Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thu phí tự động không dừng: Nhà đầu tư gặp khó vì ít người sử dụng

Phóng viên - 05/07/2018 | 7:20 (GTM + 7)

VOVGT- Người dân chưa nhận thấy lợi ích của việc lắp thẻ thu phí không dừng nên vẫn chần chừ, trong khi đơn vị lắp đặt thẻ thu phí không dừng kêu khó...

Trạm BOT QL1 tại Quảng Trạch (Quảng Bình) đã triển khai thu phí tự động không dừng. 

Mặc dù đã nghe tuyên truyền về việc áp dụng công nghệ thu phí không dừng khi lưu thông qua các trạm BOT, song anh Đào Mạnh Thọ, ở Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc vẫn chưa lắp đặt thẻ thu phí không dừng cho phương tiện của mình:

"Lúc làm thanh toán lại rất khó. Tín nhắn đến thì cũng phải ra một cái giấy viết gì đó thành chứng từ chứ tin nhắn đến kế toán đâu có nghe. Ví dụ đi hết 110 nghìn thì cũng phải in ra giấy hết 110 nghìn, giống như cây xăng, dù áp dụng hóa đơn điện tử thì về cũng phải in ra, phải đưa mã cho kế toán là họ làm đâu, làm gì họ có thời gian để ngồi tra như thế được."

Tương tự như vậy, tài xế Trần Đình Hưng, ở Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội vẫn chưa lắp thẻ thu phí không dừng vì chưa nhận thấy tác dụng thiết thực khi ứng dụng công nghệ này:

- Bạn đã lắp thẻ thu phí không dừng chưa?

- Em chưa?

- Nhưng lắp cái đó tiện mà?

- Em có biết đâu, đã lắp đâu.

- Nhưng bạn có biết tác dụng của thẻ thu phí không dừng đó không?

- Không biết, hoàn toàn không biết

Thẻ VETC được dán trên kính xe và trừ tiền vào tài khoản thẻ của chủ xe khi qua trạm thu phí. 

Không chỉ người tham gia giao thông, các tài xế thờ ơ, chậm áp dụng công nghệ thu phí không dừng, mà tiến độ ứng dụng công nghệ này còn bắt nguồn từ chính các đơn vị cung cấp công nghệ này. Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ - Môi trường và Hợp tác Quốc tế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến nay, công nghệ thu phí không dừng mới vận hành thương mại 2 làn trung tâm 23/27 trạm, còn 4 trạm đang vận hành thử nghiệm.

Thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng cho thấy, đến thời điểm này mới có khoảng 25% tổng số ô tô lắp đặt thẻ thu phí không dừng. Việc có ít người tham gia giao thông sử dụng thẻ thu phí không dừng cũng khiến nhà đầu tư công nghệ này gặp khó khăn. Mặc dù vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các nhà đầu tư BOT và dơn vị cung cấp dịch vụ thu phsi không dừng đẩy mạnh việc hoàn thiện công nghệ để đưa vào sử dụng:

"Do nhà đầu tư BOT họ tự lắp trước nên giờ phải hoàn thiện lại. Trong quá trình hoàn thiện có những cái phải chỉnh sửa nên hiện nay mới chỉ vận hành thử chứ chưa đưa vào vận hành thương mại được."

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc chậm trễ trong việc ứng dụng công nghệ thu phí không dừng không chỉ ảnh hưởng đến thời gian vận lưu thông của phương tiện, của doanh nghiệp, mà còn làm chậm quá trình công khai, minh bạch tại các trạm thu phí. Sâu xa hơn, điều này còn có nguy cơ ảnh hưởng đến kế hoạch ứng dụng công nghệ thu phí không dừng trên cả nước. Ông Nguyễn Văn Thanh cho biết:

"Chính nó làm thời gian dừng lại để thanh toán tiền bị ảnh hưởng, làm ảnh hưởng đến thời gian vận hành của phương tiện. Và nữa là nó không công khai, minh bạch, kể cả đối với doanh nghiệp vận tải."

Theo Quyết định số 07 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, đến cuối năm 2018, hơn 2,8 triệu ô tô bắt buộc phải dán thẻ thu phí tự động không dừng, hết năm 2019, tất cả các trạm thu giá còn lại trên toàn quốc đều phải thực hiện thu phí tự động không dừng tại tất cả các làn thu.

Để đẩy nhanh tiến độ ứng dụng công nghệ thu phí không dừng, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đang phối hợp chặt chẽ với đơn vị cung cấp công nghệ thu phí không dừng để tiến hành lắp đặt và vận hành các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên cả nước.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt nam cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân lắp đặt thẻ thu phí không dừng, góp phần minh bạch hóa số liệu tại các trạm BOT. Sau năm 2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ kiến nghị dừng thu phí với các trạm chập áp dụng công nghệ thu phí không dừng.

>>> Không giãn tiến độ thu phí không dừng

>>> Thu phí không dừng: Lời giải cho bài toán hiện đại hóa giao thông đường bộ

Tags:
Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

// //