Nghe nội dung chương trình tại đây:
Cuối tháng 2 vừa qua, Kiểm toán Nhà nước công bố kết quả kiểm toán đối với 27 dự án BOT trong lĩnh vực GTVT. Sau khi rà soát các chi phí đầu vào, tính toán lại phương án tài chính, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm thời gian thu phí của các dự án từ 10 tháng đến 13 năm so với phương án tài chính ban đầu. Cá biệt, Kiểm toán Nhà nước cũng kiến nghị chấm dứt việc thu phí đối với dự án tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Tam Kỳ và đường đường tỉnh 618 huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.
Dự án xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu (Q.9, TP.HCM) được Kiểm toán Nhà nước đề nghị giảm 11 năm thu phí - Ảnh: Tuổi trẻ
Giải thích về kết quả này, trong thông cáo báo chí mới đây, Bộ GTVT cho rằng, thời gian thu phí ban đầu chỉ là dự kiến và thời gian thu phí chính thức phải được xác định lại theo giá trị quyết toán công trình phù hợp với các kết luận thanh tra, kiểm toán.
Về tổng mức đầu tư, Bộ GTVT cho rằng, trong bước lập dự án đầu tư, không thể tính toán chính xác chi phí thực tế đầu tư xây dựng công trình, thậm chí còn cho phép tính tổng mức đầu tư dựa trên suất vốn đầu tư xây dựng công trình. Do vậy, tổng mức đầu tư không phản ánh đúng chi phí thực tế thực hiện công trình nêu trong hợp đồng BOT.
Mặc dù vậy, Bộ GTVT cũng căn cứ vào giá trị dự toán và đã đàm phán, rút ngắn thời gian thu phí đối với một số dự án, như: dự án Quốc lộ 10 đoạn La Uyên-Tân Đệ được rút ngắn thời gian thu phí từ 21 năm 3 tháng xuống còn 10 năm 3 tháng; dự án cầu Rạch Miễu, Quốc lộ 60, tỉnh Bến Tre rút ngắn từ 22 năm 10 tháng xuống còn 13 năm 5 tháng…
Đánh giá về động thái của Bộ GTVT về việc điều chỉnh thời gian thu phí vừa qua, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, Bộ GTVT cần sớm triển khai việc đấu thầu các dự án BOT để nâng cao tính minh bạch trong việc triển khai các dự án BOT.
Theo ông Thanh, hiện nay, các nhà đầu tư tự lập dự án rồi ký hợp đồng với Bộ GTVT thì việc giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam – cơ quan cấp dưới của Bộ GTVT thực hiện việc giám sát cũng khó phát huy hiệu quả. Ông Thanh nói:
Trao đổi với phóng viên Kênh VOVGTQG, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội An toàn giao thông Việt Nam cho rằng, để tăng tính minh bạch khi triển khai các dự án BOT, Bộ GTVT cần sớm triểm khai việc đấu thầu các dự án BOT, qua đó lựa chọn được nhà đầu tư đủ năng lực với giá thấp nhất.
Nội dung cuộc trao đổi tại đây: