Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vẫn còn 13 trạm cân lưu động ở các địa phương chưa đưa vào hoạt động

Phóng viên - 21/07/2017 | 6:19 (GTM + 7)

VOVGT - Đến nay vẫn còn 13 tỉnh chưa đưa trạm KSTT xe lưu động vào hoạt động và đó là kẽ hở để các đơn vị, cá nhân tìm cách đưa xe quá tải vào hoạt động.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra tải trọng xe

Nói về kết quả thực hiện việc kiểm soát tải trọng xe, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm, các Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động, cố định và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra gần 150.000 xe, qua đó phát hiện gần 17.000 xe vi phạm về tải trọng (chiếm tỉ lệ trên 11%). Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2017 Thanh tra các Cục Quản lý đường bộ cũng tiến hành kiểm tra 408 xe, trong đó có 399 xe vi phạm về tải trọng (chiếm tỉ lệ 97,8%).

Đánh giá kết quả việc kiểm soát tải trọng xe thời gian qua, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, tình trạng xe chở hàng quá tải có hiện tượng tái diễn, lưu thông trên các quốc lộ, đặc biệt là các tuyến trọng yếu như: Quốc lộ 1, quốc lộ 2, Quốc lộ 3, Quốc lộ 5, Quốc lộ 10, đường Hồ Chí Minh... Vẫn còn tình trạng xe sang tải, dồn tải xung quanh khu vực các Cảng, khu mở vật liệu, nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng, tại một số công trình giao thông…

Đặc biệt, sau khi kết thúc kế hoạch phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ GTVT, đến nay vẫn còn 13 Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động chưa đưa vào hoạt động. Đó là các địa phương như: Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Đắk Nông, Bình Dương, Kiên Giang, Sóc Trăng, Cà Mau… Theo ông Huyện, đó là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng xe quá tải tái diễn.

Ông Huyện nói: "Chúng ta đã cố gắng, cuối năm 2016 đã có những tháng đã giảm tới 7,1%. Bây giờ, chúng ta phải tiếp tục cố gắng xử lý. Qua theo dõi của Tổng cục thì đã có hiện tượng tái diễn cơi nới thùng hàng, chở hàng quá tải, tập trung tại các khu mỏ vật liệu, công trình ở một số địa bàn".

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng thừa nhận, việc một số trạm kiểm soát tải trọng xe chưa đưa vào hoạt động, chưa hoạt động 24/24h do không có sự phối hợp với lực lượng công an nên công tác kiểm tra, kiểm soát gặp nhiều khó khăn. Theo ông Thanh, hiện tượng xe chở quá tải đã trở lại, thách thức dư luận xã hội.

Ông Thanh nói: "Tại khu vực Tp.HCM, xung quanh cảng Cát Lái và đường về Củ Chi, hiện tượng sang tải, dồn tải diễn ra ngang nhiên và không được lực lượng nào xử lý cả. Và tình trạng này tái diễn nhiều rồi, nhưng chỉ thị của Phó Thủ tướng thường trực cho Tp.HCM làm cũng chưa đến nơi đến chốn".

Trao đổi với phóng viên, ông Đặng Văn Chung, Phó vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho biết, từ đầu năm 2017, có hiện tượng tái diễn tình trạng xe quá tải. Theo ông Chung, tình trạng này xuất hiện tại các vùng có mỏ vật liệu xây dựng, các cảng nhỏ, các khu vực mà lực lượng kiểm soát không với tới được. Đặc biệt, theo ông Chung, tình trạng xe cơi nới thành thùng xuất hiện tương đối nhiều, và đây là vấn đề đáng báo động.

Bên cạnh đó, tình trạng xe quá tải chạy đường dài cũng xuất hiện trở lại. Cụ thể, bản thân ông Chung và đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đã trực tiếp phát hiện và xử lý một số xe quá tải chạy đường dài lưu thông từ Bắc vào Nam. Dẫn chứng về điều này, ông Chung cho biết bản thân ông và đoàn cán bộ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa bắt giữ một đoàn xe chở đất đá từ Lâm Đồng chạy đến Đồng Nai, Tp. HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Theo ông Chung, nguyên nhân của tình trạng này là do công tác kiểm soát tải trọng xe đã bị chùng xuống trong đó có một phần nguyên nhân từ việc một số địa phương chậm trễ trong việc đưa trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động vào hoạt động. Do vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang đẩy nhanh tiến độ lắp đặt các trạm kiểm soát tải trọng xe tự động trên các tuyến Quốc lộ nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp chở quá tải cũng nhưn giảm sự can thiệp của con người vào kết quả cân kiểm tra tải trọng xe.

Ông Chung nói: "Từ nay đến năm 2020 sẽ có ít nhất 28 trạm kiểm soát tải trọng xe cố định sẽ được lắp đặt, chủ yếu ghép trên các trạm thu phí trên Quốc lộ là chính. Các xe qua đó 100% sẽ bị cân hết và sẽ lọc những xe nào thuộc đối tượng bị cân thì sẽ báo về và những xe nào thuộc đối tượng vi phạm sẽ phải dừng lại và xử lý. Đây cũng là hệ thống mang tính chất áp dụng những công nghệ tiên tiến các nước đã dùng để giảm số lượng người thực hiện việc kiểm soát tải trọng xe và loại được sự can thiệp của con người, kể cả tiêu cực".

Bên cạnh đó, để kiểm soát hiệu quả xe quá tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chưa đưa Trạm kiểm soát tải trọng xe lưu động vào hoạt động, đặc biệt là các địa phương có các quốc lộ huyết mạch đi qua như: Hà Giang, Bắc Kạn, Sơn La, Đắk Nông, Tiền Giang, Cần Thơ khẩn trương sắp xếp, bố trí lại lực lượng, sớm đưa trạm vào hoạt động trở lại.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //