Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Từ vụ xe Mercedes rơi xuống sông khiến 2 người chết: Cách thoát hiểm khi ô tô chìm xuống nước

Phóng viên - 05/11/2018 | 9:13 (GTM + 7)

VOVGT – Khi ô tô gặp nạn, người ngồi trong xe cần hết sức giữ bình tĩnh và tìm cách phá cửa sổ, hít một hơi thật sâu rồi sau đó thoát ra khỏi xe.

Phương tiện gặp nạn được cơ quan chức năng trục vớt - Ảnh Lao động

Thời gian gần đây, một số vụ tai nạn ô tô rơi xuống sông, hồ khiến nhiều người thương vong. Mới đây nhất, ngày 3/11, một chiếc Mercedes-Benz lao từ độ cao hơn 30m trên cầu Chương Dương (Hà Nội) xuống sông Hồng khiến 2 người chết.

Trước đó, đêm 22/6, một tài xế ở Hải Phòng lái xe rơi xuống ao. Ở trong xe, anh lập tức mở điện thoại di động gọi cho người thân, vậy nhưng tài xế vẫn tử vong.

Những sự cố đáng tiếc liên tiếp xảy ra khiến nhiều người lo lắng không biết có thể tự cứu mình nếu gặp tai nạn tương tự. Vậy kỹ năng thoát hiểm trong các trường hợp này là gì?

Khi xe bị rơi xuống sông, người ngồi trong xe cần tỉnh táo để thực hiện kế hoạch thoát ra ngoài

Chia sẻ trên FB, Bác sĩ Nguyễn Văn Phúc (BV Xanh Pôn, Hà Nội) phân tích: Trong chiếc ô tô đang ngập dưới nước, nếu chọn cách gọi điện cho người thân, kể cả gọi đến những trung tâm cấp cứu khẩn cấp, thì đều dẫn tới cái chết, bởi không một ai có thể đến đúng giờ. Cơ hội để người trong xe có thể thoát khỏi cái chết, chỉ khoảng 30 giây đến 120 giây, nên chỉ có một cách duy nhất là tự cứu lấy mình.

Để cứu mình, trước hết phải biết bơi. Nếu không biết bơi, khi lái xe rơi xuống sông thì cơ hội sống sót coi như không có. Vì thế mà những ai chưa biết bơi, hãy tham gia một khóa học có giáo viên hướng dẫn. Khi bơi lội tốt thì cơ hội sống cao hơn.

Tiếp theo phải hiểu được những nguyên lý căn bản để thoát hiểm khi ô tô rơi xuống nước.

1. Vị trí tay lái đúng

Học cách cầm tay lái đúng: vị trí 9h và 3h. Điều này không chỉ quan trọng khi giúp bạn có cách đánh lái đúng, mà quan trọng hơn, trước và trong khi xe rơi xuống nước, các va đập có thể khiến kích hoạt hệ thống túi khí và nếu bạn đặt tay sai, ví dụ ở vị trí 10h và 2h, khi túi khí nổ với tốc độ khá lớn sẽ làm bạn tự đập tay vào đầu mình (trong vòng 0,04 giây các bơm hơi sẽ làm phồng căng túi khí).

Cố gắng giữ bình tĩnh, thở đều, tập trung vào câu hỏi: Làm gì để thoát ra ngoài, thay vì hoảng sợ, la hét.

2. Khóa dây đai an toàn là yếu tố đầu tiên

Trong các tai nạn lao xe xuống nước, một số quan điểm cho rằng các yếu tố quan trọng được sắp xếp theo thứ tự là: Tháo dây bảo hiểm, quan tâm đến trẻ em, mở cửa sổ, ra ngoài (quan điểm của Giáo sư Tiến sĩ Gordon Giesbrecht - Chuyên gia về các tình huống khẩn cấp dưới nước). Quan điểm này đề cập việc dành mối ưu tiên đầu tiên cho trẻ em, sau đó mới là những người có khả năng cứu giúp người khác.

3. Lối thoát là cửa kính

Theo nghiên cứu thực tế tại Mỹ cho thấy, khi một chiếc ôtô bị rơi xuống nước, hệ thống điện của chiếc xe còn hoạt động được khoảng tối đa là 3 phút trước khi chìm hẳn. Điều này vô cùng quan trọng trọng, hãy nghĩ đến việc mở cửa kính (hoặc cửa sổ trời nếu có) để thoát ra ngoài, đừng cố mở cửa ra vào vì điều này có thể nhấn chìm chiếc xe cùng những hành khách ở hàng ghế sau bởi nước vào được trong xe nhanh hơn và lôi chiếc xe xuống sâu nhanh hơn.

Ngoài ra, việc mở cửa chính cũng không hề đơn giản, vì áp lực của hàng tấn nước xung quanh sẽ ép chặt cửa ra vào (cho đến khi áp suất trong/ngoài xe - tức là nước đã vào đầy bên trong xe). Đây cũng chính là lí do một số xe cao cấp có hệ thống an toàn, tự động mở cửa kính khi phát hiện xe bị ngập nước (năm 2008 trong số hàng chục xe sang trong đó có một chiếc xe của Nhật Bản tại chung cư C6 Mỹ Đình 1 đã tự hạ kính khi bị nước mưa ngập vào hầm để xe).

Trong trường hợp hệ thống điện không thể mở được cửa kính, bạn hãy các vật nặng có đầu nhọn để đập kính lái; một cái khóa, kìm, tuốc-nơ-vít, dùng gót chân, thậm chí cả giày cao gót… Một chiếc búa chuyên dụng là phương án tối ưu (hiện có giá chỉ khoảng hơn 100.000 đồng, bao gồm cả chức năng cắt dây an toàn, đèn pin, sạc điện thoại…). Nên đập cửa kính bên hoặc kính sau, vì kính lái luôn an toàn nhất với nhiều lớp kết dính bằng keo chuyên dụng.

Trường hợp không thể phá vỡ cửa kính, hãy bình tĩnh đợi mực nước vào trong xe đến ngang ngực rồi hít một hơi dưỡng khí thật dài, đợi khi nước vào đầy bên trong xe (áp suất cân bằng giữa trong/ngoài) rồi hẵng mở cửa thoát ra ngoài. Trong trường hợp này, cố gắng để tay ở khóa cửa để sẵn sàng mở ra khi đến thời điểm mở được cửa.

4. Làm sao để định hướng?

Khi đập vỡ kính cửa sổ, việc đầu tiên là phải đưa trẻ em ra trước. Trước khi thoát ra ngoài, bạn nên ra tín hiệu để trẻ nhỏ hít một hơi sâu dưỡng khí trước khi thoát ra ngoài. Nếu trẻ biết bơi thì cố gắng đưa trẻ lên càng cao càng tốt; nếu không, cố gắng cho trẻ bám vào một vật có thể nổi được trước khi ra ngoài, sau đó, bạn thoát ra, rồi cố gắng đưa trẻ cùng lên mặt nước.

Khi thoát ra khỏi xe, việc đầu tiên là bạn phải tìm cách nổi lên mặt nước càng sớm càng tốt; nhưng nếu gặp trường hợp không định hướng được, thì đâu là hướng giải quyết? Hãy bơi về hướng có ánh sáng hoặc đơn giản là theo hướng các bọt không khí đang nổi lên.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //