Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thiếu quan sát từ đường nhánh ra đường chính: Ẩn họa khôn lường

Phóng viên - 07/07/2017 | 10:05 (GTM + 7)

VOVGT – Nhiều người tham gia giao thông còn có thói quen tùy tiện, thiếu chú ý quan sát, nhường đường cho các phương tiện đi trên đường chính…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhiều người thiếu quan sát khi đi từ đường nhánh ra đường chính - Ảnh minh họa

Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương trên cả nước xảy ra nhiều vụ tai nạn thương tâm, trong đó nhiều vụ liên quan đến các phương tiện đi từ đường nhánh ra đường ưu tiên. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, bên cạnh những yếu tố về cơ sở hạ tầng, người tham gia giao thông còn có thói quen tùy tiện, mạnh ai nấy đi mà thiếu chú ý quan sát, nhường đường cho các phương tiện đi trên đường chính.

Theo thống kê của Ban an toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh, trong 4 tháng đầu năm, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến các phương tiện đi từ đường nhánh sang đường ưu tiên trên địa bàn có xu hướng gia tăng.

Trong đó, phải kể đến vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào ngày tối ngày 3/3 tại tại Km 551+850 quốc lộ 1A làm 3 người tử vong. Được biết, 3 thanh niên đều 17 tuổi điều khiển xe máy đi từ trong ngõ thuộc xóm 8, xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh do thiếu chú ý quan sát đã đâm vào một xe máy khác trên đường khiến các nạn nhân ngã ra đường. Cùng lúc này, xe container kéo theo rơ mooc đang lao tới , không kịp xử lí đã đâm trúng khiến cả 3 thanh niên tử vong tại chỗ.

Chỉ sau đó 10 ngày, trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa phận xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang tỉnh Hà Tĩnh cũng xảy ra một vụ tai nạn tương tự, giữa một xe máy đi từ đường nhánh và xe đầu kéo lưu thông theo hướng Nam- Bắc. Hậu quả vụ tai nạn khiến 2 mẹ con tử vong, người chồng bị thương nặng.

Phân tích về nguyên nhân vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng này, ông Phạm Duy Thắng - Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Yếu tố thứ nhất có một yếu tố bất ngờ, người lái xe mô tô đi từ đường phụ sang đường chính gây ra bất ngờ cho người đi trên đường. Tức là xảy ra va chạm giữa 2 xe trước khi ô tô đâm vào. Tai nạn ô tô đối đầu thì giảm nhưng tai nạn giao thông từ các vụ từ trong ngõ ra , từ đường phụ ra là gia tăng. Bên chính quyền địa phương, bên Ban ATGT cũng xác định đây nguyên nhân chủ yếu do người dân là nhiều, đi ra thiếu chú ý quan sát”.

Ông Phạm Duy Thắng nói:

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng- Phó Trưởng phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội cho biết, hành vi thiếu quan sát khi đi từ đường nhánh ra đường ưu tiên tại các đô thị hay trên đườn quốc lộ, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: “Khi đến điểm giao thoa giữa đường nhánh và đường chính cần có sự quan sát kĩ càng các phương tiện đang di chuyển tới. Có rất nhiều chủ phương tiện điều khiển từ đường nhánh ra đường chính cứ chuyển hướng mà không giảm tốc độ. Đấy là một trong những hành vi coi thường tính mạng của chính mình và những người tham ga giao thông khác. Bởi vậy nguy cơ xảy ra TNGT rất cao”.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng nói:

Các chuyên gia giao thông cho biết, có rất nhiều nguyên nhân liên quan tới các vụ tai nạn này. Thứ nhất là về mặt cơ sở hạ tầng, do cấu trúc đô thị của Việt Nam là cư dân sống dàn trải dọc theo các tuyến đường giao thông chính nên có rất nhiều điểm giao cắt trên đường giao thông. Mặc khác, người dân thường có xu hướng kinh doanh, buôn bán tại các ngã 3, ngã tư. Việc dựng quán xá, ô dù có thể che khuất biển báo và gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của các phương tiện cùng tham gia giao thông.

Thứ hai, thời gian gần đây, nhiều tuyến đường quốc lộ, đường giao thông chính được cải tạo, nâng cấp nên xảy ra tình trạng cốt đường chính cao hơn cốt đường nhánh, trong khi hạ tầng kết nối giữa đường nhánh và đường chính chưa đảm bảo.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, ông Vũ Lăng - Vụ trưởng Vụ an toàn - Tổng cục đường bộ Việt Nam, điều kiện chiếu sáng tại các điểm giao cắt giữa đường nhánh và đường ưu tiên không đảm bảo cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ TNGT. Thống kê của Ủy an an toàn giao thông quốc gia cho biết, số vụ tai nạn giao thông xảy ra trong khoảng từ 6h sáng đến 21 giờ đêm chiếm 41% số vụ tai nạn giao thông xảy ra ban ngày. Tuy nhiên, ông Vũ Lăng khẳng định, nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn từ đường nhánh ra đường ưu tiên là do người tham gia giao thông thiếu chú ý quan sát.

Ông Lăng nói: “Thời gian vừa qua, tai nạn xảy ra rất nhiếu, có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có ý thức người tham gia, đi từ đường nhánh ra đường chính, kể cả có biển báo hoặc không có biển báo, người ta phải dừng lại quan sát cho xe kia đi xong rồi mới chủ động sang nhưng nước ta cứ từ trong ngõ phóng vèo ra. Nếu chúng ta biết được thì chúng ta đã sử dụng hệ thống phanh giảm tốc độ”.

Ông Vũ Lăng nói:

Chuyên gia giao thông, TS Trần Hữu Minh- Phó Chánh văn phòng Ủy ban an toàn giao thông quốc gia phân tích, chính việc thiết kế hạ tầng giao thông nhưng không phân định rõ ràng giữa đường ưu tiên và đường không ưu tiên phần nào ảnh hưởng đến ý thức của người điều khiển phương tiện.

TS Trần Hữu Minh nói: “Khi thiết kế hạ tầng thì đường ưu tiên và đường phải ưu tiên phải được phân hạng rõ ràng. Thế nhưng hiện nay tại một số điểm giao cắt, thiếu các biển cảnh báo từ đường nhánh ra đường ưu tiên. Khi mà chúng ta thiếu những yếu tố cơ bản như vậy thì chắc chắn những người tham gia giao thông chưa đủ thông tin để gia nhập vào đường chính. Như vậy, họ sẽ lái xe với một thái độ bất cẩn, thái độ chưa tập trung và rất dễ dẫn đến tai nạn giao thông”.

TS Trần Hữu Minh nói:

Trước thực trạng những vụ tai nạn xảy ra thường xuyên tại điểm giao cắt giữa đường ưu tiên và đường không ưu tiên, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các cơ quan quản lý đường bộ rà soát, giải tỏa tình trạng người dân lấn chiếm hành lang an toàn giao thông tại các điểm giao cắt để kinh doanh buôn bán. Đồng thời, bố trí thêm các biển cảnh báo, sơn vạch kẻ đường; giao các địa phương bố trí thêm điện chiếu sáng tại các điểm giao cắt để tăng khả năng quan sát cho các phương tiện tham gia giao thông. Song song với đó, Tổng Cục đường bộ phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền người dân hiểu được những nguy hiểm, rủi ro khi tham gia giao thông tại các điểm giao cắt để nâng cao ý thức tự bảo vệ bản thân.

Một số ý kiến đề xuất: “Về biện pháp, Ban ATGT đã chỉ đạo địa phương rà soát các điểm thường xảy ra TNGT tại các nút giao. Những chỗ nào cần phải lắp gờ giảm tốc từ trong ra, lắp đèn cảnh báo đang rà soát để tổ chức triển khai. Đồng thời tuyên truyền cho bà con ở các nút này. Một ý kiến khác chia sẻ: “Kinh nghiệm trên thế giới là họ cắm biển báo, có sơn kẻ, hình tam giác trên đường phụ ra đường chính. Đối với những vị trí điểm đen còn phải cắm biển Stop để dừng lại quan sát sau đó mới được nhập làn, đấy là nhưng giải pháp về mặt hạ tầng rất mạnh để người tham gia giao thông làm sao có hành vi phù hợp mà nhập làn, tách làn”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Những vụ tai nạn giao thông liên quan đi từ đường nhánh ra đường chính hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu mỗi người tham gia giao thông dừng phương tiện hoặc giảm tốc độ để quan sát và nhường đường cho các phương tiện lưu thông trên đường chính. Hành động này không chỉ thể hiện văn hóa giao thông mà còn là thể hiện sự tự giác trong việc chấp hành đúng quy định của luật pháp.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //