Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao cần quy định thời gian thử thách với người mới được cấp bằng lái?

Phóng viên - 20/07/2017 | 6:58 (GTM + 7)

VOVGT - Việc quy định thời gian thử thách với người mới được cấp bằng lái là cần thiết để giúp họ có thêm thời gian hình thành, hoàn thiện các kỹ năng lái xe.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Những người mới được cấp bằng lái cũng cần có thời gian thử thách trước khi được cấp bằng chính thức

Đề cập việc quy định thời gian thử thách với người mới được cấp bằng lái, anh Nguyễn Văn mạnh, giáo viên dạy lái xe thuộc Trung tâm đào tạo lái xe VOV cho biết, việc quy định thêm thời gian thử thách với đối với người mới được cấp bằng lái là cần thiết.

Theo anh Mạnh, quy định này giúp người mới được cấp bằng có thêm thời gian và có ki-lô-mét thực tế, có những kinh nghiệm để xử lý tốt trên đường cũng như khi tham gia giao thông.

Anh Nguyễn Văn Mạnh nói: "Theo tôi, nên cấp những thể loại giấy phép lái xe tạm thời, đấy là những cái thời hạn nhất định, ví dụ như có thể cấp với thời hạn 3 tháng/lần để cho người lái tham gia giao thông, làm quen với phương tiện cũng như có kinh nghiệm, số km thực tế và có thể có những quy định không cho lái chính vội. Bởi những người mới được đào tạo, cấp bằng mới chỉ là hình thức thi sát hạch, chứ họ chưa có kinh nghiệm lái thực tế trên đường trường".

Trao đổi với phóng viên, TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, việc quy định thời gian thử thách với người mới được cấp bằng lái xuất phát từ những nguyên nhân bản chất của người lái xe là thiếu kinh nghiệm, kỹ năng lái xe thực tế trên đường.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

PV: Thưa ông, Ủy ban ATGT Quốc gia đã đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, quy định thời gian thử thách với người mới được cấp bằng lái. Xin ông cho biết nguyên nhân của đề xuất này?

TS Trần Hữu Minh: Quy định đó xuất phát từ những nguyên nhân bản chất và cơ bản của người lái xe. Với những người vừa mới nhận bằng lái thông thường, phần lớn là những người có độ tuổi trẻ, nam giới và ở lứa tuổi như vậy thì kỹ năng điều khiển phương tiện còn hạn chế và đặc biệt là khả năng bình tĩnh, kiềm chế trong tất cả các tình huống cũng chưa cao. Những kỹ năng đó cần có thời gian để hình thành và phát triển.

Đó là lý do vì sao các quốc gia phát triển thông thường luôn yêu cầu khoảng cách nhất định để người lái có thể thực hiện những kỹ năng của mình, trên cơ sở đó hoàn thiện thì lúc đó mới trở thành một người lái xe chuyên nghiệp.

PV: Kinh nghiệm trên thế giới cho thấy, thời gian thử thách thường kéo dài bao lâu?

TS Trần Hữu Minh: Mỗi quốc gia có cách tiếp cận khác nhau phù hợp với quốc gia đó. Có quốc gia yêu cầu 5 năm, có quốc gia yêu cầu 7 năm, có quốc gia yêu cầu 2 năm. Chúng ta chọn bao nhiêu năm thì phải căn cứ cho phù hợp với điều kiện Việt Nam.

Nguyên tắc là có khoảng cách nhất định, có thời gian, còn thời gian là bao lâu thì chúng ta phải xem xét điều kiện cụ thể, phải có phân tích, nghiên cứu, đặc biệt là có phân tích mang tính bài bản, khách quan thì chúng ta sẽ có những con số như vậy.

PV: Có sự khác nhau như thế nào trong thời gian thử thách và khi kết thúc thời gian thử thách, thưa ông?

TS Trần Hữu Minh: Về nguyên tắc không có gì khác ngoài việc cơ quan giám sát hệ dữ liệu quốc gia xem xét lái xe đó có vi phạm gì không. Đương nhiên quy định pháp luật thì anh phải tuyên truyền và giám sát, lưu trữ hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm an toàn giao thông hay không. Trên cơ sở đó, anh không vi phạm thì anh có thể chuyển sang một bước tiếp theo.

Ở đây, có một kinh nghiệm rất tốt mà các quốc gia phát triển áp dụng hiệu quả là dùng các công cụ về kinh tế, vừa là động lực, vừa khuyến khích để tác động và thay đổi hành vi của người tham gia giao thông. Chẳng hạn như, nếu anh là người mới nhận bằng thì mức bảo hiểm của anh rất cao bởi vì về nguyên tắc anh là người có rủi ro gây va chạm rất cao. Nhưng ngược lại, nếu sau 2 năm, 3 năm, 5 năm, anh lái xe an toàn thì lúc đó rủi ro va chạm của anh giảm đi rất nhiều và lúc đó mức bảo hiểm sẽ giảm đi.

Chúng ta hoàn toàn có thể thay đổi, điều chỉnh công cụ đó để góp một phần tác động để thay đổi hành vi của người lái xe, trong đó khuyến khích người ta càng lái an toàn thì càng phải đóng bảo hiểm mức thấp. Như vậy rõ ràng rất công bằng về bản chất để làm sao chúng ta duy trì điều khiển một xã hội công bằng hơn.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

Chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo cũng cho rằng, việc quy định thời gian thử thách đối với người mới được cấp bằng là cần thiết để nâng cao mức độ an toàn. Theo ông Tạo, trước mắt, có thể quy định thời gian thử thách với người mới được cấp bằng với thời hạn 1 năm để họ có thêm thời gian và số km thực tế trên đường trước khi được cấp bằng lái chính thức.

Ông Tạo nói: "Chỉ tiêu về thời gian cũng là một trong những chỉ tiêu, nhưng theo suy nghĩ của tôi, chúng ta có thể đề cập thêm cái đó, nhưng cũng nên có những nghiên cứu ngoại lệ với những người có trình độ lái xe rất tốt thì có thể cho thời hạn ngắn hơn để có thể tận dụng được những lao động có trình độ cao".

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //