Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thiếu chế tài xử lý xe tải giả danh xe thư báo

Phóng viên - 07/09/2017 | 8:25 (GTM + 7)

VOVGT - Gần đây, Hà Nội xuất hiện nhiều xe tải được phù phép trở thành xe thư báo, ngang nhiên chạy trong giờ cao điểm. gây khó cho lực lượng chức năng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Chiếc xe tải được dán nhãn "Xe thư báo" nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Ảnh: Dân trí

Đề cập tình trạng xe tải núp bóng xe thư báo lưu thông trong khu vực nội thành, Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an Tp. Hà Nội cho biết, trên địa bàn Đội CSGT số 6 phụ trách có nhiều kho hàng của các cảng hàng không và các doanh nghiệp trên các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy.

Do vậy, tình trạng doanh nghiệp vận tải lách luật để xin cấp giấy phép xe vận chuyển thư báo để vận chuyển hàng hóa không đúng mục đích không phải là hiếm.

Để khắc phục tình trạng này, Đội CSGT số 6 tiến hành kiểm tra tất cả xe có tải trọng từ 1,25 tấn đến 3,5 tấn lưu hành trong giờ cao điểm và các tuyến phố cấm xe tải. Đại úy Trần Quang Chinh cho biết, việc kiểm tra chủ yếu tập trung xử lý các xe chở quá tải và giấy tờ xuất xứ hàng hóa.

Thực tế, không ít trường hợp chủ xe, lái xe có giấy phép lưu hành phương tiện của xe thư báo, nhưng trên xe hoàn toàn không vận chuyển bưu phẩm hay thư báo, mà là các mặt hàng khác như gạo, thực phẩm, nhu yếu phấm.

Khi phát hiện hàng hóa có giấy tờ không rõ ràng sẽ được bàn giao cho Đội Cảnh sát kinh tế quận hoặc lực lượng quản lý thị trường. Với những trường hợp này, lực lượng chức năng không thể lập biên bản xử lý phương tiện đi vào phố cấm, giờ cấm.

Đại úy Trần Quang Chinh nói: "Mình chỉ có thể kiểm tra về hàng hóa của xe, chở gì phải có hóa đơn chứng từ, giá trị hóa đơn, xuất kho, nhập kho từng danh muc một. Còn khi anh không có đầy đủ giấy tờ và không giải thích được vật anh chở nguồn gốc từ đâu, xuất xứ thế nào thì sẽ bàn giao cho bên kinh tế. Còn lỗi đi đường cấm, sai giờ thì gần như không xử lý được".

Thừa nhận thực tế này, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng phòng CSGT, Công an Tp.Hà Nội cũng cho biết, theo quy định, các phương tiện xe tải hoạt động trong nội thành phải có giấy phép hoạt động trong phố cấm.

Tuy nhiên, một số đối tượng lợi dụng việc vận tải các loại mặt hàng trong thời gian bình ổn giá lương thực, thực phẩm hoặc vận chuyển thư báo để được cấp giấy phép vào phố cấm.

Theo ông Hùng, một số trường hợp, sau khi được cấp phép, chủ xe, lái xe sử dụng giấy phép được cấp theo quy định để chở các mặt hàng khác không đúng với các mặt hàng đã đăng ký xin cấp phép trước đó. Tuy nhiên, do các quy định của pháp luật chưa chặt chẽ nên lực lượng chức năng vẫn thiếu chế tài và hình thức xử lý với những phương tiện này.

"Để giúp việc đảm bảo ATGT trên địa bàn Tp. Hà Nội, tôi mong muốn cơ quan chức năng có chức năng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật xây dựng chế tài một cách rõ ràng và chặt chẽ để lực lượng CSGT chúng tôi có thể căn cứ vào đó để xử phạt những trường hợp xe đăng ký chở thư báo hay lương thực, thực phẩm bình ổn giá trong những giai đoạn nhất định để vận chuyển những hàng hóa khác không đúng với đăng ký để cấp giấy phép vào phố cấm", ông Hùng đề xuất.

Số gỗ lậu được CSGT phát hiện trong một xe tải giả danh xe thư báo. Ảnh: Kinh tế đô thị

Ông Trần Đăng Hải, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, sau khi có sự phản ánh của các cơ quan thông tấn, báo chí, và chỉ đạo của UBND Thành phố về việc tập trung xử lý xe tải núp bóng xe thư báo lưu hành trong giờ cao điểm, Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tập trung tăng cường lực lượng phối hợp với công an thành phố xử lý các phương tiện xe thư báo vi phạm các quy định của pháp luật.

Theo ông Hải, lực lượng thanh tra cũng tập trung kiểm tra các xe vận chuyển các bưu kiện, cấu kiện và chủ yếu xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông nói chung, chứ không thể xử lý xe tải đi sai giờ.

Ông Hải cho biết thêm: "Tất cả các trường hợp, các hành vi vi phạm như dừng đỗ sai nơi quy định, vận chuyển hàng hóa không đúng hợp đồng, giả danh… thì chúng tôi cũng chỉ đạo rất mạch lạc đối với các đơn vị".

Tuy nhiên, ông Hải cũng thừa nhận, với các trường hợp xe tải giả danh xe thư báo, lực lượng thanh tra giao thông cũng chỉ có thể xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông thông thường chứ không thể xử lý lỗi đi sai giờ cấm, đường cấm.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //