Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Văn hóa dừng đỗ khi tới nhà hàng, quán ăn: Cần phải cải thiện

Phóng viên - 14/12/2017 | 10:08 (GTM + 7)

VOVGT - Việc dừng đỗ xe thiếu ý thức trên đường phố, nhất là ở những tuyến phố có nhiều hàng quán đã gây ra nhiều tình huống dở khóc dở cười.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Bí bách vì không có chỗ đỗ và tiện vì gần nơi ăn uống nên nhiều người đã liều đậu đỗ phương tiện của mình ngay dưới lòng đường mà cố tình không biết tới những ảnh hưởng về giao thông từ việc làm của mình. Phóng viên Kênh VOV Giao thông đã ghi nhận một số phản ánh về tình trạng này:

"Không cứ xảy ra vào thời điểm nào trong ngày, đặc biệt vào các giờ cao điểm, các ô tô dừng đỗ phương tiện vào các nhà hàng ở đây đã ảnh hưởng trực tiếp đến việc lưu thông của xe máy ô tô trên đường. Ngoài ra 1 số xe đỗ trước cửa gia đình cũng ảnh hưởng đến việc ra vào đi lại sinh hoạt của gia đình".

"Xe dừng đỗ nhiều trên đường vì dọc phố này có nhiều cửa hàng cơm văn phòng, chiếm giữ lòng đường trong nhiều giờ, xe buýt, ô tô phải chạy qua cả phần đường bên kia rất nguy hiểm, lúc chiều và trưa là lấn chiếm đường bên kia luôn nên đã xảy ra nhiều tai nạn".

"Ô tô, xe máy dừng đỗ tràn lan dưới lòng đường để tranh thủ ăn uống, ở bất cứ đâu là điều khó chấp nhận. Theo tôi chúng ta cũng cần làm tốt việc xử lý các phương tiện dừng đỗ như vậy để tạo cho người dân thói quen tìm và gửi xe đúng nơi quy định".

Việc dừng đỗ xe thiếu ý thức trên đường phố, nhất là ở những tuyến phố có nhiều hàng quán đã gây ra nhiều tình huống dở khóc dở cười. Thế nhưng, nhiều tài xế khi vô tư dừng đỗ xe lại dường như không biết đến những bất tiện, bức xúc đó bởi có khi chỉ vì một chiếc xe dừng đỗ không đúng qui định mà tạo nên tình trạng “nút thắt cổ chai”, gây cản trở hoặc ùn tắc giao thông nghiêm trọng, thậm chí là tai nạn giao thông.

Anh Phạm Đức Minh, người dân ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: "Vì để tiện cho hoạt động của mình hoặc gần nhất với nơi ăn uống mà nhiều người có thói quen tiện đâu thì để xe luôn vào đấy. Thói quen này xuất phát từ việc họ không thấy được hậu quả, sự phiền hà mà việc làm của mình mang lại. Đây là hành vi rất thiếu văn hóa, gây ảnh hưởng tới người khác và tới giao thông".

Có thể thấy, hành vi dừng đỗ xe bừa bãi, không đúng nơi quy định nói chung và việc dừng đỗ xe bừa bãi trước cửa các nhà hàng, quán ăn nói riêng đều bắt nguồn từ tâm lý nghĩ tới cái tiện lợi của bản thân mà không tôn trọng những người khác trong cộng đồng. Vì sự tiện lợi này mà mặc dù luật giao thông đường bộ có quy định rất rõ về mức phạt cũng như hình thức xử lý đối với những hành vi đỗ xe không đúng quy định nhưng vẫn còn nhiều phương tiện ngang nhiên đậu xe sai quy định, gây cản trở giao thông.

Còn nguyên nhân sâu xa của vấn đề này là từ nhiều năm qua, mạng lưới giao thông tĩnh trên địa bàn Hà Nội đã bị quá tải. Tình trạng này càng trở nên nặng nề hơn với tốc độ gia tăng phương tiện theo cấp số nhân. Trong khi đó, các điểm đỗ tại nội đô lại quá hạn chế. Chính quyền phải quy định cho đỗ xe dưới lòng đường. Tuy nhiên, giải pháp này đã gây cản trở lưu thông của các xe cá nhân khác và làm ảnh hưởng đến nhiều gia đình có nhà mặt phố, hay các cửa hàng kinh doanh,... Vì vậy, xung đột giữa người đi ô tô và các chủ nhà, chủ cửa hàng ngày càng tăng. Để giải quyết căn cơ vấn đề này, cơ quan quản lý Nhà nước cần vào cuộc và có các giải pháp tháo gỡ những bất cập hiện nay.

Ảnh minh họa

PGS. TS Hoàng Văn Cường, Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội nêu ý kiến: "Việc quy định hiện nay đối với nơi nào được đỗ xe và nơi nào không được đỗ xe chưa được thực hiện rõ ràng nên đã buộc người dân tự lo chỗ đỗ xe. Do thiếu chỗ đỗ nên nhiều người buộc phải vi phạm.. Gốc rễ ở đây là vấn đề quản lý, trước hết chúng ta cần tính tới việc quản lý làm sao để có đủ các điều kiện cho người dân chấp hành các quy định pháp luật về ATGT. Cơ quan quản lý Nhà nước phải thực hiện trước rồi sau đó mới thông tin, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân".

Ở thời điểm hiện tại, lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông đang tăng cường ra quân xử lý những hành vi vi phạm về việc xe ô tô, xe gắn máy, đỗ xe không đúng qui định để giảm tránh ùn tắc giao thông dịp cuối năm. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông về văn hóa dừng đỗ xe vì nó ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông đường phố của cộng đồng và cả những hộ dân sinh sống tại khu vực mình đậu xe bừa bãi. Người tham gia giao thông đừng vì một chút tiện nghi thức thời, mà làm ảnh hưởng đến người khác và gây nên cảnh ùn tắc giao thông. Mặt khác, trong bối cảnh giao thông tại các đô thị như Hà Nội, Tp.HCM đang chịu áp lực lớn, không gian giao thông tĩnh quá hạn chế như hiện nay, việc ý thức đỗ xe, dừng xe đúng nơi quy định và có văn hóa sẽ góp phần đáng kể giúp giảm tải cho các tuyến đường phố.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội vận tải Hà Nội bày tỏ đóng góp về vấn đề này: "Nhiều năm qua, mạng lưới giao thông tĩnh trên địa bàn Hà Nội đã bị quá tải. Tình trạng này càng trở nên nặng nề hơn với tốc độ gia tăng phương tiện theo cấp số nhân. Trong khi đó, các điểm đỗ tại nội đô quá thiếu. Chính quyền phải có những quy định cụ thể cho vấn đề này. Thêm vào đó, giải pháp này cũng không được gây cản trở lưu thông của các xe cá nhân, làm ảnh hưởng đến nhiều gia đình có nhà mặt phố, hay các cửa hàng kinh doanh".

Thời gian qua, công tác giữ gìn trật tự và văn minh đô thị trên địa bàn Thủ đô đã được đồng loạt ra quân, thực hiện, nhiều tuyến phố đã có chuyển biến rõ nét về văn minh, trật tự. Tuy nhiên, thực tế là ý thức của một bộ phận người dân vẫn chưa cao, vi phạm về đừng đỗ, để phương tiện không đúng nơi quy định vẫn diễn ra phổ biến. Thực tế này đòi hỏi công tác giữ gìn trật tự đô thị phải được duy trì thường xuyên trên các địa bàn. Đồng thời, người dân cũng cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định về trật tự đô thị và ATGT. Cụ thể, đối với các lái xe, khi đỗ xe nên quan sát vị trí đỗ xem có thuộc nơi cấm dừng, cấm đỗ không. Thêm nữa, người lái xe cần chú ý không đỗ xe gây cản trở giao thông và việc ra vào nhà của người dân; đỗ xe vào đúng khu vực quy định... Có như vậy, việc dừng đỗ phương tiện mới đi vào nền nếp, góp phần xây dựng văn hóa, văn minh đô thị.

Việc dừng, đỗ xe bừa bãi, không đúng quy định của một bộ phận người dân không chỉ gây cản trở giao thông mà còn làm mất mỹ quan đô thị. Chúng ta đều biết rằng, chỉ khi nào cơ sở hạ tầng phát triển đến một mức độ nhất định, cùng với ý thức của người dân cũng tốt lên thì các vấn đề bức xúc trong đời sống giao thông, trong đó có việc giải quyết chỗ dừng đỗ xe mới được cải thiện. Điều đó lại cần một khoảng thời gian dài.

Vì thế, trước mắt mỗi người tham gia giao thông cần nhận thức được việc đỗ xe bừa bãi, tùy tiện không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Do đó, khi tham gia giao thông, mỗi người cần ý thức việc đỗ xe đúng quy định, tránh ảnh hưởng tới những người xung quanh, từ đó góp phần xây dựng nét đẹp văn hóa giao thông.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Richell - thương hiệu đồ dùng trẻ em của Nhật chính thức có mặt tại Việt Nam

Với triết lý kinh doanh xuyên suốt kể từ khi thành lập đến nay: “Mang nụ cười đến toàn thế giới - Nâng tầm cuộc sống với sản phẩm chất lượng”, Tập đoàn Sóng Thần (Magicwave) luôn có sự đầu tư lớn và không ngừng nghiên cứu phát triển sản phẩm đồ dùng dành cho trẻ em ngày càng hoàn thiện hơn

// //