Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vấn nạn đường sắt Anh: Vé tàu một chặng đắt hơn mua ô tô

Phóng viên - 08/05/2018 | 7:05 (GTM + 7)

VOVGT - Vì muốn gặp người bạn tại Bristol, Tom Church cố gắng mua vé tàu, tuy nhiên, giá vé khứ hồi từ London đi Bristol lên tới 218 bảng Anh...


Tom Church và chiếc xe cũ cùng hành trình 161Km với chi phí rẻ hơn 1 tấm vé tàu (Ảnh: Huffington Post)

Nghẹ nội dung chi tiết tại đây:

Hồi tháng 4 vừa qua, vì muốn gặp 1 người bạn tại Bristol, Tom Church cố gắng mua vé tàu, tuy nhiên, giá vé khứ hồi từ London đi Bristol lên tới 218 bảng Anh (tương đương 6,8 triệu đồng).

Sau khi tham khảo trên một vài diễn đàn về phương án di chuyển từ London tới Bristol, Tom quyết định mua một chiếc xe cũ trên mạng với đầy đủ thuế đường bộ, bảo hiểm và xăng với giá 206 bảng Anh (tương đương 6,4 triệu đồng).

Sau khi hoàn thành hành trình từ London tới Bristol, Tom vẫn không khỏi bất ngờ về tổng chi phí mua chiếc xe cũ này còn rẻ hơn tấm vé tàu dù chỉ là vài bảng Anh. Tom chia sẻ:

 “Các bạn thấy đấy, tôi mua chiếc xe Honda Civiv đời 1997 này từ một người phụ nữ rao bán nó trên mạng. Chiếc xe được sử dụng rất cẩn thận, không có vấn đề gì cả, và nó đã đưa tôi tới Bristol với chi phí rẻ hơn tấm vé tàu mà tôi định mua.”

Ngoài ra, Tom cho biết, sau chuyến đi, anh vẫn có thể bán lại chiếc xe với giá khoảng 200 bảng Anh (tương đương 6,2 triệu đồng) và nếu được hoàn tiền thuế đường bộ chưa sử dụng thì anh có thể còn lãi thêm được chút tiền.


Giá vé tàu tại Anh trở thành tâm điểm của dư luận trong suốt nhiều năm qua (Ảnh: Express UK)

Câu chuyện vừa nêu chỉ là một trong nhiều cách người dân xoay xở đối phó với tình trạng giá vé tàu tăng liên tục trong hơn 10 năm qua và khiến người dân bức xúc.

Theo báo cáo về giá vé tàu tại châu Âu, hiện tại, Anh hiện đang giữ vị trí số 1 về sự đắt đỏ. Tính ra, trung bình mỗi người phải tiêu tốn 13,3% thu nhập hằng tháng. Với mức thu nhập trung bình khoảng 2050 bảng Anh (tương đương 63,4 triệu đồng), người dân sẽ phải chi khoảng 272 bảng Anh (tương đương 8,4 triệu đồng) mỗi tháng.

Ngoài ra, vào những dịp cao điểm, giá vé tàu sẽ tăng tối thiểu 1,1%. Mới đây, vào đầu tháng 1/2018, giá vé đã tăng hơn 100 bảng đối với một số tuyến trọng điểm như London-Liverpool hay Liverpool-Manchester.

Một số người thường xuyên phải đi tàu cho biết:

"Tàu thường đến trễ, các dịch vụ cũng không tương xứng với những gì mà chúng tôi phải chi trả…"

"Giá vé tại Đức khá rẻ, thường đúng giờ hơn."

Tuy nhiên, chất lượng lại không được tương xứng với giá vé. Cô Julie Ward hiện đang phải trả 250 bảng mỗi tháng phàn nàn: "Quá kinh khủng, tôi phải đi tàu 2 lần mỗi tuần mà chưa bao giờ kiếm được ghế ngồi. Chúng tôi bị nhồi nhét, chẳng có gì để bấu víu, giữ thăng bằng. Khoản tiền này quá lớn so với đồng lương y tá của tôi”.

Người dân yêu cầu chính phủ cần phải có chính sách, để giá vé phù hợp với mặt chung châu Âu và ngăn chặn tình trạng giá vé tăng không kiểm soát.


Bất cập về lương đối với lái tàu cũng khiến người dân Anh bất bình (Ảnh: Express UK)

Ngoài ra, người dân cũng đang thắc mắc tại sao lương một lái tàu từ lúc mới được đào tạo là 24.133 bảng Anh (Tương đương 747 triệu đồng) và chỉ sau 12-16 tuần, lên tới gần 50 ngàn bảng Anh (tương đương với 1,55 tỷ đồng) mỗi năm. Và lái tàu được hưởng lương cao hơn mức lạm phát, như vậy, sau 5 năm, có thể lên tới 60 ngàn bảng Anh (tương đương 1,85 tỷ đồng mỗi năm) với 36 giờ làm việc mỗi tuần.Mức lương này cao hơn mức lương trung bình của bác sĩ, giáo viên.

Kỳ lạ hơn, mức lương hằng năm của một quản lý ga tàu tại Anh lên tới 138.463 bảng Anh (tương đương 4,3 tỷ đồng) cao hơn lương của Bộ trưởng Giao thông vận tải và gần bằng mức lương của Thủ tướng Anh.

Trước những bất cập này, ông Finn – Đại diện Công đoàn tại một ga tàu tại Brixton chia sẻ:

“Như 1 trò đùa vậy, tôi không hiểu nổi điều gì đang diễn ra nữa. Mọi người đều thấy sự bất công. Cách làm việc hay mô hình làm việc cần phải đổi tạo ra sự cồng bằng”

Việc giá vé tàu tăng không kiểm soát tại Anh vẫn đang là chủ để nóng trong những năm gần đây. Dù rằng chính phủ đã có 1 vài động thái để cân đối cũng như kìm hãm, nhưng giá vé vẫn còn cao ngất ngưởng, tăng 5 lần so với trước đây.

Còn tại Việt Nam, những năm gần đây giá vé tàu khá ổn định, không có quá nhiều biến động kể cả dịp lễ, Tết; đó là nhờ cơ chế chính sách hỗ trợ của nhà nước. Và rõ ràng, trong những năm gần đây chất lượng tàu ngày một cải thiện hơn.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //