Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thế giới xử lý xử lý 'ma men' lái xe thế nào?

Phóng viên - 05/12/2017 | 7:03 (GTM + 7)

VOVGT-Một số nước có tình trạng người vi phạm nồng độ cồn điều khiển phương tiện cơ giới không chấp hành yêu cầu kiểm tra, thậm chí chống đối

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đối với những trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông thì cần có những biện pháp xử phạt hết sức cứng rắn để răn đe (Ảnh: Người lao động)

Chia sẻ kinh nghiệm tại một hội nghị mới đây về xử lý vi phạm nồng độ cồn, ông Alan Chipman, trợ lý an ninh khu vực, thuộc Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, nguyên là một viên cảnh sát cho biết, ở Mỹ hiện tại mỗi ngày có khoảng 30 người tử vong vì TNGT liên quan tới hành vi điều khiển phương tiện cơ giới sau khi sử dụng rượu bia. Vì thế, ở hầu hết các bang tại Mỹ đây luôn là vi phạm giao thông bị áp chế tài xử phạt nghiêm khắc nhất.

Theo ông Alan, mỗi bang tại Mỹ có chế tài xử phạt giao thông khác nhau. Trong đó, Arizona có hình phạt nghiêm khắc nhất, theo đó, tài xế uống rượu bia điều khiển phương tiện có thể bị phạt tối thiểu 10 ngày tù giam và 1.250 USD đối với vi phạm lần đầu. Với người vi phạm lần thứ hai, thời gian phạt tù tối thiểu sẽ nâng lên 90 ngày và tiền nộp phạt cũng cao hơn.

Với vi phạm từ lần thứ ba trở đi, hành vi này bị coi là phạm tội hình sự. Ngoài các mức phạt trên, người điều khiển phương tiện còn bị phạt tham gia dịch vụ cộng đồng hoặc tham gia khóa học nâng cao ý thức tham gia giao thông sau đó thi sát hạch khắt khe với chi phí từ 300-500 USD/khóa. Không chỉ thế, người vi phạm còn phải chi trả các khoản tiền thử nồng độ cồn, tiền chở xe về nơi cất giữ, phí trông giữ, phí lấy xe ra.

Nếu không chấp nhận mức phạt, người vi phạm phải trả thêm 150 USD để cơ quan cảnh sát cử người lắng nghe, xem xét giải trình. Đó là còn chưa kể hậu quả tài chính nặng nề vì phí bảo hiểm tăng cao. Như vậy, chỉ một lần bị bắt quả tang vi phạm quy định nồng độ cồn, người điều khiển phương tiện tại Mỹ sẽ bị “tổn thất hầu bao” vô cùng lớn, thậm chí có thể mất cả năm tiền lương.

Đó là việc xử lý sau khi bị phát hiện vi phạm nồng độ cồn, còn với trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra của cảnh sát, thâm chí chống đối, sẽ bị trấn áp ngay lập tức. Theo ông Alan, ở Mỹ, hành động chống đối lại cảnh sát là không thể chấp nhận và không thể tha thứ. Họ sẽ bị cảnh sát trấn áp ngay lập tức, đồng thời sẽ bị xử lý trước tòa và đã là cảnh sát thì phải sẵn sàng cho những việc đó để bảo vệ mình và bảo vệ an toàn cho người khác khỏi những hành vi bạo lực của những người vi phạm nồng độ cồn.

Ông Alan nói: “Khi những hành động bạo lực xảy ra thì họ phải tự bảo vệ và cảnh sát cũng có camera cho nên ở tòa thì họ có thể sử dụng hình ảnh đó bảo vệ bản thân trước tòa. Và tất cả những gì cảnh sát chứng kiến thì tòa cũng chứng kiến và tất cả những người khác cũng chứng kiến để xử lý.

Thiếu tá Olivier Lefebvre, Tùy viên Cảnh sát, đại sứ quan Pháp tại Hà nội cũng cho rằng, năm 2016 ở Pháp có 3.400 người chết do TNGT. Với dân số khaongr 60 triệu người, tỷ lệ tử vong do TNGT ở Pháp khá tương đồng với Việt Nam. Theo ông Olivier, nguyên nhân hàng đầu gây ra TNGT ở Pháp là do vi phạm về tốc độ, chiếm khoảng 50% và lứa tuổi từ 18-24 tuổi chiếm chủ yếu.

Ở nước Pháp, TNGT do nguyên nhân vi phạm nồng độ cồn ở mức 29% và độ tuổi tử vong cao nhất là từ 25-29 tuổi. Để giải quyết vấn đề này, nước Pháp đề ra nhiều biện pháp, trong đó tập trung vào việc xử phạt nặng các trường hợp vi phạm. Cụ thể, nếu bị phát hiện có nồng độ cồn trong máu là 80mg/100ml, người vi phạm sẽ phải ra hầu tòa và phải nộp phạt 142 USD, nếu vượt quá nồng độ đó, lái xe nộp phạt hành chính gần 4.800 USD và thậm chí lên tới 31.500 USD nếu gây tai nạn giao thông. Trong trường hợp gây tai nạn nghiêm trọng, lái xe sẽ phải nộp hơn 157.000 USD và ngồi tù 10 năm. Vấn đề này là trách nhiệm của nhiều cơ quan, trong đó trách nhiệm chung của ngành công an và tư pháp.

Còn với trường hợp người vi phạm chống đối, cảnh sát Pháp huấn luyện và được quyền áp dụng biện pháp cứng rắn để xử lý: “Tất cả cảnh sát ở Pháp đều được trang bị camera và cảnh sát ở Pháp cũng được huấn luyện để cứng rắn với những đối tượng chống đối với yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn

Cũng theo ông Olivier, nước Pháp cũng quy định tất cả người điều khiển xe mô tô từ 50 phân khối trở lên đều phải mang theo dụng cụ đo nồng độ cồn chưa sử dụng. Người lái xe ô tô phải kiểm tra nồng độ cồn trước khi rời nhà hàng, bước lên xe ra về. Nếu bị phát hiện không kiểm tra, lái xe sẽ bị phạt nặng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

Thiếu trạm sạc, tài xế xe điện rồng rắn xếp hàng

17h - 18h thường là khoảng thời gian chật kín phương tiện tại các trạm sạc xe điện sau một ngày cạn pin di chuyển. Ít điểm, các trạm sạc lại rải rác khiến nhiều tài xế sốt ruột chờ đợi hoặc phải chia nhau giờ sạc.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //