ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Trò chuyện với người phụ trách dự án Bè tre Việt Nam 

VOVGT - Phóng viên kênh VOVGT đã có cuộc trao đổi với anh Đỗ Nguyên Ái - người phụ trách dự án Bè tre Việt Nam 2019...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Bè tre lênh đênh trên biển - Ảnh: Đỗ Nguyên Ái

Cách đây hơn 20 năm, chiếc mảng tre Sầm Sơn đã được nhà nghiên cứu Tim Severin cùng 4 thủy thủ đoàn làm lên lịch sử hàng hải bằng cách vượt Thái Bình Dương. Mục đích của chuyến đi đó là thử nghiệm lý thuyết cho rằng những người đi biển châu Á đã tới được châu Mỹ vào khoảng 2.000 năm trước đây.

Trong khi đó, ở bối cảnh khác, những người con Việt Nam với nỗi niềm ấp ủ làm sống lại những kỹ thuật đóng tàu thuyền mộc mạc mà tinh tế của cha ông ta để lại, đã quyết định thực hiện một chuyến hành trình dài hơn 1 nghìn hải lý chạy dọc đất nước bằng hai chiếc bè tre được làm từ những luồng tre được trồng tại huyện Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Ngay trước ngày khởi hành của chuyến đi, phóng viên kênh VOVGT đã có cuộc trao đổi với anh Đỗ Nguyên Ái- người phụ trách dự án Bè tre Việt Nam 2019:

PV: Xin chào ông Đỗ Nguyên Ái, xin anh có thể cho thính giả của VOV giao thông biết ý tưởng của chuyến đi Bè Tre Việt Nam 2019 xuất phát từ đâu?

Anh Đỗ Nguyên Ái: Cái ý tưởng từ việc này nó manh nha từ 4-5 năm trước, nhưng mà dự án cụ thể về con bè tre ở Sầm Sơn thì nó hình thành vào tháng 10 năm nay, vào cái hôm chúng tôi gặp và nói chuyện với ông Tim Severin ở bãi biển Sầm Sơn trong cái dịp ông đi qua và thăm lại Việt Nam, 25 năm sau cái ngày ông bắt đầu hành trình đi bè tre Sầm Sơn từ châu Á sang châu Mỹ.

Qua cuộc nói chuyện của Tim thì chúng tôi nhận thấy là, tại sao chúng ta lại để cho những người nước ngoài đi làm những cái việc như thế này, trong khi đây là đồ quý của ông bà chúng ta. Thật may mắn là ngay trên bãi biển ngày hôm đấy chúng tôi có được 4 thành viên của hội đóng tàu và cả 4 thành viên đều nhất trí với nhau là chúng ta cần làm điều gì đấy.

Anh Đỗ Nguyên Ái - Chủ nhiệm nhóm Bè tre Việt Nam

PV: Lí do nào khiến anh lại lựa chọn lộ trình đi từ đền Độc Cước và điểm kết thúc là Phú Quốc mà không phải là lộ trình nào khác?

Anh Đỗ Nguyên Ái: Lộ trình bắt đầu từ đền Độc Cước lý do là bè mảng xuất hiện đâu đấy ở vùng Quất Lâm ở phía Bắc cho đến tận Quảng Bình. Theo nhận định của các nhà nghiên cứu Pháp trong thế kỷ XX, lẫn theo quan sát trong ngày hôm nay của chúng tôi thì cái bè đẹp nhất, với nhiều cơ chế kỹ thuật hay ho nhất chính là cái bè ở ngay khu vực Sầm Sơn, đền Độc Cước chính là đền cổ ngay trên bãi biển Sầm Sơn. Tên chính thức của dự án này cũng là Độc Cước.

Trong “cabin” bè có thiết bị để ngủ nghỉ và liên lạc - Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

PV: Thưa anh việc thực hiện dự án Bè tre Việt Nam 2019 có điểm gì khác biệt so với chuyến đi của Tim trước đây?

Anh Đỗ Nguyên Ái: Mặc dù Tim Severin là một trong những người tạo cảm hứng để chúng tôi thực hiện chuyến đi này, tuy nhiên có 2 điểm khác biệt rõ rệt giữa hành trình của Tim và hành trình của chúng tôi lần này. Cái hành trình của Tim là nhằm chứng minh cho 1 giả thuyết dân tộc học rằng thổ dân châu Mỹ chính là người từ châu Á đã vượt biển sang châu Mỹ vào thời rất cổ xưa. Chúng tôi không có ý định chứng minh việc đấy, chúng tôi chỉ cố gắng lưu trữ, ghi chép, chụp hình, quay phim và lưu trữ 1 con bè thật như là cha ông chúng ta đã từng làm . Điểm khác biệt thứ 2, là vì mục đích chuyến đi của Tim Severin là vượt đại dương nên ông ấy không sử dụng cái thiết kế bè đúng như bè ở Sầm Sơn, mà ông ấy lại phối hợp các kinh nghiệm hàng hải khác nhau ở khu vực châu Á để tổng hợp thành con bè lớn.

Với cái dự án của chúng tôi thì chúng tôi không có làm những cái cải tiến quá lớn mà cơ bản là cố gắng giữ những cái rất là sát với cái thiết kế, kích thước truyền thống của bè mà qua thông tin từ sách vở và qua học hỏi kinh nghiệm của chính những người ngư dân ngày hôm nay, đang tự mình buộc những con bè và tự mình đi ra biển.

PV: Động lực nào khiến cho anh cùng các thành viên của dự án lựa chọn phương tiện bè tre làm phương tiện để di chuyển 1 hành trình dài như vậy?

Anh Đỗ Nguyên Ái: Dự án này nằm trong 1 dự án quy mô lớn hơn, là hằng năm chúng tôi có thể cố gắng thực hiện 1 đến 2 cái thuyền truyền thống Việt Nam như thế này, tương tự như cái bè này. Tích cóp dần dần qua 5-10 năm sẽ được 1 đội thuyền, hướng tới xây dựng 1 cái bảo tàng hàng hải cổ truyền cho chúng ta. Bởi vậy mỗi người một việc. Hãy cùng chúng tôi tham gia dự án này. Mỗi một cánh tay chúng ta sẽ làm được nhiều việc lớn lao hơn.

Xin cảm ơn anh! 

Với 2 chiếc bè được đóng bằng luồng tre tại Quảng Đại, Sầm Sơn, mỗi chiếc dài 10m, rộng 2.9m, trang bị 3 buồm và một động cơ phụ, các thành viên của Nhóm Bè Tre đã kết thúc 2 chặng đầu từ Sầm Sơn đến Đà Nẵng có chiều dài 284 hải lý, tổng thời gian đi trên biển là 99 giờ.

Tốc độ trung bình của bè tre là 3 hải lý/ giờ. Hiện nay, các ngư dân Sầm Sơn đã về quê ăn Tết. Nhóm Bè tre sẽ tiếp tục thực hiện chặng 3 vào ngày 6/2, tức ngày mồng 2 Tết. Dự án Bè tre Việt Nam 2019 dự kiến thực hiện 10 chặng với hải trình dài hơn 1.200 hải lý, chuyến đi sẽ kết thúc tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
17,5°С
TP. Hồ Chí Minh
31,7°С
TP. Hạ Long
20°С
Nha Trang
28,2°С
Vũng Tàu
29,1°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn