Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Triển khai vé xe bus điện tử từ 2018: Có khả thi?

Phóng viên - 13/11/2017 | 7:04 (GTM + 7)

VOVGT - Một số ý kiến cho rằng, việc triển khai hệ thống thẻ vé điện tử trên toàn mạng lưới xe buýt sẽ khó hoàn thành trong năm 2018.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo kế hoạch, năm 2018 sẽ triển khai hệ thống thẻ vé điện tử trên toàn mạng lưới xe buýt 

Từ tháng 10/2014, với sự hỗ trợ của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội đã tiến hành thử nghiệm hệ thống thử vé điện tử trên tuyến xe buýt số 06 (Giáp Bát – cầu Giẽ).

Đánh giá kết quả thực hiện thí điểm, ông Nguyễn Hoàn Hải, Giám đốc Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, việc sử dụng thẻ vé điện tử góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ xe buýt, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách sử dụng xe buýt, quản lý chặt chẽ kinh phí trợ giá của thành phố, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của lái xe.

Ông Nguyễn Hoàng Hải cũng cho biết, với dự án lắp đặt thẻ vé điện tử trên toàn mạng lưới, hiện Thành phố đã giao cho Tập đoàn Viettel và Tổng công ty vận tải Hà Nội thực hiện dự án sử dụng thẻ vé điện tử trên hệ thống phương tiện công cộng của Thành phố. Theo ông Hải, hiện nay liên danh này đang chuẩn bị phương án triển khai theo từng bước, trước mắt sẽ thí điểm ở trên tuyến BRT, sau đó mới đầu tư tổng thể trên toàn mạng lưới xe buýt.

Ông Hải nói:

"BRT nó thuận là có một thiết kế kỹ thuật được làm sẵn rồi. Trong khuôn khổ dự án buýt nhanh đã làm sẵn rồi nên chuyển sang giai đoạn này liên doanh sẽ tiếp nhận hệ thống kỹ thuật đó cho phù hợp và sát với xu thế hiện nay. Xu thế là đơn vị nội địa cung cấp chứ không phải quốc tế như BRT".

TS An Thị Minh Ngọc, Trường đại học GTVT Hà Nội cho rằng, càng ngày hệ thống vận tải công cộng có nhiều phương thức khác nhau. Do vậy, việc đầu tư hệ thống thẻ vé trên mạng lưới vận tải hành khách công cộng là bắt buộc để tiết kiệm chi phí, tránh gian lận và để thu hút người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng.

Tuy nhiên, TS An Thị Minh Ngọc cũng cho rằng, để thực hiện mục tiêu hoàn thành lắp đặt hệ thống thẻ vé điện tử trên mạng lưới xe buýt vào năm 2018 là rất khó khả thi, bởi những thủ tục từ nghiên cứu dự án khả thi đến khi đưa vào sử dụng mất rất nhiều thời gian.

Dẫn chứng tại Tp. HCM, TS Ngọc cho biết, địa phương này đã trình HĐND thành phố từ năm 2014, nhưng đến nay mới bắt đầu đấu thầu và hiện việc đấu thầu cũng đang bị ngừng vì một số trục trặc về thủ tục. TS An Thị Minh Ngọc nói:

"Việc áp dụng thẻ vé điện tử thông minh là xu thế bắt buộc, nó khẳng định sự hiện đại và văn minh của hệ thống vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, ở góc độ đầu tư, nhà đầu tư Viettel 1 năm có thể triển khai, nhưng vấn đề lo ngại nằm ở thủ tục, bởi tất cả dự án đầu tư về giao thông công cộng thì khâu chậm trễ nằm ở thủ tục, tức là từ khâu xét duyệt đến ban hành. Mà khâu từ khi nghiên cứu khả thi đến đấu thầu đề đưa hệ thống vào sử dụng mất gần 3 năm".

Thừa nhận điều này, ông Nguyễn Hoàng Hải cũng cho rằng, với mục tiêu lắp đặt hệ thống thẻ vé điện tử trên toàn mạng lưới, hiện nay, về giải pháp kỹ thuật phải toàn diện và tổng thể, không chỉ cho xe buýt mà cả đường sắt sắp tới.

Bên cạnh đó, hệ thống phải đảm bảo tính ổn định, bền vững về truyền dữ liệu, ổn định của dữ liệu và đặc biệt là tính bảo mật và an toàn rất cao vì nó là dịch vụ liên quan đến cái kinh phí, nhất là với vận tải công cộng nên phải đảm bảo. Ông Hải cho biết thêm:

"Hệ thống phải đào tạo và chuyển giao công nghệ một cách kỹ lưỡng vì nó tác động đến tất cả các đối tượng, đến cả hành khách, đến cả đơn vị vận hành, cả đơn vị quản lý. Tất cả các đối tượng đều phải được thông tin, được cập nhật và cóh thời gian được chuyển giao công nghệ, đào tạo, tập huấn".

Lãnh đạo Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội cũng thừa nhận, theo tiến độ do liên danh này đặt ra, trong 2018 sẽ có thẻ vé trên BRT và sau năm 2019 trở đi mới có thể có được triển khai trên toàn mạng lưới xe buýt của thành phố.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Ngân hàng thế giới khuyến nghị Việt Nam cần xử lý ngân hàng yếu kém

Ngân hàng thế giới khuyến nghị Việt Nam cần xử lý ngân hàng yếu kém

Trong báo cáo vừa công bố, Ngân hàng thế giới (WB) cho biết kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Giá hàng hoá nguyên liệu thế giới chưa ‘thoát’ diễn biến giằng co

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4). Sắc xanh phủ kín bảng giá nông sản và năng lượng, trong khi đó, sắc đỏ áp đảo trên nhóm nguyên liệu công nghiệp và kim loại.

// //