới'

Đảo Ngọc "thay áo mới"

Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.

// //