Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Báo cáo về tình hình hoạt động tàu du lịch phục vụ tham quan lưu trú trên vịnh Hạ Long, ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh cho biết, vịnh Hạ Long hiện có 5 điểm du lịch được công bố và có 3 bến phục vụ khách thăm quan các điểm. Số lượng tàu được cấp phép hoạt động chở khách du lịch trên tuyến là hơn 500 phương tiện, mỗi ngày vận chuyển từ 500 đến 600 lượt chuyến, phục vụ khách trong bờ đi tham quan các điểm lưu trú, các hang động trên vịnh. Đặc biệt, vào đợt cao điểm lượng khách tham quan lưu trú trên Vịnh có thể lên tới hơn 25.000 người.
Vào đợt cao điểm, lượng khách tham quan lưu trú trên Vịnh Hạ Long có thể lên tới hơn 25.000 người.
Nhu cầu cao của du khách một mặt tạo thuận lợi cho việc thúc đẩy dịch vụ du lịch địa phương; tuy nhiên cũng đồng thời kéo theo các vi phạm và nguy cơ mất an toàn nảy sinh. Thực tế ngay đầu tháng 5 mới đây, lực lượng CSGT đường thủy Quảng Ninh đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm giao thông trên vịnh Hạ Long; trong đó đặc biệt là vi phạm hoạt động vận tải hành khách không phép, không đảm bảo an toàn phương tiện; lái tàu không xuất trình được giấy phép điều khiển phương tiện theo đúng quy định…
Trong khi đó, theo thống kê của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, trong 10 năm vừa qua, dịch vụ tàu khách du lịch trên Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh đã xảy ra 12 vụ cháy tàu và 11 vụ đắm tàu, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Vụ việc mới đây nhất xảy ra với tàu Huy Lộc 10, BKS QN-3883 rạng sáng 6/3 vừa qua.
Đánh giá về tình hình này, ông Đỗ Văn Tiến, chuyên gia giao thông đường thủy nhận định: Cảng vụ thủy nội địa Quảng Ninh đã làm rất tốt đối với các tàu du lịch trên vịnh. Tuy nhiên, các vụ tai nạn như đắm tàu nghỉ đêm trên vịnh vẫn xảy ra. Ông cho rằng tàu du lịch nên không cần tốc độ lớn, việc vận hành trên các khúc sông êm đềm nên chủ yếu là do chất lượng phương tiện, do việc kiểm tra an toàn có thể chưa phát hiện ra, dẫn ra các vụ tai nạn.
Tình trạng cháy tàu du lịch ở vịnh Hạ Long đang diễn ra thường xuyên (ảnh minh họa)
Điều này đặt ra yêu cầu rất lớn phải có các giải pháp để đảm bảo an toàn cho phương tiện và du khách. Trước tình hình này, ông Lê Hồng Thắng, Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh nhấn mạnh các biện pháp được địa phương này tập trung thực hiện: Xác định thường xuyên trao đổi thông tin, những tàu nào không đủ điều kiện an toàn hoặc vi phạm thì phối hợp xử lý nghiêm túc. Vừa qua, đã tiến hành tổng kết một năm phối hợp giữa cảng vụ và CSGT đường thủy, công an tỉnh nhằm đưa ra biện pháp để rút kinh nghiệm trong năm chưa làm được, để đề ra và tiếp tục triển khai cho tốt.
Lãnh đạo Cảng vụ đường thủy nội địa Quảng Ninh Báo cũng cho biết, qua thống kê, các vụ tàu bị cháy, chìm thì chủ yếu tập trung vào các tàu có tuổi từ 10 năm trở lên. Bên cạnh đó, tàu chở khách du lịch, tham quan, lưu trú có đặc thù là đều có phụ tải rất lớn, trong khi hệ thống dây điện lại thường được đi chìm bên trong các vách ngăn được làm bằng các vật liệu dễ cháy. Do đó, đơn vị này đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét, bổ sung vào quy chuẩn 73 các quy định về điều kiện an toàn của các thiết bị điện, đảm bảo cho tính chống cháy, chống chìm cho các tàu gỗ; đồng thời xây dựng quy chế đặc thù cho tàu tham quan, lưu trú trên Vịnh Hạ Long.
Trước các yêu cầu này, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất cho xây dựng, ban hành tiêu chuẩn tàu chở khách du lịch. Ngoài ra, Cục cũng kiến nghị bổ sung, đưa phương tiện tàu vận chuyển khách du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long vào danh mục phương tiện thuộc diện quản lý về phòng cháy chữa cháy cũng sẽ được cơ quan chức năng nghiêm túc xem xét. Điều này sẽ tiến tới hoàn thiện chế tài, quy định, để quản lý có hiệu quả hoạt động tàu chở khách du lịch trong thời gian tới.
Tuy nhiên, giới chuyên gia cũng cho rằng, bên cạnh các biện pháp trên, sự vào cuộc của chính quyền địa phương và ngành du lịch cũng đặc biệt quan trọng. TS Ngô Thị Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Phát triển cộng đồng đã có những trao đổi về các giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới.
Nội dung cuộc trao đổi tại đây: