ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Thay xăng A92 bằng xăng sinh học E5: Làm sao để người dân đón nhận? 

VOVGT – Những số liệu thống kê thời gian qua cho thấy, lượng xăng sinh học E5 bán ra thị trường chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Ảnh minh họa – Báo Lao động

Như đã thông tin trong chuyên mục Tiêu điểm ngày 28/3, Bộ Công thương thông báo, từ ngày 1/1/2018, xăng sinh học E5 sẽ chính thức thay thế xăng khoáng A92 trên toàn quốc. Tuy nhiên, thực tế triển khai thời gian qua đã cho thấy, doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn chưa thực sự mặn với việc sử dụng loại nhiên liệu mới này. Theo một số ý kiến, một phần nguyên nhân của tình trạng này là do việc tuyên truyền chưa đầy đủ về lợi ích của xăng sinh học trong việc bảo vệ môi trường, dẫn đến tâm lý ngại chuyển đổi của người dân. Điều này đặt ra yêu cầu phải gấp rút thực hiện các giải pháp để cải thiện tình hình.

Những số liệu thống kê của các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu công bố thời gian qua cho thấy, mặc dù đã được đưa vào bán thí điểm ở một số đô thị lớn của nước ta như HN, TP HCM từ năm 2015, tuy nhiên, số lượng cửa hàng, cũng như lượng xăng sinh học E5 bán ra thị trường chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn. Một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do việc tuyên truyền về lợi ích của xăng sinh học chưa được thực hiện một cách hiệu quả, chưa đến được với người sử dụng.

Phóng viên Kênh VOV Giao thông Quốc gia đã thực hiện phỏng vấn với nhiều người dân, để tìm hiểu ý kiến của họ đối với việc sử dụng xăng sinh học E5 thay thế cho xăng khoáng A92 vốn đã quen thuộc rất lâu trong đời sống. Nhiều người dân e ngại cho biết:

Có thể thấy, đến thời điểm này, khi chỉ còn chưa đầy 1 năm nữa, xăng sinh học E5 sẽ thay thế hoàn toàn xăng khoáng truyền thống trên cả nước, tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ người dân vẫn chưa sẵn sàng đón nhận chủ trương của nhà nước.

Theo các chuyên gia, hiệp hội, doanh nghiệp vận tải, việc đưa xăng sinh học vào đời sống thời quan qua cho thấy, mặc dù đây là loại nhiên liệu thân thiện với môi trường, tuy nhiên, việc tuyên truyền chưa được thực hiện đến nơi, đến chốn, nên người dân không biết tác dụng của loại xăng mới. Điều này dẫn đến việc rất nhiều cửa hàng xăng dầu trong thời gian đầu có đưa vào bán xăng sinh học cùng với xăng truyền thống, nhưng sau đó đã phải ngừng cung cấp vì sản lượng bán ra đạt hiệu quả rất thấp.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp đầu mối, các cửa hàng xăng dầu cần giải thích cho người dân trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên các biển báo tại các cột bán xăng dầu để mọi người dễ tiếp cận. Bên cạnh đó, giá thành xăng sinh học cũng là yếu tố quyết định để người dân thay đổi lựa chọn, bởi với giá thành tương đương, trong khi việc mua xăng không tiện lợi như xăng thông thường thì khó có thể thuyết phục người sử dụng mặn mà với xăng sinh học.

Tương tự, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị, Sở GTVT Hà Nội nhấn mạnh:

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng cho rằng, các cơ quan nghiên cứu, cơ quan quản lý, đặc biệt là ngành công thương và các doanh nghiệp xăng dầu cần có các biện pháp chuẩn bị cần thiết, đặc biệt là đảm bảo nguồn cung cấp. Thực tế cho thấy, chi phí đầu tư sản xuất xăng sinh học là rất lớn, việc thay thế xăng khoáng bằng xăng sinh học trên toàn quốc chắc chắn sẽ tạo gánh nặng đầu tư cho doanh nghiệp.

Do đó, việc tìm kiếm các giải pháp để tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chủ trương mới là yêu cầu cấp thiết cần được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm trong giai đoạn hiện nay.

Thực tế, việc đưa xăng sinh học vào sử dụng trong cuộc sống là xu thế tất yếu của các quốc gia trên thế giới, để thúc đẩy bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hiệu quả thực sự của loại xăng mới như thế nào là điều không phải ai cũng nắm rõ. Trao đổi với phóng viên Kênh VOVGTQG, ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đã cung cấp những thông tin cụ thể về vấn đề cần lưu ý khi sử dụng đại trà xăng sinh học E5 trong thời gian tới.

Theo đó, xăng sinh học E5 thực ra bản chất là xăng A92 có pha thêm 5% ethanol nồng độ cao 99,5%. Ethanol là nguyên liệu sinh học được chế tạo từ thực vật, ngũ cốc và chất thải nông nghiệp. Do đó, xăng E5 có đặc điểm ít thải độc hại ra môi trường nên giá trị bảo vệ môi trường rất tốt, đặc biệt cho các thành phố đông dân như HN, TPHCM.

Bên cạnh đó, xăng E5 có hàm lượng oxy trong xăng cao hơn nên quá trình cháy diễn ra hoàn hảo hơn nên tốn ít nhiên liệu hơn so với xăng khoáng truyền thống. Ngoài ra, về chỉ số an toàn trong quá trình cháy của xăng thì chỉ số của xăng sinh học E5 đạt từ 93-95%, trong khi xăng khoáng A92 chỉ đạt 92%, do đó xăng sinh học an toàn hơn và khả năng chống kích nổ cũng được nâng lên.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam lưu ý:

Cũng theo cơ quan kiểm định, trong khuyến cáo của sử dụng xăng E5 thì có một đặc điểm là hạn chế sử dụng đối với những động cơ sản xuất từ trước năm 1993. Cụ thể, với những phương tiện lâu năm này, hệ thống doăng, phớt của động cơ sẽ có hạn chế về khả năng chịu hóa chất sinh ra trong quá trình cháy của xăng E5. Tuy nhiên, vấn đề này được cơ quan chức năng khẳng định là không đáng lo ngại vì theo quy định hiện hành, từ năm 2018, những phương tiện xe tải, xe khách sản xuất từ trước năm 1993 sẽ hết niên hạn sử dụng, trong khi các phương tiện cá nhân thì hầu hết là xe đời mới, được sản xuất từ những năm 2000 trở lại đây.

Vì vậy, người dân hoàn toàn có thể yên tâm chuyển đổi sang sử dụng xăng sinh học E5 cho phương tiện của mình trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Đức Đồng, một người cao tuổi ở Hà Nội bày tỏ sự ủng hộ đối với chủ trương mới của nhà nước về thay thế xăng và cho biết:

Tuy nhiên, anh Trương Quốc Thái, một lái xe khác thì nhấn mạnh, vấn đề quan trọng nhất là sự tiếp cận đúng đắn của cơ quan chức năng:

Trước tình hình này, Bộ Công thương cho biết, sắp tới đây, Chính phủ sẽ có chỉ đạo chính thức về lộ trình thực hiện trên toàn quốc, các cơ quan chức năng cũng sẽ có sự hướng dẫn cụ thể để các doanh nghiệp triển khai.

Các biện pháp sẽ được đồng loạt đưa ra để hồi phục hoạt động của một loạt các nhà máy ethanol sản xuất xăng sinh học, cũng như đẩy mạnh tiêu dùng loại xăng này trong thời gian tới.

Thời tiết các vùng
TP. Hà Nội
26°С
TP. Hồ Chí Minh
26°С
TP. Hạ Long
26°С
Nha Trang
27°С
Vũng Tàu
29,9°С

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn