Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thị trường gặp khó, người Việt vẫn chi gần 1,7 tỷ USD nhập khẩu ô tô

Phóng viên - 01/11/2017 | 8:30 (GTM + 7)

VOVGT – Dù thị trường ô tô nhập khẩu giảm mạnh nhưng trong 10 tháng qua, Việt Nam vẫn đón nhận khoảng 77.000 xe với trị giá 1,687 tỉ USD.

Người Việt chi gần 1,7 tỷ USD nhập khẩu ô tô

Kể từ đầu năm, người Việt vẫn chi gần 1,7 tỷ USD nhập khẩu ô tô - Ảnh minh họa

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10 vừa qua, ước tính có khoảng 6.000 xe ôtô đã được nhập khẩu vào Việt Nam, với trị giá khoảng 135 triệu USD. Các dòng xe nhập khẩu có giá trị trung bình 22.500 USD/xe, một con số khá lớn so với mức trung bình trước đó.

Cộng dồn lại, kể từ đầu năm, thị trường Việt Nam đã đón nhận khoảng 77.000 xe với trị giá 1,687 tỉ USD; trong khi đó, so với cùng kì năm ngoái, thị trường ôtô nhập khẩu ôtô giảm mạnh, chỉ bằng 88,8% về lượng và 86,3% về giá trị (86.7000 xe và 1,954 tỉ USD).

Do chịu ảnh hưởng bởi tâm lý khách hàng, chờ thuế nhập khẩu về 0% vào năm 2018, nên dù các hãng xe đua nhau đưa ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá nhưng thị trường xe nhập khẩu vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc.

Cụ thể, trong tháng 9/2017, giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt 165 triệu USD, giảm 15 triệu USD so với tháng liền kề trước đó. Đến tháng 10, con số ước tính được cơ quan thống kê đưa ra là 135 triệu USD, giảm thêm 30 triệu USD so với tháng 9.

Cũng trong tháng 10/2017, thị trường Việt Nam đã chi khoảng 40 triệu USD cho việc nhập khẩu xe máy và linh phụ kiện.

Doanh nghiệp ôtô xe máy: Sinh nhiều, tử cũng lắm

Ảnh minh họa

Theo báo cáo từ Cục Quản lý Đăng ký Kinh doanh, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, trong 10 tháng, cả nước có 105.125 doanh nghiệp được thành lập mới và 22.765 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động.

Riêng trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ, sửa chữa, ô tô và xe máy hấp dẫn doanh nghiệp gia nhập thị trường mạnh nhất, với 37.817 doanh nghiệp, chiếm 36,0%.

Tuy nhiên, lĩnh vực hấp dẫn “khởi sự kinh doanh” bao nhiêu thì mức độ rủi ro cũng khốc liệt bấy nhiêu, khi số lượng doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh trong ngành này lên tới 7.739 doanh nghiệp, chiếm 39,4%.

Theo các chuyên gia kinh tế, cạnh tranh khốc liệt cùng với các điều kiện thị trường cản trở nên số doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng ô tô xe máy tiếp tục dẫn đầu về tỷ lệ khai tử và lâm vào tình trạng khó khăn buộc phải ngừng hoạt động.

Đặc biệt, từ năm 2017, kinh doanh ô tô không chính hãng (không được nhà sản xuất, nhà phân phối cấp phép) ngày càng khó khăn hơn khi kinh doanh ô tô bị bổ sung vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, bắt buộc phải có cơ sở bảo hành và giấy tờ nhập khẩu chính hãng. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp ô tô đang kinh doanh không thể trụ vững.

Bên cạnh đó, theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP vừa ban hành, việc kinh doanh ô tô nhập khẩu phải chịu những quy định khá ngặt nghèo, khiến cho xe nhập khó tràn vào Việt Nam.

>>> Ô tô nhập khẩu phải chịu quy định ngặt nghèo trong Nghị định mới

Theo các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, với những quy định này, ô tô nhập khẩu không chính hãng, kể cả xe mới lẫn xe cũ không còn đường về Việt Nam. Bởi các doanh nghiệp nhập khẩu không chính hãng, sẽ không thể nào “kiếm” được văn bản xác nhận, hoặc tài liệu chứng minh, được nhà sản xuất ở nước ngoài ủy quyền thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, với những quy định mới, kinh doanh nhập khẩu ô tô sẽ gặp khó khăn. Cho dù thuế nhập khẩu có về 0% thì ô tô ngoại cũng khó tràn vào Việt Nam. Khi số lượng xe vào không nhiều và chi phí tăng lên thì giá khó có thể giảm mạnh.

Tags:
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //