ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Văn hóa bật – tắt xi nhan 

VOVGT – Thói quen ‘quên’ bật hoặc tắt đèn xi nhan vô tình gây nên lỗi vi phạm quy định về an toàn giao thông, dẫn đến va chạm và tai nạn…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhiều người vẫn ‘quên’ bật hoặc tắt đèn xi nhan (Ảnh minh họa)

Khi tham gia giao thông, không ít lần chúng ta bắt gặp tình huống người điều khiển phương tiện “quên" bật hoặc tắt đèn xi nhan và thói quen này vô tình gây nên lỗi vi phạm quy định về an toàn giao thông, dẫn đến va chạm và tai nạn. Không những vậy, hành vi này còn gây khó chịu cho những người cùng tham gia giao thông khác trên đường.

Một số người dân chia sẻ: “Nếu họ họ cua gấp thì mình nhắc nhở thôi. Còn nếu họ chạy thẳng và vẫn bật xi nhan thì có thể là họ quên thôi chứ không có gì”. Một người khác cho biết: “Tôi thấy nhiều trường hợp có người xi nhan bên phải nhưng lại rẽ bên trái. Mặc dù không có vấn đề gì xảy ra nhưng cũng thấy hơi lạ. Những trường hợp này đa số là phụ nữ”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Các bạn vừa nghe một vài ý kiến về những hiểu lầm khi tín hiệu xi nhan được tắt/bật sai với ý đồ người xin nhường đường. Đây không phải là tình huống hiếm gặp khi chúng ta tham gia giao thông. Còn rất nhiều tình huống dở khóc dở cười khác liên quan tín hiệu đèn như bật xi nhan phải nhưng rẽ trái, bật xi nhan trái nhưng đi thẳng hoặc đột ngột rẽ trái mà không bật đèn xi nhan… chỉ vì người dân lơ là và không ý thức được vai trò quan trọng của tín hiệu đèn.

Có thể bản thân mỗi chúng ta cũng từng chính là người không để ý đến tín hiệu đèn xi nhan này. Tuy nhiên, nó lại là hành vi có khả năng gây ra va chạm, tai nạn giao thông khá cao bởi những người cùng lưu thông trên đường không thể phối hợp ăn ý do tín hiệu đèn sai hoặc không bật đèn.

Thực tế, năm 2016 đã từng xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe ôtô đầu kéo rơ mooc với xe máy khiến một người tử vong tại chỗ. Nạn nhân tên Trương Văn Út (SN 1985, ngụ tại TP Vị Thanh, Hậu Giang) điều khiển máy xe từ đường nhánh ra đường chính không chú ý quan sát, chuyển hướng không đảm bảo an toàn (không bật đèn xi nhan) nên bị xe ôtô đang di chuyển trên QL 22 không kịp trở tay, cán qua người gây tử vong tại chỗ. Đó là một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng điển hình được báo chí nhắc đến. Chưa kể các vụ tại nạn, va chạm khác xảy ra thường ngày, từ nhẹ đến nặng rồi dẫn đến tranh chấp, đổ lỗi nhau, dẫn đến ẩu đả, xô xát.

Khi được hỏi quan điểm về tình huống này cũng như lý giải hành vi, Thạc sĩ Khoa tâm lý học Nguyễn Văn Tường - trường ĐHKHXH&NV chia sẻ: “Xi-nhan này bản thân mình cũng hay quên. Thứ nhất có những người họ lắp xi-nhan mà khi bật là phát ra tiếng thì mọi người sẽ nhớ ngay và sẽ biết mình đang bật xi nhan, nó là bên nào. Nhưng có rất nhiều xe không lắp xi-nhan phát ra tiếng kêu, tức là không báo hiệu, có đèn nhấp nháy thôi nên thành ra nhiều khi bật rồi nhưng mọi người quên không tắt…”

Thạc sĩ Nguyễn Văn Tường chia sẻ:

Theo đồng chí Trần Vĩnh Phúc, cán bộ CSGT Công an tỉnh Long An cho biết, những trường hợp này, khi người dân bị lực lượng CSGT tuýt còi, yêu cầu dừng xe để lập biên bản, đa số họ đều cho rằng, đã vi phạm một lỗi nào khác mà không phải lỗi do không có tín hiệu báo hướng rẽ khi cho xe chuyển hướng. Nhiều người cũng thừa nhận, do bất cẩn và không chú ý đến việc bật đèn xi nhan hoặc giơ tay ra tín hiệu báo hướng rẽ.

Ngoài nguyên do không để ý đến tín hiệu đèn xi-nhan gây ra lỗi trong tham gia giao thông, còn có trường hợp lợi dụng tín hiệu đèn để lấn làn hợp pháp. Hành vi lợi dụng tín hiệu đèn xi nhan để lấn làn trở thành hiện tượng năm 2016 ở tuyến đường 353 thuộc TP Hải Phòng. Đường 353 (Hải Phòng) có chiều dài khoảng 20km kết nối trung tâm thành phố Hải Phòng với khu du lịch Đồ Sơn. Mặc dù được phân làn rõ ràng với các vạch đứt quãng, nhưng do lưu lượng xe máy lưu thông quá đông nên nhiều người điều khiển xe máy đồng loạt bật xi-nhan xin rẽ trái để có thể đi lấn sang làn đường ô tô. Hành vi trên đã gây ra nhiều khó khăn cho lực lượng thực thi công vụ, ức chế cho người tham gia giao thông khác trên đường, tạo xu hướng hình thành thói quen xấu của người điều khiển xe máy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông.

Khi được hỏi về hành vi lợi dụng tín hiệu đèn để lấn làn, đồng chí Trần Vĩnh Phúc cho biết thêm: “Hành vi này không được vì đó là làn đường xe hơi. Khi nào gần đoạn có ngã tư, ngã ba, nếu cần rẽ trái thì lấn làn được. Còn tại Tp.HCM có phân làn nhỏ nữa, nhiều làn, khi lưu thông một làn muốn chuyển qua làn khác thì phải có xi nhan, di chuyển, rẽ trái thì mình xi nhan hoặc rẽ vào nhà, rẽ vào đường hẻm thì xi nhan”.

Đồng chí Trần Vĩnh Phúc nói:

Việc bật đèn tín hiệu xi nhan đúng hướng rẽ có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, tham gia giao thông

Theo Nghị định số 46/2016 về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, đối với hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ bị xử phạt từ 300 ngàn đến 400 ngàn đồng đối với mô tô và xe máy, nếu hành vi gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Đối với ô tô thì phạt tiền từ 600 ngàn đồng đến 800 ngàn đồng đối với hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp Điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức). Thực hiện hành vi trên mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Quy định là vậy, tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người tham gia giao thông vẫn vô tư chuyển hướng mà không bật đèn báo trước hướng rẽ hoặc đang đi thì chuyển hướng đột ngột hoặc đã có ý thức bật đèn báo hướng rẽ nhưng khi rẽ mới bật đèn khiến người đi ngược chiều hoặc phía sau không kịp “trở tay”. Hành vi này không chỉ nguy hiểm cho chính họ mà còn khiến người tham gia giao thông khác vô tình bị “vạ lây”. Bởi khi gặp phải xe phía trước chuyển hướng đột ngột, không bật đèn xi - nhan, người đi phía sau phải phanh đột ngột hoặc đánh vội tay lái để tránh, có thể dẫn đến va chạm, ngã xe và tai nan giao thông.

Theo quy định về an toàn giao thông, những trường hợp muốn chuyển làn đường, rẽ phải/trái, quay đầu, vượt xe khác hoặc cho xe chuyển bánh từ vị trí đậu, hoặc chạy sát vào vỉa hè để dừng, đậu xe đều phải bật đèn báo rẽ.

Tuy nhiên, hành vi này chưa được nhận thức đúng đắn về vai trò của nó trong an toàn giao thông. Ngoài nguyên nhân, nguồn gốc hành vi bắt đầu từ sự vô ý, bất cẩn, không để ý tín hiệu đèn thì việc người dân lợi dụng đèn xi nhan để lấn làn là hành vi rất nguy hiểm. Nó xuất phát từ suy nghĩ chỉ biết lợi ngắn trước mắt mà không màng đến nguy hiểm rình rập mình bất kỳ lúc nào. Một xã hội văn minh thì không bao giờ tồn tại suy nghĩ và hành vi cố ý lách luật như thế. Và dù vì nguyên do nào, thì việc sử dụng đèn tín hiệu đúng chức năng, bật/ tắt đúng ý đồ cũng cần được xem trọng bởi vai trò của nó là không thể thiếu khi tham gia giao thông.

Việc xi nhan sai quy tắc xin đường khiến cho người chạy phía sau không hiểu ý đồ của mình, trở tay không kịp sẽ dẫn đến va chạm, sát thương. Khi cần chuyển làn, rẽ phái, rẽ trái, quay đầu hay vượt xe khác… đều cần phải bật đèn xi-nhan đúng bên để người tham gia lưu thông nhường đường và giảm tốc độ…. Nếu không, hậu quả thật khó lường.

Chưa kể trường hợp xi nhan không đúng hướng rẽ còn gây khó chịu cho người lưu thông cùng, dễ dẫn đến những xô xát đường phố chỉ vì bắt đầu từ những hành vi như thế.

Bên cạnh vai trò quan trọng của việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân từ báo đài và các phương tiện truyền thông thì cơ quan chức năng cũng cần đẩy mạng, tăng cường xử lý vi phạm để cảnh cáo, răn đe người tham gia giao thông ý thức được sự nguy hiểm từ việc chuyển hướng không dùng tín hiệu hoặc dùng sai tín hiệu.

Ngoài ra, trong quá trình tham gia giao thông, để đảm bảo an toàn cho mình và những người khác trên đường và tạo thuận lợi cho việc lưu thông, người tham gia giao thông cần bật xi nhan trong các trường hợp sau:

1- Khi đi qua vòng xuyến, thực hiện bật xi nhan theo nguyên tắc “vào trái ra phải”. Tức khi vào vòng xoay, bật xi nhan trái, khi ra hết khỏi vòng xoay, chuyển hướng, bật xi nhan phải.

2- Khi đi theo đường cong: Có một số đoạn đường không phải ngã rẽ, chuyển hướng chuyển làn mà là đoạn đường cong, người điều khiển phương tiện giao thông nên bật xi nhan, báo rẽ theo hướng vòng cong.

3 - Khi đi qua ngã ba hình chữ y: Nếu có biển báo ngã rẽ thì xi nhan như bình thường. Nếu là đường thẳng theo nhánh từ chân chữ y đi lên thì không cần xi nhan.

4 - Khi lùi vào ngõ, đường cong: cần bật xi nhan, tạo thuận lợi khi lưu thông.

Mặc dù luật an toàn giao thông không quy định về khoảng cách xi nhan trước khi chuyển hướng, tuy nhiên nhằm đảm bảo an toàn, để người phía sau nhận định được hướng di chuyển của xe trước, giảm tránh tai nạn giao thông thì người điều khiển phương tiện giao thông nên bật xi nhan trước khoảng 25-30m và sau khi rẽ, duy trì thêm 5-10m.

Tóm lại, việc bật đèn tín hiệu xi nhan đúng hướng rẽ có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, tham gia giao thông đúng pháp luật. Vì vậy, mọi người cần có ý thức hơn trong việc bật tắt tín hiệu đèn để đảm bảo an toàn cho bản thân và tránh người khác bị vạ lây.

Hành vi đơn giản nhưng cần được ý thức lớn để kéo giảm tai nạn giao thông xuống mức thấp nhất có thể là góp phần giúp xã hội ngày càng văn minh hơn.

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn