Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thấy gì từ kiến nghị rút ngắn gần 100 năm thu phí tại các dự án BOT?

Phóng viên - 07/03/2017 | 4:20 (GTM + 7)

VOVGT - Một số ý kiến cho rằng, cần đẩy nhanh việc ứng dụng công nghệ vào giám sát thu phí, sớm áp dụng cơ chế đầu thầu trong việc triển khai các dự án BOT.

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Cuối tháng 2 vừa qua, Kiểm toán Nhà nước công bố kết quả kiểm toán đối với 27 dự án BOT trong lĩnh vực GTVT. Sau khi rà soát các chi phí đầu vào, tính toán lại phương án tài chính, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị giảm thời gian thu phí của các dự án từ 10 tháng đến 13 năm so với phương án tài chính ban đầu. Cá biệt, Kiểm toán Nhà nước cũng kiến nghị chấm dứt việc thu phí đối với dự án tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Tam Kỳ và đường đường tỉnh 618 huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Dự án xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào Khu công nghiệp Phú Hữu (Q.9, TP.HCM) được Kiểm toán Nhà nước đề nghị giảm 11 năm thu phí - Ảnh: Tuổi trẻ

Giải thích về kết quả này, trong thông cáo báo chí mới đây, Bộ GTVT cho rằng, thời gian thu phí ban đầu chỉ là dự kiến và thời gian thu phí chính thức phải được xác định lại theo giá trị quyết toán công trình phù hợp với các kết luận thanh tra, kiểm toán.

Về tổng mức đầu tư, Bộ GTVT cho rằng, trong bước lập dự án đầu tư, không thể tính toán chính xác chi phí thực tế đầu tư xây dựng công trình, thậm chí còn cho phép tính tổng mức đầu tư dựa trên suất vốn đầu tư xây dựng công trình. Do vậy, tổng mức đầu tư không phản ánh đúng chi phí thực tế thực hiện công trình nêu trong hợp đồng BOT.

Mặc dù vậy, Bộ GTVT cũng căn cứ vào giá trị dự toán và đã đàm phán, rút ngắn thời gian thu phí đối với một số dự án, như: dự án Quốc lộ 10 đoạn La Uyên-Tân Đệ được rút ngắn thời gian thu phí từ 21 năm 3 tháng xuống còn 10 năm 3 tháng; dự án cầu Rạch Miễu, Quốc lộ 60, tỉnh Bến Tre rút ngắn từ 22 năm 10 tháng xuống còn 13 năm 5 tháng…

Đánh giá về động thái của Bộ GTVT về việc điều chỉnh thời gian thu phí vừa qua, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, Bộ GTVT cần sớm triển khai việc đấu thầu các dự án BOT để nâng cao tính minh bạch trong việc triển khai các dự án BOT.

Theo ông Thanh, hiện nay, các nhà đầu tư tự lập dự án rồi ký hợp đồng với Bộ GTVT thì việc giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam – cơ quan cấp dưới của Bộ GTVT thực hiện việc giám sát cũng khó phát huy hiệu quả. Ông Thanh nói:

Trao đổi với phóng viên Kênh VOVGTQG, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hội An toàn giao thông Việt Nam cho rằng, để tăng tính minh bạch khi triển khai các dự án BOT, Bộ GTVT cần sớm triểm khai việc đấu thầu các dự án BOT, qua đó lựa chọn được nhà đầu tư đủ năng lực với giá thấp nhất.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //