ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Thiếu bãi đỗ xe tại các tòa nhà, chung cư trên địa bàn Hà Nội 

VOVGT - Theo giới chuyên gia, thủ đô của chúng ta đang phải đối mặt với tình trạng thiếu diện tích bố trí điểm đỗ xe một cách nghiêm trọng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Chung cư ở Hà Nội đang thiếu trầm trọng các điểm đỗ xe

Nhiều chuyên gia về quy hoạch, kiến trúc, xây dựng đánh giá, bên cạnh yếu tố lịch sử để lại, số lượng ít ỏi không gian, diện tích đỗ xe công cộng này trong giai đoạn hiện nay còn bắt nguồn từ việc không tuân thủ đúng quy hoạch trong xây dựng các khu chung cư, nhà cao tầng.

Thực tế, bất cứ một nhà đầu tư nào khi được giao một khu đất cũng ngay lập tức tính đến việc dồn vốn vào đầu tư bất động sản để thu lợi nhanh mà chưa quan tâm nhiều đến việc tạo dựng không gian công cộng, trong đó có không gian đỗ xe. Điều này dẫn đến tình trạng bãi đỗ xe của nhiều chung cư được bố trí với diện tích nhỏ hẹp, không đáp ứng đủ nhu cầu cho cư dân sinh sống tại đó, khiến người dân phải tìm kiếm điểm đỗ bên ngoài, làm gia tăng áp lực cho đô thị.

Thậm chí, ngay cả khi được thực hiện theo đúng quy hoạch, xây dựng đủ tầng hầm theo thiết kế thì sau khi đưa vào sử dụng, nhiều chung cư vẫn xảy ra tình trạng bị chiếm dụng không gian đỗ xe vào các mục đích khác.

Chia sẻ với phóng viên Kênh VOV Giao thông Quốc gia, nhiều chuyên gia và người dân đã nhấn mạnh về thực tế đang diễn ra tại các chung cư, tòa nhà cao tầng tại Hà Nội hiện nay. Một số ý kiến cho biết:

# "Các chung cư lập ra không có chỗ để ô tô, xe máy. Cái đó là không được. Tôi nghĩ là chúng ta phải nghiêm túc khi xét duyệt quy hoạch, những chung cư không đủ chỗ để để ô tô, xe máy thì không được phép xây dựng".

# "Có những khu vực diện tích dành cho điểm đỗ xe thì chủ đầu tư lại dành cho mục đích khác. Thứ hai là việc sử dụng các điểm đỗ xe, các chủ đầu tư thường tập trung xây dựng các nhà, chung cư, khu đô thị, căn hộ để bán nhưng lại không đầu tư vào các điểm đỗ xe mà chờ các đơn vị xã hội hóa vào. Điều này dẫn đến những khu đất đó nhiều khi không được sử dụng đúng mục đích, dẫn đến quy hoạch thì có mà diện tích dành cho đỗ xe thì vẫn thiếu".

# "Không nói riêng chỗ tôi đang ở mà nhìn chung trên toàn địa bàn Hà Nội hầu hết đều thiếu chỗ đỗ xe ô tô đối với các khu vực nhà cao tầng cũng như thấp tầng. Việc đưa vào quy chế phải đảm bảo một số lượng chỗ đỗ xe nhất định đối với công trình xây cao tầng cũng như thấp tầng, tôi nghĩ đó là cần thiết".

Như vậy, vấn đề của Hà Nội nói riêng và các đô thị lớn của Việt Nam nói chung, đó là việc chưa tuân thủ đúng theo quy hoạch của các chủ đầu tư, trong khi cơ quan chức năng, chính quyền đô thị chưa có sự quyết tâm để giải quyết tình trạng này.

TS Phạm Sanh, một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực giao thông đô thị từ thành phố Hồ Chí Minh cũng đồng tình nhấn mạnh: "Trong xây dựng chung cư ở Việt Nam, người ta cũng nêu rõ là tùy theo căn hộ kiểu nào mà có diện tích đỗ xe bao nhiêu. Tuy nhiên, khi cho làm giấy phép và kiểm tra, đưa vào khai thác thì ai kiểm tra cái này đâu. Chủ đầu tư bây giờ muốn diện tích nhiều để bán thôi còn diện tích đỗ xe là không có. Cái lỏng lẻo này trách từ quản lý nhà nước, chính là quản lý đô thị. Anh làm quy hoạch không có khoa học, và anh thực hiện quy hoạch càng lộn xộn hơn nữa".

Giới chuyên gia cũng cho rằng, những gì đang diễn ra tại các đô thị Việt Nam, đặc biệt là tại thủ đô Hà Nội là hoàn toàn trái ngược với các đô thị tiên tiến trên thế giới. Thực tế tại nhiều quốc gia, khi thực hiện quy hoạch đô thị, vấn đề đầu tiên được các nhà chức trách tính đến là không gian công cộng và không gian giao thông tĩnh, tức là chỗ đỗ xe cho người dân.

Cụ thể, họ có sự nghiên cứu, dự đoán chi tiết về mật độ dân cư tương ứng với mật độ xe cho từng khu vực, từ đó đưa ra các tính toán về diện tích phù hợp tương ứng dành cho các điểm đỗ. Trong quá trình xây dựng, các chủ đầu tư, đơn vị thi công phải chịu sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước để đảm thực hiện theo đúng quy hoạch, thiết kế đã được phê duyệt. khi đó, việc xây dựng hạ tầng cơ sở kèm theo các chung cư, tòa nhà cao tầng được quản lý rất chặt chẽ.

Một thính giả là Việt kiều tại Đức nhấn mạnh: "Tôi ở bên Đức, lúc xây thành phố người ta đã có quy hoạch trước, tầm nhìn chiến lược người ta đã tính được trong thành phố này có bao nhiêu cái cần thiết, ví dụ chỗ đỗ hoặc hệ thống công cộng khác kèm theo. Không có chuyện xây một cái nhà mà không có chỗ đỗ ô tô hay không có hạ tầng cơ sở kèm theo".

Do đó, giới chuyên gia cho rằng, đã đến lúc, chính quyền Hà Nội cần xây dựng một chiến lược phát triển đô thị một cách toàn diện hơn. Đi kèm với đó, cơ quan quản lý nhà nước cần giám sát chặt chẽ hơn việc thực hiện dự án của các nhà đầu tư, nhằm hạn chế tối đa việc cam kết theo hình thức đối phó, gây thiệt hại đến quyền lợi của cư dân và đẩy áp lực ra xã hội. Có như vậy, chúng ta mới góp phần tạo sự chuyển biến cho hệ thống bãi đỗ xe tĩnh của thủ đô trong thời gian tới.

Sân chơi khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính biến thành bãi đỗ xe. Ảnh: Petrotimes

Phóng viên Kênh VOV Giao thông quốc gia đã phỏng vấn PGS.TS Tôn Thất Đại, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Định Cư, để tìm hiểu về đánh giá của ông đối với vấn đề đặt ra liên quan đến bố trí bãi đỗ xe ở các chung cư, tòa nhà cao tầng cho Hà Nội hiện nay.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

PV: Thưa PGS.TS Tôn Thất Đại, ông có đánh giá như thế nào về khả năng giải quyết nhu cầu đỗ xe trong các chung cư, tòa nhà cao tầng ở Hà Nội hiện nay?

PGS.TS Tôn Thất Đại: Tôi thấy đây là vấn đề. Sự phát triển tăng phương tiện giao thông đối với nước ta quá nhanh. Khi duyệt các đồ án để làm nhà cao tầng, ta không nghĩ nhiều đến chỗ đỗ xe. Do càng làm nhiều tầng đỗ xe ở dưới thì càng đắt nên người ta ít chú ý đến cái đó mà nghĩ nhiều đến diện tích ở bởi như vậy mới có lợi, có tiền. Tuy nhiên, họ không biết được bây giờ cái ở cũng gắn với cái xe, cái xe cũng trở thành như một đứa con trong gia đình. Ta phải nghĩ ngay bây giờ nhà nào cũng có xe.

PV: Theo PGS, tình trạng thiếu bãi đỗ xe như vậy đang gây ra vấn đề gì cho cư dân trong khu vực?

PGS.TS Tôn Thất Đại: Tôi quan niệm, tất cả các đường giao thông là mạch máu. Một cơ thể mà mạch máu cứ tắc nghẽn, máu không chảy được thì tai hại vô cùng. Người ta đi làm bị muộn giờ, mọi hoạt động đều chậm trễ. Do đó, dứt khoát phải thông mạch máu ấy đi, trạm đỗ xe phải nhiều, lẽ dĩ nhiên sẽ tốn kém nhưng tôi nghĩ cái tốn kém này không đắt bằng làm thêm đường hầm, cầu vượt để người ta đi.

PV: Vậy PGS có góp ý gì cho chính quyền thành phố và các cơ quan chức năng, để đảm bảo năng lực đỗ xe tại các chung cư, tòa nhà cao tầng trong thời gian tới?

PGS.TS Tôn Thất Đại: Hạ tầng giao thông tĩnh đỗ xe đang thiếu vì mình đang phát triển quá nhanh. Do đó, phải đặt vấn đề là nhà nào xây chung cư lên thì phải có chỗ đỗ xe.

Ở một số nước, người ta có làm là chỗ đỗ xe vừa là hầm, vừa ở trên, tức là lấy vài tầng để làm chỗ đỗ xe, sau đó những tầng trên nữa ta ở. Cái đó thì tôi chưa thấy ở ta có, mà chúng ta đang tiến đến đô thị hiện đại thì giao thông nhiều, mà giao thông nhiều phải có chỗ đỗ xe. Nên làm theo một dạng tức là nếu một khu chung cư thì có thể có một cái trạm đỗ xe cao tầng rất hiện đại. Cái này nói chung trong các đồ án chưa bao giờ có, rất ít khi có.

Như vậy, làm riêng hẳn một nhà để xe cao tầng vẫn rẻ hơn chui xuống đất, dĩ nhiên sẽ đắt về kỹ thuật. Tuy nhiên, hiện nay ta không nên ngại, kỹ thuật cao nhất ta nên dùng để thành phố thông thoáng hơn.

PV: Xin cảm ơn những ý kiến của PGS với chương trình.

Trước tình trạng thiếu chỗ đỗ xe, gây áp lực cho hạ tầng giao thông ngoài chung cư, UBND Tp.Hà Nội mới đây đã quy định.dự án xây dựng mới bắt buộc phải có hầm đỗ xe. Quy định này cho thấy, chính quyền Thủ đô đang quyết tâm giải bài toán đỗ xe tĩnh, bên cạnh các dự án để xe trên cao và bãi đỗ xe ngầm đang triển khai. Tuy nhiên, làm thế nào để chủ trương nói trên có thể đi vào cuộc sống? Nội dung cụ thể và ý kiến các bên liên quan về vấn đề này sẽ được Kênh VOV Giao thông quốc gia tiếp tục đề cập trong chương trình Giao thông đô thị kỳ sau.

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
17,6°С
TP. Hồ Chí Minh
27,5°С
TP. Hạ Long
22,3°С
Nha Trang
25,2°С
Vũng Tàu
26,8°С

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn