Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thu phí sử dụng vỉa hè: Tại sao không?

Phóng viên - 24/03/2017 | 4:37 (GTM + 7)

VOVGT - Một số ý kiến cho rằng, giải pháp thu phí phần vỉa hè còn lại là cần thiết để tạo sự minh bạch trong việc sử dụng vỉa hè vào mục đích phi giao thông

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Chia sẻ tại buổi tọa đàm “Vỉa hè, chống ùn tắc và trách nhiệm công dân” do Báo Giao thông tổ chức ngày 24/3, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT Tp.HCM) cho biết, Tp.HCM đã ban hành Quyết định 74 quy định cụ thể việc triển khai sử dụng lòng đường. Quy định này đã đưa ra 6 trường hợp được phép sử dụng vỉa hè, gồm: Sử dụng vỉa hè cho hoạt động tổ chức tiệc cưới, tang lễ; trông giữ xe công cộng có thu phí; Phục vụ thi công xây dựng để sửa chữa các công trình; Buôn bán hàng hoá; Hoạt động xã hội; Để xe tự quản trước nhà….

Theo ông Đường, tuỳ từng trường hợp sẽ có những quy định cụ thể và việc này được giao cho UBND các quận huyện quản lý và sử dụng. Ông Đường nói:

Vỉa hè dành cho người đi bộ đã được sử dụng cho trông giữ xe đoạn gần Bệnh viện Nhi Đồng 2 - Ảnh: Tiêu dùng 24

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, các quy định hiện hành đều nghiêm cấm cho thuê vỉa hè, lòng đường để kinh doanh dưới mọi hình thức. Do vậy, thời gian qua, Hà Nội đã tiến hành sơn vạch trắng để phân định ranh giới dành cho người đi bộ và phần còn lại để phục vụ giao thông tĩnh, làm nơi đô ô tô và xe máy. Cũng theo ông Vũ Văn Viện, các trường hợp vỉa hè rộng cũng chưa thực hiện thu phí sử dụng vỉa hè.

Ông Viện nói:

Tuy nhiên, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, lâu nay có sự hiểu chưa đúng về các quy định sử dụng vỉa hè, lòng đường. Thực tế, việc sử dụng vỉa hè cho mục đích phi giao thông đã được giao cho UBND các tỉnh, thành phố. Đối chiếu quy định này, các địa phương có thể sử dụng vỉa hè cho mục đích kinh doanh có thu phí. Ông Hùng nói:

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Quản trị diễn đàn Otofun cũng cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước cần nghiên cứu cơ chế phù hợp để cho thuê phần vỉa hè còn lại sau khi đã dành ưu tiên cho người đi bộ. Ông Thắng nói:

Người dân thỏa sức kinh doanh trên vỉa hè, tại đây còn sử dụng cả phần lòng đường để làm nơi để xe cho khách hàng. Ảnh: Petrotimes

Ông Lương Hoài Nam, chuyên gia độc lập cũng cho rằng, bản chất việc lấn chiếm vỉa hè là vi phạm pháp luật. Về pháp luật, toàn dân có quyền với diện tích đó, vì đó là đất công. Tuy nhiên, thực tế khi vỉa hè bị lấn chiếm, vai trò sở hữu bị đánh tráo, bị chiếm thành của riêng, có lực lượng bảo kê cho hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Theo ông Nam, việc Hà Nội kẻ vạch để phân định phần đường dành cho người đi bộ và phần còn lại cho các hộ dân ven đường sử dụng tùy ý là không đúng, bởi đó vẫn là đất công. Do vậy, theo ông Nam, người dân có nhu cầu sử dụng phần vỉa hè còn lại, phải ký hợp đồng với cơ quan quản lý nhà nước và nộp phí một cách công khai, minh bạch. Nếu không làm điều đó thì sẽ tiếp tục quay trở lại tình trạng bảo kê.

Chuyên gia Lương Hoài Nam nói:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //