Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thu hồi xe 3 bánh: Khó thực hiện đúng lộ trình

Phóng viên - 02/02/2018 | 8:17 (GTM + 7)

VOVGT-Việc thu hồi, tiến tới xóa bỏ xe 3, 4 bánh tự chế không dễ dàng và khó thực hiện đúng lộ trình...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trên địa bàn Hà Nội hiện vẫn còn rất nhiều xe 3, 4 bánh tự chế đang hoạt động

Theo thống kê của công an TP. Hà Nội, trên địa bàn Thành phố hiện có gần 4.400 xe 3, 4 bánh tự chế đang hoạt động, trong đó có 780 xe của thương binh, bệnh binh và người khuyết tật. Tuy nhiên, cũng chỉ có 30 xe 3 bánh được đăng ký và được cấp phép lưu hành phục vụ nhu cầu đi lại của thương bệnh binh và người khuyết tật.

Bên cạnh đó, xe 3, 4 bánh tự tự chế được chuyển từ các địa phương khác về Hà Nội hoạt động cũng gây ảnh hưởng, phức tạp thêm về hoạt động của phương tiện này trên địa bàn Hà Nội.

Thực tế kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đối với xe 3 bánh do Phòng CSGT công an TP. Hà Nội trong năm 2017 cũng cho thấy, số lượng xe 3, 4 bánh tự chế lưu hành sai quy định chiếm số lượng lớn.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cho biết, năm 2017, lực lượng CSGT trên địa bàn Thành phố đã phát hiện, lập biên bản đối với hơnn 1.000 trường hợp xe 3, 4 bánh tự chế lưu hành sai quy định. Trong số này, chỉ có tỷ lệ rất nhỏ số xe 3, 4 bánh lưu hành có đầy đủ giấy tờ hợp pháp.

>>> Ngăn chặn đẩy lùi vi phạm của xe 3 bánh: Mới xử lý phần “ngọn”

Đánh giá về nguy cơ xảy ra TNGT đối với loại phương tiện này, thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: "Đó là phương tiện không có quy định về tiêu chuẩn chất lượng cũng như kiểm định về độ an toàn thì việc lưu thông trên đường của loại phương tiện này sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Đặc biệt là xe 3 bánh mà các đối tượng lợi dụng các chính sách ưu đãi của nhà nước, giả danh thương binh điều khiển xe 3 bánh, chở hàng hóa cồng kềnh thì càng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT và ùn tắc giao thông."

Cũng theo thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, số xe 3 bánh do Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cấp giấy đăng ký cũng chỉ phục vụ việc đi lại của thương bệnh binh, người khuyết tật. Còn việc dùng phương tiện đó chở hàng hóa cồng kềnh, chở hàng vượt quá kích thước cho phép cũng đều là vi phạm.

Từ năm 2008, xe 3 bánh tự chế đã bị cấm hoạt động (Ảnh: Zing.vn)

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, đối với xe 3 bánh dùng cho người khuyết tật, thương bệnh binh thì chính sách hiện hành không cấm. Tuy nhiên, các xe này phải được đăng ký, đăng kiểm đảm bảo điều kiện an toàn và mỗi người chỉ được đăng ký 1 xe dùng làm phương tiện đi lại chứ không phải dùng để kinh doanh dịch vụ chở hàng và chở người.

Do vậy, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất với Thành phố về việc cấm xe 3 bánh tự chế không đảm bảo an toàn vào việc kinh doanh chở hàng và chở người. Cụ thể, từ 30/6 tới, Hà Nội sẽ tiến hành với trường hợp người giả danh thương binh, sử dụng xe 3 bánh tự chế trái phép sẽ kiên quyết thu hồi theo quy định. Riêng đối với trường hợp xe 3 bánh của thương binh, bệnh binh, người khuyết tật sử dụng vào việc kinh doanh thì Thành phố sẽ nghiên cứu giải pháp hỗ trợ họ chuyển đổi nghề nghiệp.

Ông Viện cho biết thêm: "Đối với các loại xe 3 bánh hiện nay do thương bệnh binh, người khuyết tật đang sử dụng để vận chuyển hàng và vận chuyển người, làm dịch vụ thì TP. Hà Nội sẽ thống kê, điều tra để có biện pháp hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp để họ không sử dụng xe 3 bánh để vận chuyển hàng hóa và vận chuyển người nữa."

Tuy vậy, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, lãnh đạo Sở GTVT hà Nội cũng thừa nhận, việc thu hồi xe 3, 4 bánh tự chế theo lộ trình đặt ra ban đầu sẽ khó thực hiện, bởi dù các cơ quan liên quan đã thống kê số lượng thương bệnh binh sử dụng xe 3, nhưng đến nay, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội vẫn chưa tiến hành đối thoại với những thương bệnh binh, người khuyết tật trên địa bàn để ghi nhận tâm tư nguyện vọng của họ trước khi thu hồi, nhất là những phương tiện phục vụ mục đích kinh doanh. Do vậy, từ việc đề ra mục tiêu đến việc thu hồi tiến tới loại bỏ xe 3 bánh sẽ khó trở thành hiện thực.

>>> Làm thế nào để xóa bỏ xe 3 bánh?

Tags:
Ý kiến của bạn
Hà Nội và những 'dòng sông chết'

Hà Nội và những "dòng sông chết"

Nếu tính trên toàn bộ địa bàn Hà Nội, hiện chúng ta đang "sở hữu" 7 dòng sông lớn nhỏ khác nhau. Trong đó chảy qua địa bàn nội thành có các sông như sông Hồng, sông Nhuệ, sông Tô Lịch, Kim Ngưu... Thế nhưng điều đáng nói, trong 4 con sông vừa kể tên, 3 trong số chúng đã... chết, đúng theo nghĩa đen

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà: Gạch đá ngổn ngang, giao thông ùn tắc

Hiện dự án đầu tư hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc – Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn đang trong quá trình thi công. Thực tế tình hình giao thông tại đây như thế nào? VOV Giao thông đã có dịp trò chuyện với những người tham gia giao thông thường xuyên di chuyển qua khu vực này.

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Lựa chọn SGK: Phát huy sự chủ động của các trường

Các cơ sở giáo dục trên cả nước đang gấp rút lựa chọn SGK năm học 2024-2025 cho học sinh lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Quyền chọn SGK được giao cho các trường, làm thế nào để thầy cô phát huy vai trò tự chủ, trách nhiệm, đồng thời hệ thống được kiến thức những năm học trước đó cho học sinh?

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói 120.000 tỉ giải ngân chậm: “Miếng bánh” sắp hết hạn mà “tủ kính” lại khó mở

Gói tín dụng 120.000 tỉ đồng từ khi được công bố đã đem lại kỳ vọng giải bài toán nhà ở xã hội một cách bền vững. Tuy nhiên, việc giải ngân rất chậm, nhiều dự án không thể triển khai, người thu nhập thấp vẫn chưa thể chạm vào cơ hội có được nơi an cư.

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Giá vàng SJC sẽ giảm mạnh?

Sáng nay (25/3), giá vàng SJC quanh mốc 80 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn 69 triệu đồng/lượng sau 1 tuần giảm mạnh.

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Đừng để BHYT là bánh... vẽ

Tính đến cuối năm 2023, đã có hơn 90% người dân trên cả nước tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT). Khi nâng mức đóng BHYT của hơn 93 triệu người thì không chỉ cần tăng mức hưởng mà còn cần tăng cả khả năng tiếp cận dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh được BHYT chi trả.

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Công tác xã hội ngành y, điểm tựa cho những bệnh nhân hiểm nghèo

Năm 2010, Chính phủ lấy ngày 25/03 hằng năm làm Ngày Công tác xã hội làm dấu mốc quan trọng khởi đầu phát triển nghề công tác xã hội tại Việt Nam.

// //