Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vén màn bí mật kỳ thi 'chống trượt' bằng lái xe ở Hà Nội

Phóng viên - 09/08/2018 | 11:15 (GTM + 7)

Ngay tại Hà Nội dịch vụ thi bằng lái xe ô tô, xe máy với gói “chống trượt” đang diễn ra công khai, tràn lan...

Các học viên đóng phí "chống trượt" trong một kỳ thi sát hạch Bằng lái xe mà PV Báo Lao Động trực tiếp tham dự

“Thi lý thuyết trên máy tính chỉ cần ngồi im, không được động vào máy tính sẽ có cán bộ qua xử lý giúp mình. Thi thực hành thì được chạm chân 4 lần”, Anh T. (36 tuổi, Kim Bôi, Hòa Bình), một học viên đăng ký thi bằng lái xe theo hình thức “chống trượt” tại trung tâm Victoria cho biết.

“Trọn gói, bao luật, đảm bảo đỗ 100%”, “hỗ trợ đỗ 100%”, “có bằng nhanh, tỷ lệ trượt 0%” – đó là những lời khẳng định chắc nịch trên website của không ít các trung tâm đào tạo lái xe máy ở Hà Nội.

>>> Bất cập đào tạo, sát hạch lái xe (Bài 1): Loạn mức phí và sự thật phía sau

>>> Bất cập đào tạo, sát hạch lái xe (Bài 2): Khi bảo vệ cũng có thể làm thầy

>>> Bất cập đào tạo, sát hạch lái xe (Bài 3): Học một đàng, đi một kiểu

Nhiều trung tâm đưa luôn các gói dịch vụ cho khách hàng lựa chọn: hồ sơ bình thường có giá dao động từ 250 nghìn – 300 nghìn đồng và hồ sơ VIP bao chống trượt cả lý thuyết lẫn thực hành có giá từ 500 nghìn – 1,2 triệu đồng.

Trong bạt ngàn lời mời gọi, nhóm PV Báo Lao Động bị thu hút bởi cái tên Trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe Victoria. Được biết đến như là một trong những trung tâm đào tạo lái xe lớn nhất ở Hà Nội.

Có mặt tại trụ sở của trung tâm này tại Phòng 201, tòa nhà CT3-2, Khu đô thị Mễ Trì Hạ, PV Báo Lao Động được một nam nhân viên tên Tuấn tư vấn.

PV Báo Lao Động được tư vấn gói thi "chống trượt" và làm khống giấy khám sức khỏe

“Bây giờ thi lý thuyết trên máy tính, khó hơn ngày xưa. Nhiều người không có thời gian học, tốt nhất nên đăng ký gói chống trượt không thì thi không bao giờ qua được. Các anh chị đi làm hay các cô chú có tuổi sang bên em toàn đăng ký gói này”, Tuấn cho biết.

Để tạo thêm niềm tin cho khách hàng, nam nhân viên này còn giải thích cặn kẽ về việc hỗ trợ phần thi lý thuyết.

“Em là người coi bài trong phòng thi luôn. Em sẽ ngồi ngay phía sau anh để đọc đáp án. Chỉ cần anh biết chữ và dùng được máy tính là được”, nam nhân viên này khẳng định và cho biết địa điểm thi vào tuần tới tại trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (243 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân).

>>> Bất cập đào tạo, sát hạch lái xe (Bài 4): Không biết chữ cũng có thể lấy bằng

>>> Bất cập đào tạo, sát hạch lái xe (Bài 5): Những nơi học viên phải ‘khóc’ khi thi bằng lái

Khi chúng tôi chuẩn bị rời đi thì vừa hay, anh N.T (36 tuổi, Kim Bôi, Hòa Bình), một học viên của trung tâm Victoria đến nhận bằng lái xe do đã vượt qua kỳ thi sát hạch trước đó. Tuy nhiên, người đàn ông này phải ra về trong bực dọc vì đến lịch hẹn mà trung tâm vẫn chưa trả bằng.

Anh N.T cho biết mình thi theo hình thức “chống trượt” với mức giá trọn gói khoảng 1 triệu đồng. “Thi lý thuyết trên máy tính chỉ cần ngồi im, không được động vào máy tính, sẽ có cán bộ qua xử lý giúp mình. Thi thực hành thì được chạm chân 4 lần. Hôm tôi thi chỉ có 6 người trong phòng thi là không đóng phí “chống trượt”, anh N.T nói.

Anh N.T (Kim Bôi, Hòa Bình) cho biết mình thi theo gói "chống trượt" giá 1 triệu đồng

Một nam nhân viên tại trung tâm đào tạo lái xe khác trên đường Mai Dịch (Nam Từ Liêm) tiết lộ: “Luật lá bây giờ không cho nhiều. 100 bộ hồ sơ thường mới được 20 bộ hồ sơ VIP (chống trượt). Nên chúng tôi phải căn cơ sao cho phù hợp để thông báo lịch thi cho học viên”.

Buộc thôi việc nhân viên tư vấn “chống trượt”

Ông Hà Trọng Trung, Phó phòng phụ trách tuyển sinh của Trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe Victoria sau khi xem clip của PV, xác nhận nam thanh niên giới thiệu gói thi “chống trượt” tại văn phòng của trung tâm này là Mai Anh Tuấn (SN 1994), là 1 cộng tác viên của trung tâm.

“Trước đó đã có khoảng 5 trường hợp đóng tiền thi “chống trượt” cho Tuấn nhưng sau đó vẫn thi trượt đã đến trung tâm phản ánh nên chúng tôi đã buộc cộng tác viên này viết đơn xin thôi việc rồi”, ông Trung cho hay.

Chiều 8/8, nhân viên trung tâm Victoria vẫn say sưa tư vấn gói thi "chống trượt" cho PV Báo Lao Động

Tuy vậy, chiều ngày 8.8, vẫn tại trụ sở của trung tâm này (Phòng 201, tòa nhà CT3-2, Khu đô thị Mễ Trì Hạ), chúng tôi tiếp tục được nữ nhân viên tên Linh giới thiệu gói hồ sơ Vip bao gồm: Làm giấy khám sức khỏe mà không cần đi khám đồng thời hỗ trợ thi lý thuyết và thực hành. “Thi thực hành trung tâm sẽ hỗ trợ cho bạn được chống chân vô số lần, đè vạch được tối đa 5 lần”, một nam nhân viên khác của trung tâm Victoria khẳng định.

Sau nhiều tháng thâm nhập điều tra, chúng tôi ghi nhận tình trạng đào tạo, thi bằng lái với gói “chống trượt” diễn ra tràn lan ở nhiều trung tâm đào tạo lái xe tại Hà Nội. Đến đây, chúng tôi đã tìm ra được một phần câu trả lời cho vấn nạn tai nạn giao thông gây nhức nhối dư luận thời gian qua. Đồng thời chúng tôi cũng chuyển đến cơ quan quản lý nhà nước câu hỏi tương tự: Điều gì xảy ra khi hàng loạt những người được cấp bằng lái xe qua hình thức “chống trượt” này ngồi sau tay lái? 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //