Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Văn hóa ứng xử khi gặp tai nạn giao thông

Phóng viên - 28/04/2017 | 9:42 (GTM + 7)

VOVGT – Thái độ và cách ứng xử phù hợp khi gặp tai nạn giao thông trên đường có thể góp phần làm vơi bớt đi những thiệt hại, mất mát…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Một vụ ẩu đả không đẹp khi va chạm giao thông - Ảnh minh họa

Tai nạn giao thông là điều không một ai mong muốn. Hậu quả để lại sau tai nạn là những tổn hại về về tính mạng, sức khỏe, thời gian, tiền bạc....Tuy nhiên, thái độ và cách ứng xử phù hợp của người tham gia giao thông khi gặp tai nạn giao thông trên đường có thể góp phần làm vơi bớt đi những thiệt hại, mất mát. Mặt khác, cách ứng xử khi gặp tai nạn cũng phần nào phản ánh con người, tính cách và trách nhiệm cộng đồng của người tham gia giao thông.

Trong tình huống bất ngờ gặp tai nạn giao thông, tùy từng thái độ, tính cách mà mỗi người có cách ứng xử khác nhau. Có người thì vội vã bỏ trốn trong thờ ơ hoặc hoảng hốt; có người ân cần tới hỏi thăm, xin lỗi, cứu giúp người bị thương và mọi việc cần xử lý sau đó diễn ra trong nhẹ nhàng. Có người thì làm xảy ra mâu thuẫn kịch liệt dẫn tới ẩu đả, gây cản trở cho các phương tiện giao thông xung quanh, làm rối loạn hiện trường và gây khó khăn cho lực lượng xử lý…

Trao đổi cùng phóng viên Kênh VOV Giao thông Quốc gia về chủ đề này, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ đường sắt, Công an thành phố HN đánh giá, việc xảy ra TNGT do lỗi vô ý của người điều khiển phương tiện, để lại những hậu quả về sức khỏe, tính mạng, tài sản của con người là điều không may. Khi đó, những người tham gia giao thông chứng kiến những vụ việc cần phải có những thao tác, hành động giúp đỡ đối với người bị nạn, cụ thể như: tham gia cấp cứu người bị nạn, bảo vệ hiện trường TNGT, trình báo với cơ quan chức năng hoặc lực lượng công an nơi gần nhất; cũng như phối hợp với các lực lượng chức năng để tiến hành phân luồng, giảm thiểu ùn tắc giao thông xung quanh khu vực xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, sự tham gia của người dân vào công tác này còn hạn chế.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng nói:

Thực tế, sau khi xảy ra tai nạn, rất nhiều người ở trong tình trạng bối rối và không biết xử lý ra sao, nhất là khi có người bị thương nặng. Nhưng trong lúc này, chúng ta cần phải thực sự bình tĩnh để giải quyết mọi việc, trên cơ sở nhìn nhận khách quan và thái độ dung hòa, nhã nhặn. Đôi khi chính cách ứng xử của chúng ta có thể làm mọi chuyện thêm rối rắm, căng thẳng nhưng nếu có cách ứng xử phù hợp thì có thể giúp dàn xếp vụ việc một cách hợp lý, hợp tình.

Một trong những hành vi đáng báo động khi gặp tai nạn giao thông đó là việc lái xe gây TNGT bỏ trốn. Đáng báo động với tình trạng này có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây. Hành động này thể hiện sự coi thường luật pháp và ý thức rất kém của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Việc đối tượng liên quan rời khỏi hiện trường, không trình báo khiến công tác khám nghiệm, xác định nguyên nhân vụ việc gặp nhiều khó khăn, nhất là những vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm, đường vắng, không còn dấu vết. Trong khi, theo quy định của pháp luật, khi xảy ra sự cố giao thông, người điều khiển phương tiện phải giữ nguyên hiện trường, nhanh chóng cấp cứu người bị nạn, thông báo với lực lượng chức năng đến giải quyết, bảo vệ quyền và lợi ích của cả hai bên, tránh xảy ra xô xát xảy ra.

Trong nhiều trường hợp gây tai nạn rồi bỏ chạy hoặc không cứu giúp người bị nạn xuất phát từ việc người lái xe lo sợ hoặc mất bình tĩnh trước tình huống bất ngờ xảy ra. Theo Luật sư Trương Thanh Đức, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, việc các phương tiện khi tham gia giao thông gây tai nạn hoặc gặp người bị nạn mà không dừng xe lại hỗ trợ nạn nhân theo sự yêu cầu của cơ quan chức năng là hoàn toàn vi phạm quy định về Luật Giao thông và có thể bị xử phạt.

Luật sư Trương Thanh Đức cho biết cụ thể:

Ảnh minh họa

Hơn nữa, một rào cản khiến người dân có tâm lý ngại khi tham gia cứu giúp nạn nhân tai nạn giao thông, đó là việc nước ta còn thiếu hành lang pháp lý để bảo vệ cho những người có ý tốt này. Trong khi đó, theo nghiên cứu của Tổ chức Y thế thế giới và tổng kết các kinh nghiệm trên thế giới, trong khoảng thời gian giờ vàng, tức là giờ đầu tiên khi tai nạn giao thông xảy ra, nếu nạn nhân được cấp cứu kịp thời thì khả năng được cứu sống và hạn chế mức độ nghiêm trọng của chấn thương sẽ được giảm rất nhiều. Việc cấp cứu kịp thời, sớm và đủ tiêu chuẩn có thể làm giảm tỷ lệ tử vong đến 25% cho các nạn nhân TNGT. Bởi vậy, công tác cấp cứu ban đầu được rất nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới chú trọng.

Ông Nguyễn Phương Nam, cán bộ chương trình của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam nêu ý kiến: "Rất nhiều quốc gia phát triển trên thế giới như cộng đồng châu Âu, Mỹ, Anh, Úc, Ấn độ hay Trung Quốc hiện nay đã có công cụ pháp luật để bảo vệ những người có ý tốt tham gia sơ cấp cứu cho nạn nhân TNGT. Trong trường hợp một người tham gia cấp cứu mà vô tình gây ra thương tích thêm cho nạn nhân, thì họ hoàn toàn được pháp luật bảo vệ; đồng thời được công khai các quyền lợi và nghĩa vụ”.

Ông Nguyễn Phương Nam nói:

Trên thực tế, đã có nhiều cái chết đau lòng của các nạn nhân TNGT đã từng xảy ra, vì không được cứu chữa kịp thời làm cho người bị thương nhẹ trở thành bị thương nặng, người bị thương nặng dẫn tới tử vong, do người gây tai nạn bỏ trốn khỏi hiện trường, người tham gia giao thông không kịp thời cứu giúp người bị nạn. Vấn đề này thật sự đang là nỗi lo của cộng đồng xã hội và đòi hỏi những hình phạt nghiêm khắc hơn, để ngăn chặn những vụ việc đáng tiếc. Bên cạnh việc bắt giữ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm này thì còn cần nâng cao việc tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông khi gặp phải những tai nạn hoặc sự cố giao thông trên đường.

Như vừa nêu, thời gian gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm, gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản. Điều đáng nói là thái độ, cách ứng xử của những người tham gia giao thông khi gặp vụ tai nạn giao thông còn lảng tránh, ngại liên quan. Dư luận đã lên tiếng về thái độ bàng quan trong cách ứng xử của những người đi đường khi thấy người bị nạn mà không cứu giúp. Những hành vi bỏ mặc, không cứu giúp người bị nạn không chỉ thể hiện sự vô trách nhiệm của người đi đường biết việc, mà còn do thiếu hiểu biết pháp luật.

Ngay sau đây là một số ý kiến được VOV Giao thông ghi lại: “Đối với những người liên quan tới các vụ tai nạn, theo quy định của pháp luật, phải giữ nguyên hiện trường, cấp cứu người bị nạn, không được phép rời khỏi hiện trường và gây khó khăn cho công tác điều tra. Bên cạnh đó, đối với người dân khi phát hiện tai nạn cũng cần kịp thời phối hợp cấp cứu người bị nạn, đồng thời cung cấp cho cơ quan chức năng những thông tin chính xác để giúp cơ quan công an giải quyết các vụ việc này chính xác, kịp thời và đúng pháp luật".

Nghe các ý kiến tại đây:

Trong văn hoá của người Việt và của mọi dân tộc trên thế giới, hành vi “cứu giúp người bị nạn” được xác định là một tiêu chí căn bản của trong đạo đức con người. Mọi người đều cần biết rằng, thái độ bỏ mặc người bị nạn trên đường không chỉ là vô nhân đạo mà còn là hành vi vi phạm pháp luật. Do vậy, để không còn chuyện ứng xử vô cảm, cần phải kiên quyết đưa ra xử lý pháp luật đối với những người từ chối cứu người bị nạn. Bên cạnh đó cần tăng cường giáo dục ở nhà trường và tuyên truyền trong cộng đồng về trách nhiệm giúp đỡ người bị nạn, về cách sơ cấp cứu người bị nạn; Đồng thời, cần tuyên dương, cổ vũ những người đã giúp đỡ nạn nhân bị tai nạn giao thông. Có như vậy chúng ta mới dần tạo dựng được môi trường sống an toàn và nhân ái.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //