Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vé tàu xe Tết: Đừng để là nỗi ám ảnh ngán ngẩm với mỗi hành khách

Phóng viên - 11/01/2019 | 7:38 (GTM + 7)

VOVGT-Có tấm vé về quê là mong mỏi của rất nhiều người, nhưng nỗi lo chen chút, chờ đợi, thậm chí mua vé giả khiến không ít người ngao ngán…

Vé tàu luôn là vấn đề nóng trong những ngày cận kề Tết bởi "cung không đủ cầu" khiến nhiều nạn "cò vé", vé chợ đen bùng phát nhức nhối

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cuối năm, vé tàu xe Tết lại nóng bởi “cung không đủ cầu”, khiến nạn “cò vé”, vé “chợ đen” từ đó bùng phát nhức nhối; trong khi chất lượng phục vụ xuống cấp, cơ quan chức năng thì chưa có biện pháp xử lý mạnh tay; người dân vẫn phải chịu thiết thòi.

“Vấn đề này là vấn đề nan giải muôn thuở, vé chợ đem lúc nào cũng cao hơn so với giá vé thật sự mà chưa chắc vé này là vé thật nữa”.

“Năm nào cũng tranh thủ mua vé về quê sớm, sớm lắm chưa xác định được ngày về, mà cận quá thì giá ở trên trời, thậm chí không có vé về luôn”.

“Vào thời điểm này mua vé trong ga thì không còn nữa nên phải mua vé bên ngoài mà mua ở ngoài thì giá cao gấp mấy lần. Rất mong cơ quan chức năng có biện pháp gì khắc phục chuyện này”.

Để có tấm vé về quê đón Tết, trước đó nhiều tháng, hành khách đã bắt đầu ồ ạt, chen chúc, chờ đợi để “săn” vé, do nếu càng đến những tháng cao điểm thì số lượng vé càng khan hiếm và mức giá sẽ tăng cao hơn so với ngày thường. Chưa kể, giá vé “cắt cổ” nhưng chất lượng phục vụ lại không cao, nhồi nhét khách mất an toàn.

Được biết, cơ quan chức năng chỉ cho phép tăng giá vé phụ thu dịp Tết cao nhất là 60%. Riêng, các doanh nghiệp vận tải hoạt động trong bến xe liên tỉnh được yêu cầu niêm yết giá công khai. Theo đó, tại Ga Sài Gòn, giá vé các chuyến tàu trước Tết chiều từ Sài Gòn đi Hà Nội, tăng so với năm ngoái trung bình khoảng 10%, nhưng chiều ngược lại thì giảm 20% so với cùng kỳ.

Tại bến xe Miền Tây dự báo, lượng khách phục vụ trong đợt cao điểm trước và sau Tết năm nay sẽ tăng khoảng 2% so với cùng kỳ. Ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân – Phó Tổng giám đốc bến xe Miền Tây cho biết:

“Giá vé Tết Nguyên Đán Kỷ hợi năm 2019, theo thống kê những năm trước thì trước Tết các doanh nghiệp vận tải thường kê khai tăng, mức tăng sẽ không quá 40% so với ngày thường; thời gian tăng trong 6 ngày, gồm 4 ngày trước Tết và 2 ngày sau Tết, cụ thể từ ngày 27 tháng Chạp đến ngày Mùng 2. Đến thời điềm này thì Bến xe chưa nhận được bất kỳ bảng kê khai của các đơn vị vận tải. Theo quy định họ sẽ gửi trước 5 ngày trước khi áp dụng giá mới. Khi đó mới có giá cụ thể chính xác”.

Quy định rõ ràng, thế nhưng dù đã chuẩn bị trước, nhiều người vẫn chưa mua được vé hoặc bị mua với giá cao

Thậm chí “tiền mất tật mang” khi mua phải vé giả “chợ đen” bên ngoài bến xe, nhà ga. Lý giải cho thực trạng này, do các hãng xe tự bán vé tại trụ sở và do nhu cầu về quê quá cao, người dân chấp nhận thỏa thuận với giá vé bên ngoài, khiến công tác quản lý, xử phạt gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, để phục vụ nhanh chóng và tránh việc người dân mua phải vé giá, các đơn vị vận tải, bến xe, nhà ga triển khai bán vé trực tuyến hoặc lập tổng đài đường dây nóng hõ trợ, hướng dẫn người dân mua vé, cũng như thông báo tình trạng bán vé không đúng giá quy định. Về công tác quản lý nhà nước, ông Phạm Lê Lâm – Đội phó đội tham mưu Thanh Tra Sở GTVT TP. HCM cho biết:

“Trong các nội dung về vận tại hành khách thì hàng năm thanh tra sở sẻ chủ động phối hợp thanh tra sở tài chính để kiểm tra việc kê khai, niêm yết và bán đúng giá tại các bến xe liên Tỉnh, để kiểm tra các doanh nghiệp sau khi kê khai các giá vé vận tải dip Tết có niêm yết đầy đủ hay không tại các quầy bán vé trong bến xe. Thứ hai, sau niêm yết có bán đúng giá hay không”.

Hiện các nhà ga, bến xe vẫn đang tăng cường số lượng chuyến, thời gian phục vụ, hệ thống bán vé, để đảm bảo không thiếu xe cho người dân về quê đón Tết. Đồng thời, Sở GTVT TP HCM cũng chỉ đạo các lực lượng liên quan phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về giá vé, chạy sai lịch trình.

Nhất là phối hợp các tỉnh, thành để quản lý tốt các hãng xe hoạt động phục vụ hành khách trong dịp Tết này. Ngoài ra, người dân nên vào các bến xe để mua vé, tránh mua vé tại các tụ điểm, chi nhánh ngoài bến xe; vô tình tiếp tay cho nạn “cò vé”, xe khách trá hình hoạt động.

Cần có những kế hoạch cụ thể, để ngăn chặn tình trạng “lộng hành” của những hành vi lợi dụng thời cơ trục lợi, giúp người dân được an tâm đón Tết

Câu chuyện vé tàu Tết đến hẹn lại lên nhưng chưa bao giờ là cũ, bởi xung quanh câu chuyện này vẫn còn tồn động nhiều bất cập gây bức xúc; trong khi nhà ga, bến xe lại thiếu vắng công tác quản lý chặt chẽ. Nhà báo Bùi Trọng Điển – Kênh VOVGT tại TP. HCM đã có bài bình luận với nhan đề “Vé tàu xe Tết: Đừng để là nỗi ám ảnh ngán ngẩm với mỗi hành khách”.

Cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, tình trạng vé tàu, xe và cả máy bay đều trở lên khan hiếm,đắt đỏ và chất lượng phục vụ thường rất thấp. Hành khách dù biết chịu thiệt nhưng vẫn phải bấm bụng chi trả vì nhu cầu sum họp gia đình trong dịp Tết có ý rất đặc biệt, không thể thay thế.

Câu hỏi đặt ra là, dù đã có kế hoạch song các cấp quản lý mà cụ thể ở đây là ngành giao thông vận tải đã làm gì và làm như thế nào để hỗ trợ hành khách; lực lượng chức năng như thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông có hoạt động hiệu quả để đảm bảo cho mỗi chuyến hành trình là an toàn, thông suốt? Câu trả lời là có thấy những kế hoạch triển khai, ra quân nhưng chuyển biến trên thực chất thì chẳng là bao.

Vì vậy, đến bất cứ bến tàu xe nào những ngày này cũng thấy cảnh nhiều hành khách mỏi mòn đợi chờ để được sở hữu được một tấm vé chính thức để về quê ăn tết. Riêng mua vé qua tổng đài, mua vé online thì luôn nghẽn mạng hoặc gặp nhân viên các nhà xe trả lời mỗi người một kiểu, không chắc chắn.

Trong khi nạn cò mồi, vé chợ đen vẫn tồn tại ở các bến tàu bến xe. Sẽ có hành khách cam chịu chấp nhận cảnh khốn khó cho chuyến hành trình của mình; có người buộc phải ở lại vì không đủ kiên nhẫn chờ đợi.

Biện pháp lúc này là các cấp quản lý và ngành chức năng phải vào cuộc thực sự quyết liệt; kiểm tra, giám sát hoạt động của từng doanh nghiệp, chủ tàu, chủ xe trong tất cả các khâu phục vụ hành khách. Từ giá vé, lịch trình đến việc chuyên chở.

Đảm bảo an ninh, an toàn cho mỗi chuyến xe. Xử lý ngay các đơn vị, doanh nghiệp, chủ xe tàu có biểu hiện làm ăn “chộp giựt”, vi phạm các cam kết; đồng thời, phối hợp với các bên liên quan chỉ dẫn chi tiết để người dân hiểu, không nôn nóng dễ bị lợi dụng để ép giá, ép khách.

Với tính chất “ đến hẹn lại lên” nhu cầu di chuyển của người dân trong dịp Tết nguyên đán ở nước ta luôn tăng rất cao. Do vậy đòi hỏi các cấp quản lý luôn phải cùng với các doanh nghiệp chuyên chở dự báo, dự tính một cách khoa học và căn cơ, không rơi vào thế bị động. Trên cơ sở đó lên phương án chi tiết và cụ thể; nhất là phải hành động thực tâm, thực chất mới mong chuyện đi lại trong dịp Tết nguyên đán không còn là nỗi ám ảnh ngán ngẩm đối với mỗi người dân khi nghĩ đến.

Tết cận kề, để có được tấm vé về quê là mong mỏi của nhiều người. Thế nhưng nỗi lo chen chút, chờ đợi, thậm chí về tay không hay mua phải vé giả, khiến không ít người ngao ngán. Các cơ quan ban ngành cần có kế hoạch cụ thể, để ngăn chặn tình trạng “lộng hành” của những hành vi lợi dụng thời cơ trục lợi, giúp người dân được an tâm đón Tết.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //