Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Taxi độc quyền tại bệnh viện: Bộ Y tế nói gì?

Phóng viên - 14/11/2017 | 6:59 (GTM + 7)

VOVGT- 6 bệnh viện lớn tại HN đã phải báo cáo cho Bộ Y tế việc có hay không ký hợp đồng độc quyền với các hãng taxi và dịch vụ vận chuyển, đậu trong bệnh viện..

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Khuôn viên bệnh viện quá chật chội, không thể cho nhiều hãng taxi xếp lốt? (Ảnh: Đời sống pháp luật)

Việc ký hợp đồng với duy nhất một đơn vị taxi hiện đang diễn ra tại nhiều bệnh viện lớn hiện nay khi bảo vệ của những bệnh viện này chỉ cho phép một hãng taxi vào sảnh đỗ trong khoảng sân của bệnh viện. Tuy nhiên, các bệnh viện cũng có lý riêng của họ khi thực hiện chính sách này.

Như tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, nơi từng cho duy nhất hãng taxi ABC có 2 chỗ đỗ xe ngay trước cửa để đón khách. Ông Phạm Đức Huấn, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho rằng, khuôn viên bệnh viện quá chật chội, không thể cho nhiều hãng taxi xếp lốt.

Do đó, việc bệnh viện ký hợp đồng xếp lốt với hãng taxi ABC là để đảm bảo bất cứ lúc nào, kể cả ban đêm, bệnh nhân và người nhà cũng có thể thuận tiện đi lại khi có nhu cầu. Mặt khác, ông Phạm Đức Huấn khẳng định không có tình trạng độc quyền về điểm đỗ xe trong bệnh viện.

Ông Huấn nói: “Không có sự độc quyền vì chúng tôi vẫn để các xe taxi khác tự do chở bệnh nhân đến bệnh viện, cũng như bệnh nhân không muốn đi hãng taxi ABC thì người ta có thể gọi hãng khác đến và các xe khác vẫn có quyền vào bệnh viện đón bệnh nhân. Tuy nhiên, các taxi đó không được dừng lâu trong bệnh viện. Lực lượng bảo vệ sẽ nhắc nhở các lái xe sau khi đón, trả khách phải nhanh chóng ra khỏi khuôn viên bệnh viện để tránh ùn tắc.”

Còn tại Bệnh viện Bạch Mai, trung bình mỗi ngày, có hàng nghìn người ra vào bệnh viện, do đó, theo lãnh đạo bệnh viện, nếu để các hãng taxi được tự do đỗ xe đón, trả khách thì sẽ gây ùn tắc và khó kiểm soát an ninh.

Bộ Y tế không có chủ trương hình thành các dịch vụ trong bệnh viện theo sự độc quyền. (Ảnh: Tiền phong)

Nhiều năm trước, từng xảy ra tình trạng taxi dù, tranh giành khách, bắt chẹt, lừa đảo. Sau đó, bệnh viện ký hợp đồng với 2 hãng taxi là Mai Linh và Việt Thanh với cam kết nếu có tình trạng chèn ép, tăng giá, đi lòng vòng thì sẽ chấm dứt hợp đồng.

Đồng thời, có một số ràng buộc trong hợp đồng với các hãng này. Đến nay, bệnh viện chưa nhận được phản ánh nào về thái độ phục vụ của lái xe và khẳng định không có chuyện các hãng taxi muốn đón khách phải nộp tiền.

>>>Công nghệ thu phí trông giữ xe bằng Iparking bị gián đoạn

Liên quan tới vấn đề vì sao không có nhiều hãng taxi vào bệnh viện để tránh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, chèn ép về giá vận chuyển, phía bệnh viện cho rằng đó là để đảm bảo an ninh trong bệnh viện.

Ông Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Nếu như chúng ta không làm việc này như thế thì phía sân của bệnh viện Bạch Mai sẽ thành nơi tranh giành khách như bên ngoài xã hội, và điều này không được phép xảy ra nên chỉ có đơn vị nào cam kết một cách nghiêm túc với bệnh viện thì mới được vào".

Như vậy, tới nay, hầu hết đại diện các bệnh viện đã đưa ra phản hồi về tình trạng taxi độc quyền tại bệnh viện. Theo đó, các bệnh viện đều xác nhận có ký hợp đồng độc quyền với các hãng taxi. Tuy nhiên, điều này được đại diện các bệnh viện lý giải là do khuôn viên bệnh viện không đủ rộng và lo ngại nhiều hãng taxi cùng vào sẽ gây ùn tắc, rối loạn công tác khám chữa bệnh nên các bệnh viện phải tạm ký với một đơn vị cung cấp dịch vụ taxi.

Để xóa bỏ độc quyền taxi trong bệnh viện, đại diện Bệnh viện Nhi Trung ương, Đại học Y, và bệnh viện Việt Đức khẳng định, họ sẽ tiến hành rà soát lại việc cung cấp điểm đỗ taxi và thời gian tới sẽ lên phương án để ký hợp đồng cung cấp dịch vụ với ít nhất từ 2 đơn vị taxi vào hoạt động trở lên.

>>>Triển khai vé xe bus điện tử từ 2018: Có khả thi?

Từ phía Bộ Y tế, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến khẳng định, Bộ Y tế không có chủ trương hình thành các dịch vụ trong bệnh viện theo sự độc quyền. Đây là việc làm mang tính tự quyết của các bệnh viện. Bộ sẽ yêu cầu các phòng chức năng kiểm tra, rà soát và có biện pháp cho việc này.

Thạc sỹ, bác sĩ Nguyễn Trọng An, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng cũng cho rằng, các dịch vụ tại bệnh viện trong đó có taxi phải là những hoạt động hỗ trợ công tác khám chữa bệnh. Vì vậy các dịch vụ này phải đặt mục tiêu hàng đầu là phục vụ người bệnh và hướng đến cộng đồng.

Bác sĩ Nguyễn Trọng An nói: "Chúng ta phải xóa bỏ tất cả các loại độc quyền bởi trong bệnh viện mà những độc quyền như hoạt động taxi, xe cấp cứu hay các dịch vụ khác thì không nên bởi quan trọng nhất là mọi dịch vụ trong bệnh viện phải phục vụ người bệnh cho nên người bệnh và quyền lợi của người bệnh phải được đặt lên hàng đầu trong suy nghĩ và chính sách của các bệnh viện".

Tình trạng độc quyền taxi đưa đón bệnh nhân trong bệnh viện trong thời gian qua đã gây không ít khó khăn cho người nhà và bệnh nhân. Vì thế với chủ trương và các biện pháp từ cơ quan quản lý, mong rằng các bệnh viện sẽ sớm rà soát, gỡ bỏ các quy định về hạn chế các hãng taxi, tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân và người nhà được lựa chọn dịch vụ vận chuyển phù hợp.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //