Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Trung tâm điều hành chung cho taxi: Liệu có can thiệp vào hoạt động của doanh nghiệp?

Phóng viên - 07/09/2017 | 4:54 (GTM + 7)

VOVGT - Quy định này khiến một số doanh nghiệp taxi lo ngại Nhà nước can thiệp vào họat động của doanh nghiệp, thậm chí làm thiệt hại đến tài sản của các DN.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhiều doanh nghiệp taxi đang lo lắng về việc lập trung tâm quản lý chung

Đề cập việc thành lập trung tâm điều hành chung cho các loại hình vận tải trên địa bàn Hà Nội, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, trung tâm này sẽ kết nối điều hành toàn bộ hoạt động vận tải trên địa bàn Hà Nội chứ không chỉ riêng taxi.

Theo ông Long, mục tiêu của trung tâm này nhằm điều tiết phương tiện giao thông và giúp cho thành phố tổ chức giao thông hợp lý và giảm ùn tắc giao thông.

Cũng theo đại diện Sở GTVT Hà Nội, tại các cuộc họp với các doanh nghiệp taxi, Sở GTVT Hà Nội đã giải thích rõ, tức là nhà nước không can thiệp vào hoạt động kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp, bởi trung tâm này được kết nối với phương tiện hoạt động taxi, với phần mềm chung của doanh nghiệp và được kết nối với dữ liệu phần mềm điều hành chung của thành phố nhằm phục vụ công tác tổ chức giao thông và điều tiết giao thông đối với từng khu vực.

Ông Long nói: "Bây giờ một số đơn vị kinh doanh vận tải bằng taxi lại nghĩ là chúng tôi sẽ can thiệp vào việc liên quan đến tổng đài để bố trí phương tiện, nhưng việc này là của các doanh nghiệp và nhà nước cũng không can thiệp đối với từng lĩnh vực kinh doanh của các doanh nghiệp nên trung tâm cũng không ảnh hưởng gì đến các doanh nghiệp".

Tuy nhiên, ở góc độ doanh nghiệp, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, Trung tâm điều hành là một bộ phận đặc biệt quan trọng của doanh nghiệp vận tải taxi, là nơi tiếp nhận toàn bộ các yêu cầu đặt xe của khách hàng, sau đó chuyển đến các xe taxi thông qua hệ thống bộ đàm hoặc thông qua phần mềm ứng dụng.

Do vậy, để xây dựng trung tâm điều hành chung, Thành phố sẽ phải tập trung tất cả các Trung tâm điều hành của các hãng taxi về một đầu mối để thực hiện điều hành hoạt động taxi chung cho cả thành phố. Trung tâm này sẽ tiếp nhận toàn bộ yêu cầu đặt xe của tất cả các hãng taxi sau đó chuyển xuống cho các xe taxi thông qua hệ thống bộ đàm chung hoặc phần mềm đặt/gọi xe chung của Thành phố.

Đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, hiện nay, các doanh nghiệp taxi đều có trung tâm điều hành được đầu tư rất hiện đại và hầu như tất cả các hãng taxi đều đã mua phần mềm ứng dụng đặt/gọi xe riêng cho hãng với giá trị rất lớn. Do vậy, để thành lập trung tâm điều hành chung, Thành phố cần có giải pháp giải quyết đối với những trung tâm và phần mềm ứng dụng này.

Đặc biệt, số lượng cuộc gọi của doanh nghiệp phụ thuộc vào uy tín, chất lượng dịch vụ, giá trị thương hiệu của mỗi doanh nghiệp và được coi là tài sản vô hình của doanh nghiệp taxi. Do vậy, việc tập trung tất cả các cuộc gọi của khách hàng về một trung tâm có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của từng doanh nghiệp.

Ông Bình nói: "Do việc chưa được giải thích kỹ nên có doanh nghiệp có những phản ứng nhất định. Về vấn đề này, Hiệp hội taxi Hà Nội cũng đang nghiên cứu thật kỹ, xem xét để đưa ra mô hình như Trung tâm quản lý và điều hành chung".

Thừa nhận thực tế này, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cũng cho rằng, việc thành lập trung tâm điều hành chung cho các doanh nghiệp taxi không phù hợp bản chất hoạt động của taxi và khó khả thi. Theo ông Ánh, không có chuyện một cơ quan nhà nước lại tham gia vào việc điều hành hoạt động của doanh nghiệp.

Chuyên gia Vũ Đình Ánh nói: "Trung tâm điều phối của Nhà nước liên quan đến việc tại sao Nhà nước lại can thiệp vào hoạt động của các doanh nghiệp trong khi bản thân các doanh nghiệp đã có hệ thống điều hành taxi của họ rồi. Như thế, nhà nước lấy nguồn tiền, nhân lực ở đâu để làm việc đó, ngân sách nhà nước không thể tài trợ cho việc đó được. Thứ ba là sự phối hợp điều hành của hãng taxi với sự điều hành của thành phố như thế nào? Thứ tư là lấy căn cứ nào để đảm bảo ông sẽ ưu ái doanh nghiệp này mà thiệt hại cho doanh nghiệp khác"..

Từ phân tích nêu trên, chuyên gia Vũ Đình Ánh cho rằng, đề xuất thành lập trung tâm điều hành chung của các đơn vị vận tải taxi không làm chất lượng dịch vụ hay việc quản lý nhà nước tốt hơn, mà trái lại làm gia tăng bộ máy hành chính, tăng gánh nặng ngân sách.

Bên cạnh đề xuất thành lập trung tâm điều hành chung cho các loại hình vận tải, Quy chế quản lý taxi do Sở GTVT Hà Nội soạn thảo cũng giữ nguyên quy định niên hạn taxi hoạt động tại các đô thị đặc biệt là 8 năm. Ý kiến các bên liên quan về vấn đề này sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập trong chuyên mục Tiêu điểm tiếp theo, mời quý vị và các bạn chú ý lắng nghe.

Tags:
Ý kiến của bạn
Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Giá hàng hóa nguyên liệu thế giới có tín hiệu điều chỉnh giảm

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa ngày giao dịch đầu tuần với diễn biến phân hóa. Đóng cửa, có 16 mặt hàng tăng giá và 15 mặt hàng giảm giá. Đà tăng đến từ nhóm nông sản với toàn bộ 7 mặt hàng chốt ngày trong sắc xanh

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Phiên đấu thầu vàng đầu tiên: 80% vàng đấu thầu bị “ế”

Sau khi hủy lịch đấu thầu ngày hôm qua, 10 giờ sáng nay (23/4), NHNN đã chính thức tiến hành đấu thầu vàng miếng đầu tiên trong năm 2024, sau 11 năm dừng hoạt động này. Kết thúc phiên đấu thầu, đã có 2 thành viên tham gia trúng thầu với tổng khối lượng 34 lô vàng miếng.

// //