Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Taxi công nghệ phải dán logo nhận diện

Phóng viên - 09/11/2017 | 6:53 (GTM + 7)

VOVGT - Quy định này nhằm định hình, nhận dạng và nâng cao hiệu quả quản lý với loại hình vận tải mới này và bước đầu tạo sự bình đẳng với taxi truyền thống.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trong văn bản trả lời các kiến nghị của Hiệp hội taxi Hà Nội về một số vấn đề của xe thí điểm hợp đồng điện tử mới đây, Bộ GTVT cho rằng, việc sử dụng dữ liệu điện tử thay cho hợp đồng bằng giấy là ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng. Đến thời điểm này, ngoài Uber, Grab, còn có 5 doanh nghiệp vận tải hành khách trong nước cũng được cấp phép tham gia đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ vào vận tải hành khách bằng hợp đồng điện tử.

Theo đúng quy định, các xe này phải niêm yết tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh ở hai bên thân xe hoặc hai bên cánh cửa xe. Để thực hiện điều này, Bộ GTVT đã yêu cầu các Sở GTVT đôn đốc đơn vị thực hiện nghiêm quy định này, ban hành mẫu logo chung để dán trên phương tiện thí điểm.

Đề cập quy định này, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau khi Bộ GTVT ban hành Quyết định 24 cho phép thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong vận tải hành khách và xe dưới 9 chỗ, đến thời điểm này, số xe hợp đồng dưới 9 chỗ trên địa bàn Thành phố đã tăng lên trên 15.000 xe.

Qua thực tế quản lý, theo dõi, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho rằng, loại hình này đã thể hiện một số bất cập như: số phương tiện vận tải hành khách theo dạng hợp đồng tăng lên quá nhanh, dẫn đến nguy cơ tăng ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố. Từ thực tế này, ông Long cho rằng, việc yêu cầu dán biểu trưng, logo của từng doanh nghiệp vận tải là cần thiết để nâng cao hiệu quả quản lý đối với loại hình này.

Ông Long nói:

"Để quản lý được hoạt động này, chúng tôi có nhiều kiến nghị, trong đó có kiến nghị Bộ GTVT cho phép Hà Nội quản lý biểu trưng, logo đối với loại hình vận tải dưới 9 chỗ để chúng tôi căn cứ vào đó chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông phối hợp với CSGT rà soát những tuyến đường, chúng tôi sẽ có những biển phụ để hạn chế những tuyến đường cần hạn chế giống như xe taxi".

Việc yêu cầu Uber, Grab dán logo nhận diện chỉ là bước đầu trong việc tạo lập sự bình đẳng với taxi truyền thống

Tuy vậy, ông Nguyễn Anh Quân, Chủ tịch HĐQT taxi Thành Công cho rằng, việc yêu cầu Uber, Grab dán logo nhận diện phương tiện tham gia đề án thí điểm chỉ là bước đầu trong việc tạo lập sự bình đẳng với taxi truyền thống. Theo ông Quân, quan trọng nhất là việc xác định rõ bản chất của loại hình vận tải này để đề xuất quản lý một cách toàn diện, hiệu quả:

"Ở đây phải xác định tên loại hình này đã, còn Bộ GTVT đưa ra những giải pháp đó cũng chỉ là chữa cháy thôi chứ chưa phải là căn cơ của nó vì đó là một trong những điều kiện liên quan đến hoạt động kinh doanh vận tải để 2 loại hình liên quan làm sao tiệm cận gần nhau. Vì taxi có 13 điều kiện, trong khi đó hợp đồng điện tử này chưa hẳn là taxi nhưng chỉ có 2-3 quy định thôi".

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cũng cho rằng, bản chất của loại hình vận tải như Uber, Grab là taxi đặt xe qua mạng. Theo ông Bình, việc quản lý bằng phù hiệu, logo mới đạt được mục đích là quản lý phương tiện và người lái, song mục tiêu quản lý chặt chẽ số lượng phương tiện, phương tiện đó hoạt động như thế nào, tài xế có tuân thủ quy định không làm việc quá 4 tiếng, thuế phát sinh… cơ quan quản lý đều chưa nắm được.

Ông Bình nói:

"Cái quan trọng nhất trong cái này là liên quan đến phần mềm. Để quản lý chặt chẽ phần mềm, trước hết phải quy định phần mềm đó có đuôi “.vn”, thứ hai, sever đó phải đặt tại Việt Nam. Vì đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, chúng ta phải đưa ra những quy định, gói thông tin đó phải được kiểm soát, các cơ quan quản lý nhà nước phải quản lý gói thông tin đó…".

Cũng theo lãnh đạo Hiệp hội taxi Hà Nội, khi quản lý được công nghệ, cơ quan quản lý có thể nắm bắt được hoạt động của từng doanh nghiệp, qua đó tránh tình trạng thất thu thuế.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //