Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Việc phân phối sản phẩm hàng hoá qua siêu thị, cửa hàng… luôn là cách tốt nhất để doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng, đặc biệt đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ. Tuy nhiên, để làm được điều này, ngoài sự hỗ trợ của các siêu thị, cửa hàng bán lẻ thì các doanh nghiệp phải nỗ lực không ngừng trong nâng cao chất lượng hàng hoá cũng như cải tiến mẫu mã để thu hút được khách hàng.
Hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích là kênh phân phối hiệu quả giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh với người tiêu dùng
Trong những năm qua, Bộ Công Thương đã tổ chức thực hiện nhiều hoạt động kết nối cung cầu, gắn kết việc tạo nguồn hàng, đầu ra ổn định, đem lại lợi ích cho sản xuất và người tiêu dùng. Đặc biệt, Bộ đã chủ động theo dõi, nắm tình hình sản xuất, tiêu thụ và có những chỉ đạo kịp thời để tổ chức tiêu thụ đối với một số nông sản có sản lượng lớn mang tính mùa vụ cao như: Dưa hấu, hành tím, vải, v.v...
Thực tế cho thấy, với những sản phẩm chất lượng cao, việc “lọt” vào được các kênh bán lẻ là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, để giữ vững được điều này, cần phải có sự nỗ lực không ngừng của doanh nghiệp, bởi thị hiếu của khách hàng ngày càng khắt khe, cộng thêm việc các siêu thị, cửa hàng bán lẻ ngày càng yêu cầu cao để giữ được thương hiệu với khách hàng.
Vì vậy, doanh nghiệp cần nắm bắt giá trị cốt lõi, tạo ra nội lực giúp doanh nghiệp mạnh hơn, bằng cách đưa ra chiến lược đúng đắn về sản phẩm, truyền thông phù hợp trong từng giai đoạn. Cần liên kết với nhau để đưa ra giá bán phù hợp, tránh tình trạng xé lẻ bán với giá thấp, bởi hiện nay, nhiều nơi luôn cố đạt được hợp đồng với nhà bán lẻ mà quên mất liên kết với các DN sản xuất khác.
Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh Phạm Ngọc Hưng, cần tăng cường tính kết nối giữa các nhà bán lẻ và các nhà sản xuất nội địa. Hai phía đều chung mục tiêu là phục vụ người tiêu dùng, nếu DN bán hàng có lợi nhuận thì siêu thị cũng sẽ có lãi.
Theo bà Lương Quỳnh Chi – Giám đốc tiếp thị của chuỗi siêu thị FiviMart thì việc đảm bảo chất lượng hàng hoá sản phẩm luôn phải đặt lên ưu tiên hàng đầu: Mặc dù chúng tôi luôn chú trọng đưa các sản phẩm hàng Việt Nam vào nhưng để đảm bảo đó là những sản phẩm an toàn, đảm bảo nguồn gốc thì tất cả nhà cung cấp khi đưa sản phẩm vào đều vẫn phải tuân thủ các giấy tờ, thủ tục. Về phía siêu thị, chúng tôi cũng đảm bảo về tem nhãn cũng như là về nguồn gốc xuất xứ.
Theo thống kê từ ngành công thương, kênh bán lẻ hiện đại đang chiếm khoảng 25% thị trường bán lẻ trong nước, dự kiến đến năm 2020 sẽ chiếm khoảng 40%, tập trung ở các thành phố lớn.
Nhìn vào con số này, rõ ràng có thể thấy thì trường bán lẻ hiện nay vẫn đang trong diện “tiềm năng” và là mảnh đất rộng lớn cho các doanh nghiệp khai thác. Theo Sở Công thương Thành phố Hồ Chí Minh, trên địa bàn Thành phố hiện có 40 trung tâm thương mại, 193 siêu thị, 240 chợ truyền thống, hơn 890 cửa hàng tiện ích.
Như vậy có thể thấy rằng, các doanh nghiệp rất nhiều cơ hội để tiếp cận khách hàng thông qua các hệ thống bán lẻ này.
Việc lựa chọn hàng hoá trong nước đã trở thành thói quen tiêu dùng của một bộ phận người dân. Tuy nhiên, muốn người tiêu dùng hoàn toàn “tự hào về hàng Việt Nam chất lượng cao”, ngoài sự ủng hộ của các bộ, ban, ngành, bản thân các doanh nghiệp cần phải có sự nỗ lực không ngừng để cải tiến chất lượng sản phẩm; đảm bảo tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm…
Đồng quan điểm này, ông Vũ Hoàng Linh – GĐ Kinh doanh công ty Hà Việt Food khẳng định: Chắc chắn chất lượng sản phẩm sẽ là mấu chốt và cốt lõi của công ty, nó là quyết định sống còn để người tiêu dùng có chấp nhận sản phẩm của mình hay không.
Phong trào phát động lòng yêu nước, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đang phát triển mạnh mẽ, có thể thấy, trong những năm qua, sự quan tâm của người tiêu dùng tới các sản phẩm “made in Việt Nam” đã có nhiều chuyển biến tích cực. Sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các sản phẩm sản xuất trong nước đã cao hơn rất nhiều; Nhận thức của người dân về hàng Việt và ưu tiên dùng hàng Việt đã thay đổi, chứng tỏ thói quen tiêu dùng của nhiều người đã thay đổi theo hướng ưu tiên dùng hàng Việt.