Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thị trường bán lẻ hướng tới phương thức kinh doanh đa phương tiện

Phóng viên - 20/12/2018 | 14:06 (GTM + 7)

VOVGT - Trong thời đại công nghệ 4.0, các nhà bán lẻ cần phải thay đổi phương thức kinh doanh theo hướng đa phương tiện để bắt kịp xu thế mới.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các nhà bán lẻ cần phải thay đổi phương thức kinh doanh theo hướng đa phương tiện để bắt kịp xu thế mới.

Các chuyên gia nhận định: Hiện nay, thị trường bán lẻ của Việt Nam tăng trưởng rất nhanh, kênh bán kẻ hiện đại chiếm hơn 25%; xu hướng mua sắm của người tiêu dùng đang thay đổi và đa dạng cùng với sự phát triển của công nghệ.

Chính vì thế, các nhà bán lẻ cũng cần phải thay đổi phương thức kinh doanh theo hướng đa phương tiện để bắt kịp xu thế mới.

Thị trường bán lẻ Việt Nam luôn được đánh giá là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, với lượng dân số hơn 93 triệu dân.

Minh chứng là trong những năm gần đây nước ta đã thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài (FDI) đầu tư các chuỗi phân phối hàng hoá ngoại nhập tại Việt Nam, có thể kể đến các nhà đầu tư từ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Tây Ban Nha,... thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng trẻ tuổi, người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng.

Theo khảo sát tại các Trung tâm thương mại của Savills, người tiêu dùng Việt Nam đang có sự thay đổi về hành vi tiêu dùng trong năm 2017 - 2018 so với hai năm trước đó.

Trong những năm gần đây, thị trường bán lẻ Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, theo xu hướng kết hợp giữa hai hình thức mua sắm truyền thống và trực tuyến.

Chị Lan Anh (30 tuổi, nhân viên văn phòng ở Hà Nội), chia sẻ vài năm gần đây chị có thói quen mua sắm quần áo, mỹ phẩm, đồ ăn và cả sữa, bỉm cho con thông qua các trang bán hàng online, thay vì phải đến trực tiếp từng cửa hàng để lựa chọn món đồ cần mua.

“Nếu có thời gian thì tôi vẫn đến tận cửa hàng chọn đồ cho cẩn thận nhưng nói thật là tôi thường mua sắm trực tuyến hơn vì tiết kiệm thời gian và có vô vàn lựa chọn”.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng trong thời đại 4.0 hiện nay, xu hướng phát triển của thị trường bán lẻ thời gian tới là bán hàng đa phương tiện, đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng, tiện ích cho người tiêu dùng.

Do vậy, các nhà bán lẻ cần chú trọng đầu tư vào công nghệ, tiếp thị số và các ứng dụng bán hàng online để dễ dàng tiếp cận với khách hàng, tự động hóa việc giao, nhận hàng để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm thuận lợi nhất cũng như làm gia tăng sự thích thú cho người mua hàng khi có nhu cầu mua sắm.

Theo đó, doanh nghiệp có thể tìm hiểu nhu cầu, thói quen mua sắm của khách hàng thông qua công nghệ, mạng xã hội (zalo, facebook...). Đặc biệt, các nhà bán lẻ cần xây dựng hệ thống mua sắm đa kênh, tích hợp nhiều hình thức mua sắm cùng một lúc. Vì trên thực tế, người tiêu dùng thường tìm kiếm thông tin trên internet nhưng lại vào cửa hàng xem sản phẩm và mua hàng trực tuyến, sau đó đánh giá sản phẩm trên mạng xã hội.

Được biết, tại nhiều quốc gia trên thế giới, bán hàng qua điện thoại di động chiếm đến 60 - 70% doanh thu ngành bán lẻ. Thậm chí, các nhà bán lẻ còn phát triển cửa hàng ảo, tạo ra xu hướng không tìm hàng tại cửa hàng truyền thống mà tất cả thông tin đều thông qua internet.

Đồng thời, các nhà bán lẻ trong nước phải có những sản phẩm mang tính đặc thù của địa phương để tạo sự khác biệt. Bên cạnh đó, tập trung hơn trong việc tạo ra những trải nghiệm mua sắm mới, trở thành địa điểm văn hóa, giải trí, trải nghiệm và trưng bày thay vì là nơi mua sắm đơn thuần như trước đây. Hiện nay, một số nhà bán lẻ nước ngoài đã khá thành công với mô hình này tại Việt Nam.

Ông Diệp Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sài Gòn Co.op cho biết xu hướng phát triển thời gian tới của đơn vị:

“Mình tập trung vào chất lượng hàng hóa, đặc biệt hàng thực phẩm hóa tươi sống; phải tận tình, tận tâm phục vụ, đưa hàng hóa phù hợp với nhu cầu của người Việt Nam, hộ gia đình Việt Nam. Đồng thời tăng cường áp dụng công nghệ mới vào quá trình điều hành”.

Việt Nam đang trong giai đoạn thuận lợi để phát triển ngành bán lẻ. Đáng chú ý là, hiện nay nhóm người tiêu dùng trẻ đang dẫn dắt thị trường và nhu cầu về các phương thức mua sắm, giao nhận hàng nhanh, thuận tiện là rất lớn. Vì vậy, các nhà bán lẻ không nên phân biệt bán lẻ online hay offline mà phải tích hợp mô hình bán lẻ đa kênh để đáp ứng mọi nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //