Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tiến độ thu phí không dừng: Còn 'thông cảm' với chủ đầu tư đến bao giờ?

Phóng viên - 23/02/2019 | 0:00 (GTM + 7)

VOVGT-Sự minh bạch về số doanh thu thực tại các trạm BOT vẫn tiếp tục khiến dư luận nghi ngờ, ùn tắc tại các trạm BOT vào những dịp lễ, Tết vẫn rất nóng...

Đến thời điểm hiện tại, các chủ đầu tư vẫn đưa ra nhiều lý do để bao biện cho việc chưa thể triển khai thu phí không dừng trong khi đã quá thời gian triển khai giai đoạn 1

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đến thời điểm này, trên toàn tuyến Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên mới có 26/44 trạm BOT. Các chủ đầu tư vẫn đưa ra nhiều lý do để bao biện cho việc chưa thể triển khai thu phí không dừng, mặc dù đã quá thời gian triển khai giai đoạn 1 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong khi đó, sự minh bạch về số doanh thu thực tại các trạm BOT vẫn tiếp tục khiến dư luận nghi ngờ; ùn tắc tại các trạm BOT vào những dịp lễ, Tết vẫn rất nóng.

Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu đến hết năm 2018, các trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh phải áp dụng thu phí tự động; các trạm thu phí trên các tuyến đường khác áp dụng xong trong năm 2019.

Tuy vậy, theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến hết năm 2018 mới có 26/44 trạm thu phí đường bộ vận hành làn thu phí tự động không dừng. Ngoài ra, còn 7 trạm thu phí với 18 làn thu phí tự động đang vận hành thử.

Lý giải về sự chậm trễ này, Tổng cục đường bộ Việt Nam - đơn vị được giao giám sát việc thực hiện triển khai công nghệ thu phí không dừng cho rằng, do có sự điều chỉnh từ 28 trạm giai đoạn 1 lên thành 44 trạm theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ nên các đơn vị phải thực hiện các thủ tục lập dự án đấu thầu, lựa chọn đơn vị cung cấp công nghệ thu phí không dừng, dẫn đến việc chậm trễ. Đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết:

“Các trạm này nằm trong dự án BO 2 nên đấu thầu muộn nên đang lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện”.

Trong khi đó, một số nhà đầu tư BOT cũng cho rằng, việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng bị chậm trễ là do việc lựa chọn đơn vị cung cấp công nghệ cũng như mức phí thu thuê do các đơn vị cung cấp dịch vụ quá cao...

Tuy vậy, các chuyên gia lại cho rằng, lý do khiến các nhà đầy tư BOT ngại và sợ minh bạch nên cố tình chây ỳ, không muốn thực hiện. Thực tế cũng cho thấy, việc kiểm soát số thu thực tế các trạm thu phí của Bộ GTVT còn nhiều vấn đề.

Từ việc giấu lưu lượng xe để giảm doanh thu tại cao tốc TPHCM - Long Thành của Cty Yên Khánh, đến việc trạm thu phí Dốc Xây (Bỉm Sơn, Thanh Hóa) phải giảm thời gian thu phí từ 30 năm 8 tháng xuống còn 7 năm 2 tháng.

Do vậy các chuyên gia đều cho rằng, để giải quyết dứt điểm vấn đề minh bạch trong thu phí đường bộ, giải pháp tốt nhất hiện nay là đẩy nhanh tiến độ áp dụng hệ thống thu phí không dừng. Ts Phan Lê Bình, Giảng viên trường Đại học Việt Nhật biết:

“Bên phía đơn vị quản lý đường cao tốc nếu có thể được khai báo thấp đi doanh số thu được thì người ta có lợi. Và nếu mà có lợi mà không bị kiểm soát thì người ta vẫn cố gắng làm, còn trách nhiệm của đơn vị quản lý chủ dự án là phải làm sao làm rõ được cái chênh lệch giữa doanh thu thực tế và con số báo cáo. Đó là trách nhiệm của người quản lý Nhà nước”.

Dù với bất cứ lý do nào, việc chậm ứng dụng công nghệ thu phí không dừng là rất khó chấp nhận.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, những lý do từ phía cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp BOT đưa ra đều thiếu thuyết phục.

Theo ông Quyền, Thủ tướng Chính phủ cần yêu cầu một cách quyết liệt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần lập đề án, đưa ra các tiêu chí về công nghệ thu phí không dừng, mức phí đơn vị cung cấp được hưởng tổ chức đấu thầu cho các dự án BOT.

Tuy vậy, đến nay, việc thực hiện đã quá chậm chạp, nhưng các nhà đầu tư vẫn chưa thống nhất được mức phần trăm được thụ hưởng của đơn vị thu thuê là không thỏa đáng:

“Phải xây dựng đề án đó và cơ qan có thẩm quyền phải phê duyệt, sau rồi phải tổ chức đấu thầu công khai để lựa chọn về công nghệ và lựa chọn về chi phí, tức là tỷ lệ phần trăm họ được hưởng thfi phải tổ chức cái đó rất công khai minh bạch”.

Đồng tình quan điểm này, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cũng cho rằng, việc thu phí không dừng là bắt buộc phải làm. Mỗi ngày chậm trễ là đã đã gián tiếp làm thất thoát số tiền khổng lồ của xã hội, của người tham gia giao thông. Vì vậy, không có lý do gì để biện minh cho việc các nhà đầu tư không thực hiện:

“Cái này đối tượng thực hiện là các chủ đầu tư BOT còn người đứng ra tổ chức là Tổng cục Đường bộ nên ở đây trách nhiệm thực hiện theo Quyết định của Thủ tướng là rất rõ ràng nên cứ căn cứ vào các văn bản đó mà xử lý. Ai không hoàn thành nhiệm vụ thì chắc chắn phải chịu trách nhiệm kể cả về mặt hành chính và thậm chí còn nặng hơn bởi vấn đề này không chri là về kinh tế mà nó còn liên quan cả vấn đề về xã hội”.

Các chuyên gia cũng cho rằng, vần đế cốt yếu về mức phí thu thuê của các đơn vị cung cấp dịch vụ phải do cơ quan quản lý nhà nước quyết định. Đây là trách nhiệm của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam trong việc phối hợp với các bên liên quan để đưa ra mức phí phù hợp.

Về phía người tham gia giao thông, nhiều ý kiến cũng bày tỏ mong muốn đẩy nhanh tiến độ thu phí không dừng:

“Thu phí như thế là hợp lý, thứ nhất là không gây ách tắc giao thông. Nếu mình cứ dừng lại thu phí thì mất thời gian và ách tắc giao thông. Như quốc lộ 1, Pháp vân thì thu phí không dừng là tốt nhất…Đôi khi nhiều xe, dồn xe sẽ tắc đường”.

“Những ngày cuối tuần lượng giao thông quá tải. Và nhiều tài xế không có ý thức, người ta đến nơi mới rút tiền ra tiền lẻ không đưa, người ta đưa tiền to nên giờ cao điểm tắc đường nhiều. Theo mình đẩy nhanh”.

“Đứng ở góc độ người tham gia giao thông, tôi nghĩ một số trạm có, một số trạm thì không, nên rất nhiều người người ta đi vào làn thu phí tự động mặc dù họ không có vé trả tiền tự động cho nên chúng tôi những người có đi sẽ bị ảnh hưởng”.

Chậm thu phí tự động: Đã đến lúc thổi còi

Dù với bất cứ lý do nào, việc chậm ứng dụng công nghệ thu phí không dừng theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ đề ra là rất khó chấp nhận. Đặc biệt, khi nghi ngại về mức thu của các trạm BOT đã được dư luận đặt ra từ lâu. Đã đến lúc, cơ quan quản lý nhà nước cần thể hiện vài trò trách nhiệm của mình trong việc đẩy nhanh tiến độ ứng dụng công nghệ thu phí không dừng.

“Chậm thu phí tự động: Đã đến lúc thổi còi” (Bình luận của Nhà báo Phạm Trung Tuyến - Phó Giám đốc Kênh VOVGT)

Có lẽ không cần phải nói thêm về sự cần thiết của việc thu phí đường cao tốc tự động. Bởi đó không chỉ để đảm bảo sự minh bạch nguồn thu trên một hệ thống đường bộ có quá nhiều doanh nghiệp cùng tham gia khai thác, không chỉ là vấn đề an ninh khi có quá nhiều tiền mặt được lưu chuyển, mà còn là chi phí tiêu hao do dồn ứ phương tiện tại các trạm thu phí.

Tuy nhiên, ngay cả sau khi trạm thu phí trên đường Long Thành – Dầu Giây bị cướp số tiền 2,2 tỷ đồng thì các doanh nghiệp vẫn viện đủ thứ lý do để chậm triển khai thu phí tự động. Đó là điều không thể chấp nhận, bởi mọi lý do đều có thể được giải quyết thấu đáo, khi đây là một chủ trương đã được thống nhất ở mức độ cao nhất.

Khi chủ trương thu phí tự động đã được thông qua và có lộ trình thực hiện, cơ quan quản lý nhà nước, mà cụ thể ở đây là Bộ Giao thông vận tải cần phải triển khai lập tức các biện pháp kỹ thuật để thực hiện.

Nhưng, cho đến thời điểm này, chính Tổng cục đường bộ cũng cho rằng khó khăn nằm ở hành lang pháp lý khi dự án thu phí tự động có nhiều bên tham gia, dẫn đến phải ký nhiều hợp đồng khác nhau gây chồng chéo, khó xử lý trách nhiệm.

Lý do này không thỏa đáng, bởi Tổng cục đường bộ có đủ thẩm quyền để yêu cầu các bên liên quan ngồi lại với nhau để thống nhất phương án, từ đó tham mưu chính sách, điều chỉnh những vướng mắc trong hành lang pháp lý.

Về phía các doanh nghiệp, lý do chủ yếu hiện nay vẫn là không thống nhất được đơn vị cung cấp dịch vụ thu hộ về khoản phí thu hộ. Điều này cũng không khó giải quyết, nếu như tổng cục đường bộ thay vì chỉ định VETC thì có thể gọi thầu để lựa chọn một nhà cung cấp dịch vụ tốt nhất.

Chậm triển khai thu phí tự động đường cao tốc dù đã có chủ trương, vì thế, trách nhiệm chính thuộc về chính cơ quan quản lý nhà nước. Các doanh nghiệp, dĩ nhiên luôn muốn bảo vệ lợi ích tài chính, cũng như sự thuận tiện cho mình.

Nhưng với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, tổng cục đường bộ, và bộ giao thông vận tải cần phải đặt lợi ích của nhà nước lên hàng đầu để thúc đẩy việc thực hiện. Không thể chỉ vì những lý do vướng mắc về mặt kỹ thuật để kéo dài việc thực hiện chủ trương dẫn đến thiệt hại về tài chính, thời gian, và chi phí của người dân, doanh nghiệp và nhà nước.

Quả bóng trách nhiệm, khi vẫn tiếp tục lăn qua lăn lại giữa các bên dù đã hết thời gian thì cần có tiếng còi của trọng tài. Và trọng tài ở đây, không phải ai khác, chính là cơ quan quản lý nhà nước về giao thông đường bộ. Vì thế, thay vì chờ đợi các doanh nghiệp, Tổng cục đường bộ cần đưa ra quyết định của mình.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //