Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao khó tổ chức 1 số máy đường dây nóng đảm bảo ATGT?

Phóng viên - 10/05/2018 | 8:16 (GTM + 7)

VOVGT- Kỳ nghỉ lễ vừa qua, nhiều đường dây nóng của cả cơ quan trung ương và địa phương đều chậm trễ tiếp nhận hoặc không xử lý kịp thời phản ánh giao thông

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tình trạng chở quá số người quy định, chèn ép khách diễn ra khá phổ biến dịp nghỉ lễ vừa qua (Ảnh: Báo giao thông)

Trong những ngày nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5 vừa qua, tình trạng ùn tắc giao thông tại trạm thu phí, chở quá số người quy định diễn ra khá phổ biến. Tuy vậy, trong nhiều trường hợp, hành khác không thể phản ánh được đến số máy đường dây nóng của cơ quan trung ương và địa phương.

Cụ thể, tối 1/5, tức ngày cuối cùng của dịp nghỉ lễ, một số nhà xe xác nhận đặt vứ của quá nhiều hành khách, đến giờ xe khởi hành, rất nhiều hành khách không có ghế ngồi, phải ngồi la liệt ra sàn xe, ngồi trên ghế nhựa giữa lối đi. Nhiều hành khách bức xúc phải xuống xe dọc đường để bày tỏ sự phản đối, số khác gọi điện đến đường dây nóng của Sở GTVT Sơn La nhưng không được. Phản ánh đến Kênh VOV Giao thông, một hành khách cho biết:

- Mình đặt trước 2 hôm, xuống số nhà xe cũng có ghi, nhưng cuối cùng không có ghế, phải nhồi lên xe.

- Xe mà anh được đi như thế nào, có đông lắm không?

- Đương nhiên rồi, chỗ đứng còn không có.

- Anh có phản ánh tình trạng đó đến Sở GTVT hoặc cơ quan chức năng tỉnh Sơn La không?

- Gọi đến Sở GTVT thì người ta bảo phải có bằng chứng. Với số lượng người như thế không lèn được, và người tư cứ nhận, cứ nhận, đứng cả ở đằng trươc, cạnh lái xe luôn, còn ở đăng sau thì rất đông rồi, không chèn được nữa. Mà có xảy ra chuyện gì thì ai chịu trách nhiệm. Sở Giao thông hoặc Thanh tra Sơn La là bao che, nói thẳng luôn, kể cả hôm sau gọi, người ta đòi bằng chứng, xong rồi không hỏi gì, người ta nghe xong câu chuyện đó người ta bảo “anh có bằng chứng không?” thì em bảo em không, đấy em chỉ nhắc nhở thế thôi vì bên mình cần có một cái gì đó can thiệp để nhà xe chở an toàn hơn và người ta cúp máy, chả quan tâm gì đâu.

Không chỉ đường dây nóng của địa phương, mà ngay cả đường dây nóng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng gần như trong trạng thái tê liệt. Một hành khách chia sẻ:

"Tôi cũng gọi điện đến số hotline của Tổng cục Đường bộ nhưng không thấy người này nhấc máy, rồi gọi cả vào số máy thanh tra của Tổng cục Đường bộ nhưng không thể liên lạc được. Tôi cho rằng cần phải có biện pháp để làm cho quy định quy định phải nghiêm minh chứ không phải đưa ra bằng hình thức được."

Trong nhiều trường hợp, hành khác không thể phản ánh được đến số máy đường dây nóng của cơ quan trung ương và địa phương. (Ảnh: Báo dân sinh)

Ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng UBATGQG – người trực tiếp tiếp nhận phản ánh của hành khách cũng thừa nhận đã tiếp nhận và chuyển thông tin đến đơn vị đảm bảo ATGT của địa phương, CSGT, Giám đốc Sở GTVT để chỉ đạo xử lý.

Tuy vậy, phải khi hết kỳ nghỉ lễ, cơ quan chức năng tỉnh Sơn La mới vào cuộc xác minh những thông tin hành khách phản ánh. Theo ông Minh, đây không phải tình trạng hiếm gặp trong dịp lễ tết. Ông Trần Hữu Minh cho biết:

"Địa phương theo sự chỉ đạo của Chính phủ, Chủ tịch UBATGQG công bố hết đường dây nóng rồi nhưng điện không được. Như thế điện không được thì không nên công bố đường dây nóng làm gì cả. Đường dây nóng phải có người trực, chứ công bố mà không nghe thế này thì cuối cùng người dân lãnh đủ."

>>> Đường dây nóng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5

Lý giải về việc khó gộp các số máy đường dây nóng của cơ quan trung ương và địa phương thành một hệ thống cho người dân dễ nhớ, dễ phản ánh, ông Vũ Văn Lăng, Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, hiện Tổng cục có 4 số máy đường dây nóng, phân chia theo từng lĩnh vực như: an toàn giao thông, bất cập hạ tầng đường bộ, về vi phạm trong thể lệ vận tải, phương tiện và người lái…

Vì vậy, khi có phản ánh của người dân, những thông tin này sẽ được xử lý một cách nhanh và kịp thời nhất. Ông Lăng cho biết:

"Có rất nhiều mảng, về hạ tầng, về nhồi nhét khách, xả trạm thu phí lại khác. Trong UBATGTQG quản lý tất cả những số này. Hoặc chúng tôi nhận được lại chuyển xuống các địa phương hoặc lực lượng công an. Ở đây lĩnh vực đa dạng và thứ 2 sợ nghẽn mạng."

Tuy vậy, một số ý kiến cũng cho rằng, hoàn toàn có thể thực hiện được một hệ thống đường dây nóng với một số điện thoại duy nhất để đảm bảo an toàn giao thông không chỉ trong dịp lễ, tết, mà duy trì một cách thường xuyên, liên tục, trực 24/24.

>>> Hiệu quả hoạt động Đường dây nóng của Sở GTVT Hà Nội

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //