ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Tuyến Cát Linh–Hà Đông có nguy cơ vỡ kế hoạch vận hành thử nghiệm 

VOVGT - Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đang đối mặt với nguy cơ vỡ kế hoạch vận hành thử nghiệm do nhiều hạng mục còn chưa hoàn thành

Nhà ga trên tuyến Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa được hoàn thiện. (Ảnh: Thành Long - Báo Người đưa tin)

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông - tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội được triển khai thực hiện từ tháng 11/2008 với tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD.Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC.

Kế hoạch ban đầu, thời gian thực hiện Dự án là 11/2008 tới 11/2013, với tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD. Tuy nhiên, Dự án đã “lỡ hẹn” đến tháng 4/2010 mới được động thổ và tháng 10/2011 mới chính thức triển khai, đồng thời tăng tổng vốn đầu tư lên tới hơn 868 triệu USD (hơn 18.000 tỷ đồng).

Theo kế hoạch dự kiến của bộ GTVT, đến tháng 10/2017, tàu đường sắt sẽ chạy thử liên động toàn hệ thống, thời gian chạy thử từ 3 - 6 tháng. Đến quý II/2018 dự án sẽ đưa vào khai thác thương mại.

Các hạng mục đang được gấp rút hoàn thiện. (Ảnh: Thành Long - Báo Người đưa tin)

Báo Người đưa tin cho biết, liên quan tới kế hoạch tàu Cát Linh chạy thử, một chuyên gia giao thông cho rằng, với tiến độ xây dựng như hiện nay thì tàu Cát Linh – Hà Đông khó có thể vận hành thử nghiệm vào tháng 10 được vì chậm tiến độ. Hiện nay, dọc tuyến Cát Linh – Hà Đông các hạng mục vẫn còn đang thi công dở dang.

 “Tàu Cát Linh - Hà Đông được cho là áp dụng công nghệ mới nhưng không thể vì thế mà để tiến độ cứ kéo dài mãi từ năm này qua năm khác, hứa hẹn ngày hoàn thành đã nhiều lần nhưng đều thất bại. Việc dự án trì trệ dẫn đến bức xúc trong dư luận vì hàng ngày phải chịu cảnh ùn tắc, khói bụi, nguy hiểm rình rập khi đi qua dự án. Nếu dự án mà tiếp tục hoãn tiến độ thì rất khó chấp nhận.

Việc chậm tiến độ kéo theo rất nhiều hệ lụy có thể dẫn đến tiếp tục đội vốn vì giá thành leo cao, tiền lãi hàng ngày phải trả ngân hàng, gây ra lãng phí tiền của cũng như công sức bỏ ra.

Vì vậy, chúng ta cần sớm có biện pháp khắc phục để dự án sớm được hoàn thiện đi vào hoạt động đúng với kỳ vọng của người dân". - Vị chuyên gia này cho biết.

Người dân tham quan nhà ga La Khê hồi tháng 5/2017

Trước đó, như Kênh VOVGT Quốc gia đã thông tin, vào cuối tháng 5/2017, nhà ga La Khê (Hà Đông, Hà Nội) đã mở bạt đoàn tàu đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông; đồng thời cho mở cửa cho phép người dân vào tham quan nhà ga, đoàn tàu và tìm hiểu thêm thông tin về toàn bộ dự án. Bên cạnh nhiều ý kiến tích cực, cũng còn một số băn khoăn của người dân về một số tồn tại trong thi công như kính cường lực của lan can có tấm bị nứt; bu lông còn thiếu hoặc chưa được vặn chặt

Về vấn đề này, Ban Quản lý dự án Đường sắt cho hay, để phục vụ cho người dân tham quan, nhà thầu thi công vẫn đang tiếp tục hoàn thiện lắp đặt lan can kính lối lên xuống cầu thang. Tại một số vị trí các bu lông mới được lắp định vị, để tiện cho việc căn chỉnh. Những tồn tại này đều được Ban Quản lý dự án Đường sắt và Tư vấn kiểm tra, chỉ đạo hoàn thiện trong và sau thời gian tham quan để đảm bảo chất lượng khi nghiệm thu đưa vào sử dụng chính thức.

 

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
17,8°С
TP. Hồ Chí Minh
31,1°С
TP. Hạ Long
25,5°С
Nha Trang
30°С
Vũng Tàu
26,8°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn