Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao khó loại bỏ lái xe nghiện ma túy từ khâu đào tạo?

Phóng viên - 06/06/2017 | 11:05 (GTM + 7)

VOVGT - Ở Việt Nam, việc kiểm soát lái xe nghiện ma túy chủ yếu thông qua kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc sau khi xảy ra TNGT nên chưa đạt hiệu quả mong muốn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Vụ tai nạn giao thông làm 2 người chết, 11 người bị thương. Tài xế gây tai nạn dương tính với ma túy - Ảnh: Thanh niên

Luật Giao thông đường bộ đã quy định, nghiêm cấm hành vi điều khiển phương tiện giao thông mà trong người có chất ma túy. Hành vi này bị phạt tiền từ 8 -10 triệu đồng và bị tịch thu giấy phép lái xe từ 30 ngày đến không thời hạn. Tuy nhiên hiện nay, các cơ quan chức năng lại đang gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, xác định tài xế có sử dụng ma túy hay không bởi thực tế là lực lượng chức năng làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông trên đường chưa có đủ chuyên môn về y tế và không có dụng cụ lấy mẫu để tiến hành kiểm tra đối với hành vi sử dụng chất gây nghiện của lái xe.

Ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng hiện nay công tác kiểm soát người lái xe nghiện ma túy và các chất kích thích được triển khai nhưng chưa triệt để và chưa đảm bảo từ gốc.

Theo ông Tạo, để kiểm soát lái xe nghiện ma túy và các chất kích thích, các nước thường kiểm soát ngay từ đầu vào, tức là từ khâu dạy lái xe. Nói cách khác, điều kiện để được học lái xe là phải có giấy xác nhận không nghiện ma túy. Giấy xác nhận này được lập trên cơ sở dữ liệu Quốc gia về người nghiện ma túy, do công an và các địa phương cung cấp và những người nằm trong danh sách đó không được học lái xe. Những người bị phát hiện mới sử dụng ma túy cũng sẽ bị hủy bằng lái xe. Việc kiểm soát người học lái xe thông qua cơ sở dữ liệu này mới có tác dụng ngăn chặn người nghiện hành nghề lái xe kinh doanh vận tải.

Ông Tạo nói: Địa phương theo dõi và biết được ai là người nghiện ma túy và đưa vào danh sách nghiện ma túy toàn quốc. Đây là căn cứ để những cơ sở đào tạo lái xe loại bỏ người nghiện ma túy, không cấp giấy phép lái xe chẳng hạn. Còn để bác sĩ kiểm tra, cấp giấy khám sức khỏe rồi đổ trách nhiệm cho người ta là không được.

Cũng theo ông Tạo, trong khi chúng ta chưa có cơ sở dữ liệu về người nghiện thì phải tập trung tuyên truyền, giáo dục cho tầng lớp lái xe, cho những người chủ doanh nghiệp phối hợp để kiểm soát lái xe nghiện ma túy. Bản thân những chủ doanh nghiệp cũng không muốn sử dụng những người nghiện ma túy lái xe vì nguy cơ mất an toàn giao thông và trật tự xã hội.

Do vậy, các doanh nghiệp vận tải cũng cần phối hợp với chính quyền địa phương, công an, các phường, xã… bởi chắc chắn họ theo dõi được các đối tượng nghiện ma túy ở địa phương mình. Ông Tạo cho rằng khi có sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp và chính quyền địa phương thì chắc chắn có thể xác định được khoảng 80-90% thông tin người nghiện trong khu vực họ quản lý.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT, Công an Tp.Hà Nội cũng cho rằng, trước hết cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cho cá nhân từng công dân thấy tác hại của ma túy và không vướng vào dù chỉ một lần.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng nói: Ngay từ khâu tuyển đầu vào, sát hạch đối với lái xe ô tô trước khi cấp bằng thì cần có sự giám sát một cách chặt chẽ, cần có xét nghiệm máu hay kiểm tra sức khỏe để kiên quyết không cấp giấy phép lái xe đối với người trong cơ thể có chất ma túy.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho rằng, nếu chỉ căn cứ vào giấy khám sức khỏe thì khó có thể phát hiện người nào sử dụng ma túy, bởi người học đã chủ động đi khám sức khỏe sẽ có sự chuẩn bị trước. Tuy nhiên, ông Huyện cũng cho rằng, với việc thiếu liên kết thông tin như hiện nay, việc loại bỏ lái xe nghiện ma túy từ khâu đào tạo sẽ khó thực hiện được, bởi thiếu cả về cơ sở pháp lý. Do vậy, theo ông Huyện, trong giai đoạn trước mắt, cần kiểm tra đột suất đối với đội ngũ tài xế trong quá trình hoạt động mới có thể phát hiện và loại bỏ lái xe nghiện ma túy.

Ông Huyện nói: Thật ra vấn đề quản lý là trong quá trình hoạt động, chỉ có làm đột xuất thì mới loại được, vì nếu có sự thông báo thì sẽ có thuốc giải, việc này bên y tế đã khẳng định. Do vậy, cần đưa vào chương trình liên ngành như thế để xử lý đột xuất.

Cũng theo ông Huyện, đối với doanh nghiệp sử dụng lao động, ngay từ khâu đầu vào phải có xét nghiệm, khám sức khỏe để kiên quyết không nhận những người dương tính với chất ma túy. Bên cạnh đó, trong quá trình hành nghề, định kỳ cần được xét nghiệm để kịp thời phát hiện và loại bỏ những lái xe có sử dụng ma túy.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

// //