Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tập trung rà soát an toàn cháy nổ của tàu chở khách du lịch tại Quảng Ninh

Phóng viên - 12/05/2017 | 4:00 (GTM + 7)

VOVGT - Cơ quan chức năng đang tập trung tăng cường công tác tuần tra; đồng thời rà soát toàn hệ thống, cũng như bổ sung quy định để siết chặt an toàn cháy nổ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Báo cáo về tình hình hoạt động tàu du lịch phục vụ tham quan lưu trú trên vịnh Hạ Long, ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh cho biết, vịnh Hạ Long hiện có 5 điểm du lịch được công bố và có 3 bến phục vụ khách thăm quan các điểm. Số lượng tàu được cấp phép hoạt động chở khách du lịch trên tuyến là hơn 500 phương tiện, mỗi ngày vận chuyển từ 500 đến 600 lượt chuyến, phục vụ khách trong bờ đi tham quan các điểm lưu trú, các hang động trên vịnh. Đặc biệt, vào đợt cao điểm lượng khách tham quan lưu trú trên Vịnh có thể lên tới hơn 25.000 người.

Vào đợt cao điểm, lượng khách tham quan lưu trú trên Vịnh Hạ Long có thể lên tới hơn 25.000 người.

Nhu cầu cao của du khách một mặt tạo thuận lợi cho việc thúc đẩy dịch vụ du lịch địa phương; tuy nhiên cũng đồng thời kéo theo các vi phạm và nguy cơ mất an toàn nảy sinh. Thực tế ngay đầu tháng 5 mới đây, lực lượng CSGT đường thủy Quảng Ninh đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm giao thông trên vịnh Hạ Long; trong đó đặc biệt là vi phạm hoạt động vận tải hành khách không phép, không đảm bảo an toàn phương tiện; lái tàu không xuất trình được giấy phép điều khiển phương tiện theo đúng quy định…

Trong khi đó, theo thống kê của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, trong 10 năm vừa qua, dịch vụ tàu khách du lịch trên Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đã xảy ra 12 vụ cháy tàu và 11 vụ đắm tàu, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Vụ việc mới đây nhất xảy ra với tàu Huy Lộc 10, BKS QN-3883 rạng sáng 6/3 vừa qua.

Đánh giá về tình hình này, ông Đỗ Văn Tiến, chuyên gia giao thông đường thủy nhận định: Cảng vụ thủy nội địa Quảng Ninh đã làm rất tốt đối với các tàu du lịch trên vịnh. Tuy nhiên, các vụ tai nạn như đắm tàu nghỉ đêm trên vịnh vẫn xảy ra. Ông cho rằng tàu du lịch nên không cần tốc độ lớn, việc vận hành trên các khúc sông êm đềm nên chủ yếu là do chất lượng phương tiện, do việc kiểm tra an toàn có thể chưa phát hiện ra, dẫn ra các vụ tai nạn.

Tình trạng cháy tàu du lịch ở vịnh Hạ Long đang diễn ra thường xuyên (ảnh minh họa)

Điều này đặt ra yêu cầu rất lớn phải có các giải pháp để đảm bảo an toàn cho phương tiện và du khách. Trước tình hình này, ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh nhấn mạnh các biện pháp được địa phương này tập trung thực hiện: Xác định thường xuyên trao đổi thông tin, những tàu nào không đủ điều kiện an toàn hoặc vi phạm thì phối hợp xử lý nghiêm túc. Vừa qua, đã tiến hành tổng kết một năm phối hợp giữa cảng vụ và CSGT đường thủy, công an tỉnh nhằm đưa ra biện pháp để rút kinh nghiệm trong năm chưa làm được, để đề ra và tiếp tục triển khai cho tốt.

Lãnh đạo Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh Báo cũng cho biết, qua thống kê, các vụ tàu bị cháy, chìm thì chủ yếu tập trung vào các tàu có tuổi từ 10 năm trở lên. Bên cạnh đó, tàu chở khách du lịch, tham quan, lưu trú có đặc thù là đều có phụ tải rất lớn, trong khi hệ thống dây điện lại thường được đi chìm bên trong các vách ngăn được làm bằng các vật liệu dễ cháy. Do đó, đơn vị này đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét, bổ sung vào quy chuẩn 73 các quy định về điều kiện an toàn của các thiết bị điện, đảm bảo cho tính chống cháy, chống chìm cho các tàu gỗ; đồng thời xây dựng quy chế đặc thù cho tàu tham quan, lưu trú trên Vịnh Hạ Long.

Trước các yêu cầu này, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất cho xây dựng, ban hành tiêu chuẩn tàu chở khách du lịch. Ngoài ra, Cục cũng kiến nghị bổ sung, đưa phương tiện tàu vận chuyển khách du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long vào danh mục phương tiện thuộc diện quản lý về phòng cháy chữa cháy cũng sẽ được cơ quan chức năng nghiêm túc xem xét. Điều này sẽ tiến tới hoàn thiện chế tài, quy định, để quản lý có hiệu quả hoạt động tàu chở khách du lịch trong thời gian tới.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng cho rằng, bên cạnh các biện pháp trên, sự vào cuộc của chính quyền địa phương và ngành du lịch cũng đặc biệt quan trọng. TS Ngô Thị Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Phát triển cộng đồng đã có những trao đổi về các giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //